Giáo dục

Hiệu trưởng IU khuyên tân sinh viên: Hãy tư duy dài hạn và dám ước mơ

Công Chương 04/10/2024 16:49

PGS.TS. Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng IU khuyên các tân sinh viên, đừng chờ đợi điều gì dễ dàng, đừng lùi bước khi gặp khó khăn. Hãy tư duy dài hạn, dám ước mơ, dám đặt niềm tin vào bản thân...

Ngày 4/10, Trường Đại học Quốc tế (IU) - Đại học Quốc gia TP.HCM, tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Trong năm học mới này, nhà trường chào đón 2167 tân sinh viên với 7 phương thức tuyển sinh khác nhau, đến từ 49 tỉnh thành trong cả nước.

iu-1a.jpg
PGS.TS Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng IU (phải) và TS. Hồ Nhựt Quang - Chủ tịch Hội đồng trường IU (trái) tuyên dương tân sinh viên Nguyễn Kim Ngân là thủ khoa phương thức xét tuyển bằng điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trong đó có 1758 tân sinh viên trúng tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, 294 tân sinh viên trúng tuyển từ điểm thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS. Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng IU, gửi lời tri ân đến Ban lãnh đạo ĐHQG TP.HCM, lãnh đạo các đơn vị thành viên thuộc ĐHQG-HCM và các đối tác, doanh nghiệp… đã dành sự quan tâm, động viên, giúp đỡ cho sự phát triển của nhà trường trong suốt thời gian qua.

iu-3.jpg
PGS.TS. Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng IU phát biểu.

Đồng thời, PGS.TS. Lê Văn Thăng chúc mừng các tân sinh viên đã xuất sắc vượt qua rất nhiều thử thách để ghi tên mình vào thành viên của ngôi nhà chung IU.

Nhắn gửi đến các tân sinh viên, PGS Thăng cho rằng quãng đường sinh viên tuy chỉ kéo dài 4 năm, nhưng sẽ là giai đoạn đầy ắp những kỷ niệm sâu sắc nhất của cuộc đời. Đại học không phải là điểm khởi đầu của các em trên con đường học tập, cũng không phải điểm đến cuối cùng, nhưng chắc chắn đây là sự khởi đầu cho một hành trình mới với nhiều thử thách và khát vọng của tuổi trẻ.

“Mỗi sinh viên đều có một hành trình riêng của mình, các em hãy tập trung vào mục tiêu cá nhân của mình, phát triển bản thân và không so sánh bản thân với người khác. Tuổi trẻ, tuổi thanh xuân của các em ở IU chỉ có một lần trong đời, vì vậy, đừng bỏ phí, hãy cứ sống hết mình dẫu trái tim còn nhiều bỡ ngỡ. Tương lai tốt đẹp phía trước là của các em, do chính các em tạo nên, tùy thuộc vào thái độ và hành động của các em ngay từ bây giờ…” - Hiệu trưởng IU lưu ý.

Bên cạnh đó, PGS.TS Lê Văn Thăng cũng cho rằng, trong bối cảnh xã hội không ngừng biến động như hiện nay, mang đến nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội. Để có thể đương đầu với những thách thức đang hiện hữu, các tân sinh viên hãy vượt lên những khuôn mẫu, định kiến để kiến tạo thế giới theo cách riêng của chính mình. Đồng thời phát huy tinh thần “tuổi trẻ- khát vọng” để mang bản sắc sinh viên IU đến với thế giới.

“Chặng đường phía trước của các em sẽ gặp nhiều thử thách và khó khăn. Nhưng hãy luôn nhớ rằng, các em đều là những cá nhân đặc biệt, hãy tự hào về chính sự khác biệt của bản thân mình, lan tỏa điều tích cực đến cộng đồng và mở lòng tiếp nhận, học hỏi từ những nền văn hóa khác. Đó là cách tốt nhất để phát triển bản thân và trở thành những công dân toàn cầu có trách nhiệm” - PGS.TS Lê Văn Thăng nhấn mạnh.

Khuyên các tân sinh viên hãy xem thử thách là cơ hội để trưởng thành và phát triển, PGS Thăng lưu ý các tân sinh viên: “Đừng chờ đợi điều gì dễ dàng, đừng lùi bước khi gặp khó khăn. Hãy tư duy dài hạn và dám ước mơ, dám đặt niềm tin vào bản thân, chuẩn bị nội lực sẵn sàng vượt qua mọi rào cản sẽ giúp các em nổi bật và thành công”.

Kết thúc bài phát biểu, Hiệu trưởng IU muốn các tân sinh viên luôn nhớ rằng mình không chỉ là những cá nhân xuất sắc trong một môi trường quốc tế, mà còn là những người con của một dân tộc có bề dày lịch sử và văn hóa đặc sắc – dân tộc Việt Nam.

“Dù các em có đi đến đâu, làm việc ở đâu, hay sống trong môi trường nào, hãy luôn tự hào về nguồn cội của mình. Hãy mang theo trong trái tim mình những giá trị, truyền thống nghĩa tình của dân tộc Việt Nam. Hãy khéo léo kết hợp những giá trị văn hóa toàn cầu mà các em học được với bản sắc văn hóa dân tộc, để không chỉ hòa nhập mà còn tỏa sáng bằng những nét đặc trưng riêng biệt của mình. Hãy luôn là những đại sứ xuất sắc của nhà trường đồng thời là đại diện xứng đáng cho đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế” - PGS.TS Lê Văn Thăng nhắn nhủ.

iu-2a.jpg
PGS.TS. Lê Văn Thăng – Hiệu trưởng IU (phải) và TS. Hồ Nhựt Quang - Chủ tịch Hội đồng trường IU (trái) tuyên dương tân sinh viên Ngô Gia Phong là thủ khoa phương thức xét tuyển bằng điểm thi Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.

Tại sự kiện, nhà trường đã tuyên dương có 2 tân Thủ khoa của kỳ tuyên sinh vừa qua,có thành tích ấn tượng. Tân sinh viên Nguyễn Kim Ngân – cựu học sinh Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông (TP.HCM) – là thủ khoa phương thức 1 (xét tuyển bằng điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024) với 29.05 điểm. Kim Ngân là tân Sinh viên Ngành Kỹ thuật Y sinh.

Tân sinh viên Ngô Gia Phong – cựu học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước) – là thủ khoa phương thức 5 (xét tuyển bằng điểm thi Kỳ thi Đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức năm 2024) với 1056/1200 điểm. Gia Phong là tân sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng thuộc Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp.

Theo đại diện nhà trường, mỗi năm, IU dành gần 10 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của trường để cấp học bổng cho sinh viên, học viên đạt kết quả tốt trong kì thi tuyển sinh cũng như những bạn đạt thành tích học tập tốt tại trường. Học bổng dựa trên thành tích học tập của từng sinh viên, bao gồm: Học bổng toàn phần (100% học phí – từ 108 triệu đồng đến 156 triệu đồng) và Học bổng bán phần (50% – từ 50 triệu đến 78 triệu đồng).

Trong năm học mới này, nhà trường trao 145 suất học bổng với tổng trị giá gần 6 tỷ nhằm tuyên dương, khen thưởng các tân sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2024.

Công Chương