Đô thị

TP.HCM: Quy chế thu hút chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài được tổ chức thực hiện có hiệu quả

Thành Minh04/10/2024 19:06

Theo Sở Nội vụ TP.HCM, quy chế thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Quy trình phát hiện, vận động và thẩm định năng lực chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch.

Sở Nội vụ TP.HCM vừa có báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/2/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025.

Sở Nội vụ TP.HCM cho biết về thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt trong giai đoạn 2019 - 2023, TP đã thu hút được 10 chuyên gia, nhà khoa học (trong đó đã ký hợp đồng với 8/10 trường hợp) vào làm việc tại Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (4 người) và Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao (4 người). Các cơ quan, đơn vị đã phân công nhiệm vụ đối với từng trường hợp; đồng thời giao các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi cho chuyên gia làm việc, cống hiến.

Về thu hút sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, đối với trường hợp tuyển dụng mới từ năm 2018 đến 2022, TP chưa có trường hợp sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP.

Theo Sở Nội vụ TP.HCM, việc thực hiện Đề án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, gắn kết tốt với thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 và Nghị quyết số 98/2023/QH15, đặc biệt tạo bước phát triển mới trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định, góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Thông qua đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nâng cao bản lĩnh, nhận thức và năng lực chuyên môn, góp phần tích cực trong xây dựng hệ thống hành chính trong sạch, tinh gọn.

Quy chế thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Quy trình phát hiện, vận động và thẩm định năng lực chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi và hoàn thành thủ tục tuyển dụng, ký kết hợp đồng và bố trí công tác. Chính sách sử dụng và phát huy nguồn chất xám khoa học từng bước tạo sự chủ động cho đơn vị cũng như góp phần củng cố niềm tin, tạo động lực cho các chuyên gia yên tâm công tác.

Chính sách ưu đãi về thu nhập cho chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đã được TP thực hiện với mức cao hơn nhiều lần so với tiền lương bình quân của công chức, viên chức. Tuy nhiên, các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công sẵn sàng chi trả mức thu nhập hấp dẫn hơn khu vực công nhằm mời gọi nhân lực chất lượng cao về làm việc. Do đó, áp lực cạnh tranh về thu hút và giữ chân chuyên gia, nhà khoa học đối với TP là rất lớn. Công tác nghiên cứu khoa học đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất (trang thiết bị, phòng thí nghiệm, hệ thống thông tin, dữ liệu khoa học…), trong khi điều kiện ngân sách của TP còn khó khăn nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả và môi trường làm việc của chuyên gia, nhà khoa học.

Trong thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND TP ban hành Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP.

Đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các bước thực hiện Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức TP từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP; tổ chức kỳ thi tuyển công chức TP năm 2024 và triển khai thực hiện Kế hoạch tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đưa vào diện áp dụng chính sách theo Nghị quyết số 25/2023/NQ-HĐND.

Thành Minh