Cộng đồng

Tạp chí Khoa học phổ thông trao tiền xây nhà cho người dân xã Việt Tiến (Lào Cai) bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Võ Liên - Ngọc Duy 02/10/2024 19:22

Ngày 2/10, Tạp chí Khoa học phổ thông đã có chuyến đi thực tế đến xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) để trao trước một phần số tiền ủng hộ việc xây dựng 2 căn nhà (250 triệu đồng) và gần ba trăm túi thuốc gia đình cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

Bão số 3 qua đi đã để lại thiệt hại lớn cho xã Việt Tiến (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về người và tài sản. Trong đó, tổng số nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 206 nhà, ước thiệt hại trên 14,2 tỷ đồng. Cụ thể, nhà ở bị thiệt hại trên 70% có 6 căn nhà sập đổ hoàn toàn do sạt lở, nước cuốn trôi; nhà ở bị thiệt hại 50-70% có 2 căn nhà; nhà ở bị thiệt hại 30-50% là 8 căn nhà; nhà ở bị thiệt hại dưới 30% là 190 nhà, trong đó có 72 căn nhà bị sạt lở, 118 nhà ngập nước.

Xã Việt Tiến còn chịu thiệt hại nặng nề về sản xuất nông lâm nghiệp: tổng diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại: 287,18 ha, ước thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng; thiệt hại công trình cơ sở hạ tầng: tổng số công trình bị ảnh hưởng, thiệt hại: 39 công trình, ước tổng thiệt hại trên 11,2 tỷ đồng,…

Theo ghi nhận của chúng tôi, xã Việt Tiến trước đây không có chợ, không có cửa hàng điện máy, thời trang hay cây xăng, cửa hàng ăn uống, dịch vụ…. Trường học chỉ có 1 trường mầm non và 1 trường Tiểu học và THCS chung. Trạm y tế vừa qua ngập cao hơn đầu người và cũng chưa có bác sĩ, thiếu nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc mãn tính không lây nhiễm.

Xã Việt Tiến (trước đây gọi là xã Hùng Việt) là nơi Tỉnh ủy và Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Lào Cai tản cư về để bảo tồn và xây dựng lực lượng (tháng 11/1947). Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Tiến trở thành khu cứ địa vững chắc cho phong trào cách mạng của tỉnh. Ngày 28/11/2008, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 3577/2008/QĐ - UBND công nhận khu căn cứ cách mạng Việt Tiến là di tích lịch sử văn hoá.

Xã có 6 thôn với khoảng 630 hộ dân, trên 2.500 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày (chiếm 70%) cùng sinh sống. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, kinh tế của người dân còn nghèo, rất khó khăn.

Diện tích tự nhiên của xã là 3.292 ha, trong đó đất nông nghiệp 563 ha, đất lâm nghiệp 1.956 ha, các loại đất khác 773 ha. Với địa hình phức tạp do nằm trong các hệ thống núi lớn, kèm nhiều sông, suối, nên xã có đến 3 công trình thủy điện.

Thấu hiểu khó khăn của người dân xã Việt Tiến, sau khi nhận được thư ngỏ của chính quyền xã Việt Tiến, Tạp chí Khoa học phổ thông đã tổ chức đoàn đi thực tế hỗ trợ đồng bào. Đoàn do ThS. Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông dẫn đầu.

Ngày 2/10, Tạp chí Khoa học phổ thông đã đến xã Việt Tiến để trao trước một phần số tiền ủng hộ việc xây dựng 2 căn nhà (250 triệu đồng) và hàng trăm túi thuốc gia đình cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

hinh-1-xa-viet-tien.jpg
Tỉnh lộ 160 là con đường độc đạo trong xã, tuy nhiên có nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng. Phóng viên phải di chuyển, vận chuyển đồ bằng xe máy vào xã Việt Tiến.
vt1.jpg
Đầu tháng 10, nhiều nơi trên địa bàn Lào Cai còn chịu mưa nên các con đường càng đọng bùn lầy
vt2.jpg
Nhiều nơi trên đường vẫn còn rất bùn lầy, khó di chuyển
hinh-3-xa-viet-tien.jpg
Thiệt hại lớn tại xã Việt Tiến về người và tài sản vẫn còn có thể thấy rõ khi đến nơi.

Tạp chí theo kế hoạch sẽ trao 150 triệu đồng để xây nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Họp là người dân tộc Tày ở thôn Già Hạ. Theo bà Họp, khi xảy ra sạt lở, may mắn không có thiệt hại về người, còn nhà cửa thì bị phá hủy gần như hoàn toàn.

Theo bà Nguyễn Thị Họp, hiện bà đang xin đất của người thân cách nhà 1km để chuẩn bị làm móng, xây dựng lại nhà mới vì ở đây quá nguy hiểm không thể ở lại.

“Cơn bão đi qua làm nhà tôi mất trắng, không còn lại gì cả. Hai vợ chồng phải sống nhờ nhà người thân, nhưng rất bất tiện vì không biết bao giờ có nhà mới. Hai vợ chồng làm lụm cả năm cũng chẳng dư được mấy đồng, con trai thì vẫn đang đi bộ đội. May mắn được Tạp chí Khoa học phổ thông và các nhà tài trợ hỗ trợ, giúp đỡ gia đình, tôi không biết nói gì hơn, rất xúc động và biết ơn khi được Tạp chí Khoa học phổ thông và các nhà tài trợ”, bà Họp chia sẻ.

hinh-4-xa-viet-tien.jpg
Nhà báo Bùi Hương, bà Nguyễn Thị Thu Hương cùng đại diện UBND xã Việt Tiến trao bảng tượng trưng cho gia đình bà Nguyễn Thị Họp
hinh-6-xa-viet-tien.jpg
Căn nhà cũ của bà Họp đã bị đổ sập
z5889743383649_642c39a026d41fa3f3bd0fe98615f9c9.jpg
Bà Họp rất xúc động trước nghĩa cử của Tạp chí Khoa học phổ thông và chính quyền địa phương

Đồng thời, Tạp chí Khoa học phổ thông sẽ trao số tiền để xây một căn nhà cho gia đình ông Bùi Xuân Hòa - người khuyết tật ở thôn Tân Bèn với chi phí dự kiến là 100 triệu đồng.

Chia sẻ với Tạp chí Khoa học phổ thông, bà Bùi Thị Dần - vợ ông Bùi Xuân Hòa cho biết khi phát hiện đất bị sụt lún, bà kịp nhờ hàng xóm đưa ông Hòa ra ngoài trước khi sập nhà nên không bị thiệt hại về người. Tuy nhiên, thiệt hại vật chất với gia đình bà rất lớn. Do vậy, số tiền 100 triệu đồng mà Tạp chí trao tặng rất có ý nghĩa với gia đình bà.

hinh-12-xa-viet-tien.jpg
Đại diện Tạp chí trao bảng tượng trưng cho gia đình ông Bùi Xuân Hòa - người khuyết tật ở thôn Tân Bèn
hinh-10-xa-viet-tien.jpg
Bà Bùi Thị Dần bên cặn nhà đã đổ sập

Gần 1 tháng bão số 3 đi qua nhưng cảnh tượng tan hoang vẫn còn, nhiều đoạn đường bị vùi lấp, nhà cửa sụp đổ hoàn toàn ở xã Việt Tiến. Trong khi đó, hai hộ dân mà Tạp chí tới thăm và hỗ trợ còn nhiều khó khăn, đều phải ở nhờ nhà người thân, tài sản gần như mất hết.

“Đoạn đường từ xã vào nhà người dân cũng rất hiểm trở, nhiều đoạn bị sạt lở, lầy lội không thể đi xe máy mà phải đi bộ, lội qua suối, mưa to sẽ bị cô lập. Nhìn hoàn cảnh của những người dân nơi đây, tôi rất trăn trở cho cuộc sống của bà con. Từ miền Nam ra thăm chúng tôi chỉ có chút quà nhỏ và động viên bà con khắc phục hậu quả ổn định cuộc sống”, Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông - chia sẻ.

Sau khi đến tận nơi và chứng kiến khó khăn của người dân, Nhà báo Bùi Hương cho biết thêm: “Tạp chí Khoa học phổ thông phối hợp cùng chính quyền xã để hỗ trợ chi phí xây dựng lại nhà của hai hộ dân. Chúng tôi mong họ sớm có ngôi nhà mới trong năm nay để ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất”.

Ông Bùi Trịnh Hải - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết: "Đây là hai hộ bị sập nhà hoàn toàn do sạt lở và sụt lún. Do phần đất nhà cũ của 2 hộ dân này không còn đảm bảo an toàn để làm nhà nên chúng tôi phối hợp với người dân để tìm khu đất an toàn hơn để xây dựng lại ngôi nhà và hỗ trợ về các thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đất. Chúng tôi kết nối tìm nguồn lực và giám sát quá trình triển khai thực hiện, sử dụng nguồn tiền để xây nhà".

ctx.jpg
Ông Bùi Trịnh Hải - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến chia sẻ về những khó khăn

“Thay mặt người dân, chính quyền địa phương, tôi rất biết ơn, trân trọng và ghi nhớ “tấm lòng vàng” của Tạp chí Khoa học phổ thông cũng như các nhà tài trợ, tổ chức đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong xã khắc phục hậu quả sau bão. Để đến được đây, mọi người đã phải vượt hàng ngàn cây số bằng đường hàng không, đường bộ, vượt vùng sạt lở và cả lội bùn. Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp người dân ổn định đời sống trong giai đoạn khó khăn”, ông Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng trao tặng hàng trăm túi thuốc. Số vật tư y tế này đến rất đúng lúc vì ngay từ trước khi lụt, xã Việt Tiến vẫn còn gần 25% người dân chưa tham gia BHYT. Nay do khó khăn sau lụt nên người dân càng cần thuốc hơn.

vt3.jpg
Bà Lê Thị Thanh Hương - Trưởng trạm y tế xã Việt Tiến trao đổi với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông

Bà Lê Thị Thanh Hương - Trưởng trạm y tế xã Việt Tiến cho biết việc các túi thuốc được Tạp chí đóng gói giúp việc phân phát cho người dân được tiến hành rất thuận tiện. Từ đó, việc cấp thuốc cho người dân được thực hiện nhanh và hiệu quả hơn.

Bà Hương cũng cho biết trạm y tế hiện rất thiếu các loại thuốc dành cho những bệnh mạn tính như Tiểu đường, huyết áp, tim mạch, xương khớp... Thời gian qua, Trạm phải đi tìm vay thuốc theo kiểu "giật gấu vá vai" để cho bệnh nhân dùng tạm.

Tạp chí Khoa học phổ thông xin thay mặt người dân gửi lời cảm ơn Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất; Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM và Bệnh viện Nhân dân 115 đã đồng hành cùng Tạp chí gửi hàng trăm túi thuốc rất ý nghĩa và kịp thời đến đồng bào xã Việt Tiến. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng các bệnh viện tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội.

Tạp chí Khoa học phổ thông xin gửi lời cảm ơn hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển các kiện thuốc đến với đồng bào xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Tạp chí Khoa học phổ thông xin cảm ơn Công ty TNHH DS Bird's Nest đã đồng hành cùng tòa soạn, bạn đọc Trần Lê Minh quận 10 ủng hộ 2 triệu.

hinh-11-xa-viet-tien.jpg
Tạp chí cũng đã trao tặng cho trạm y tế xã hơn 1 tạ thuốc men

Đồng hành trong suốt chuyến đi với Tạp chí, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Công ty TNHH XNK TM DV Sao Sáng tỉnh Bình Dương không giấu nổi muộn phiền. Bà cho biết, đọc trên tin tức thấy bà con rất khổ rồi, nhưng đến tận nơi mới thấy cái khổ ấy gấp trăm lần.

Gần 1 tháng sau bão nhưng đường sá vẫn lầy lội khó đi, nhiều đoạn đường dẫn tới xã đã bị phong tỏa do sạt lở đất đá, tuyến đường chính cũng bị vùi lấp. Người dân ở đây bị bệnh mạn tính khá nhiều, nhưng Trạm y tế lại không có bác sĩ để khám và thiếu nhiều loại thuốc. Thậm chí, Trạm y tế cũng bị ngập quá đầu người, nhiều thứ bị cuốn trôi.

Từ những điều ghi nhận được, bà Thu Hương khẳng định: “Sau chuyến đi này, tôi sẽ sớm quay lại để đưa các bác sĩ đến tư vấn sức khỏe và trao thêm thuốc men cho Trạm Y tế”.

Tạp chí Khoa học phổ thông tiếp tục làm cầu nối tiếp nhận tiền và vật phẩm ủng hộ người dân chịu thiệt hại bởi bão số 3 qua tài khoản:

  • Tên tài khoản: Tạp chí Khoa học phổ thông
  • Số tài khoản: 3023727979 Vietcombank Nam Sài Gòn
  • Nội dung: Ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Hoặc tiếp nhận trực tiếp (giờ hành chính) tại trụ sở tòa soạn, số 24ter Cao Bá Nhạ, Quận 1, TP.HCM. Đường dây nóng: 078.99.44.999

Võ Liên - Ngọc Duy