Đô thị

Làm đường trên cao để giúp TP.HCM giảm kẹt xe

Võ Liên 03/10/2024 - 18:12

Giải pháp làm đường trên cao được cho là một trong những phương án giảm ùn tắc và kẹt xe ở TP.HCM.

Ngày 3/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

ong-hoang-phuc-dung.jpg
Ông Hoàng Phúc Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Phúc Dũng - Phó Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết TP.HCM có hơn 10 triệu dân và đang phát triển nhanh chóng. Với mật độ giao thông rất cao, việc xây dựng các tuyến đường trên cao giúp tách biệt dòng xe, giảm áp lực cho các tuyến đường mặt đất, cải thiện tốc độ di chuyển, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các điểm giao cắt.

Bên cạnh đó, các tuyến đường trên cao sẽ giúp kết nối thuận lợi, nhanh chóng giữa các quận, trung tâm lớn hoặc liên kết vùng, đặc biệt là đi qua những khu vực có nhiều nút giao thông phức tạp.

"Do vậy, giải pháp làm đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe tại TP.HCM trong giai đoạn hiện nay", ông Hoàng Phúc Dũng nhấn mạnh.

tphcm-3-20.jpg
Làm đường trên cao là một trong những phương án giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có nghiên cứu phương án làm đường trên cao.

Cụ thể là nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến giáp ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến lức Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Theo ông Hoàng Phúc Dũng, các dự án được lựa chọn trên tiêu chí đây là các trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào thành phố, có tính chất liên kết vùng, thời gian qua luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe thường xuyên,...

Theo đó, các dự án này khi hoàn thành sẽ mở rộng trục giao thông cửa ngõ của thành phố để tăng cường kết nối giao thông, lưu thông hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, vùng ĐBSCL.

Võ Liên