Dòng chảy

Tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị

Thành Minh03/10/2024 - 15:02

UBND TP.HCM vừa ban hành quy định về các biện pháp tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định về quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định pháp luật hiện hành. Tuân thủ và chấp hành quy định pháp luật về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành công vụ.

Cùng với đó, chủ động và nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về phòng, chống vi phạm pháp luật và nâng cao văn hóa công vụ. Quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý. Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật. Quản lý, sử dụng, bảo trì tài sản công của cơ quan, đơn vị đúng chế độ, chính sách, đúng quy định của pháp luật, đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, mất mát, thất thoát…

Bên cạnh đó, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Trong đó, thường xuyên rà soát, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của cơ quan, đơn vị và ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách, chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, đề xuất các giải pháp đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung trong ngành, lĩnh vực và phạm vi quản lý, hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu theo quy định pháp luật về khuyến khích năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hoàn thiện đề cương, đề án và thực hiện thành công đề án về giải pháp đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung. Thực hiện nghiêm cơ chế bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động năng động, sáng tạo vì lợi ích chung theo quy định pháp luật. Thực hiện khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tham gia xây dựng và thực hiện thành công các giải pháp đột phá, sáng tạo vì lợi ích chung.

Kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh và xem xét dừng thực hiện khi phát hiện dấu hiệu sai phạm, có khả năng xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, phát hiện, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có năng lực, tài năng trong hoạt động công vụ. Trong đó, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có năng lực vượt trội, có tài năng trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo bộ phận phụ trách công tác tổ chức cán bộ lập danh sách và tham mưu kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp có năng lực, có tài năng trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện của cơ quan, đơn vị.

Thành Minh