Dòng chảy

Mỗi hoạt động của MTTQ Việt Nam TP.HCM đều lấy người dân làm trung tâm

Võ Liên 02/10/2024 18:04

Ngày 2/10, tại TP.HCM, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 bước vào phiên trọng thể.

dhmttq.jpg
Các đại biểu tham dự đại hội.

Tham dự đại hội có các đồng chí: Trương Tấn Sang - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Huỳnh Đảm - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Lãnh đạo TP.HCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Lấy người dân làm trung tâm

Tại đại hội, ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - cho biết Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị xác định phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2030, định hướng phát triển đến năm 2045, TP.HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ cả nước.

Theo ông Nguyễn Phước Lộc, đây là cơ sở chính trị quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm phấn đấu thực hiện. Hòa chung vào mục tiêu nhiệm vụ đó, hệ thống MTTQ Việt Nam TP.HCM và các tổ chức thành viên đã xác lập chương trình hành động, vừa để phát huy tinh thần gắn liền với xây dựng có đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố, được xem là sức mạnh nội sinh kết hợp với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thành phố, nỗ lực để đạt được mục tiêu yêu cầu như trên.

ong-nguyen-phuoc-loc.jpg
Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu tại đại hội.

Với tinh thần đó, MTTQ Việt Nam TP.HCM luôn phát huy giá trị của sự đoàn kết, thống nhất trong hiệp thương; đoàn kết, thống nhất về liên hiệp; đoàn kết thống nhất qua cơ chế đại diện, để triển khai các phong trào thi đua yêu nước, vận động nhân dân tham gia các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của TP.HCM để đạt được các mục tiêu quan trọng. Qua đó, để các tầng lớp nhân dân thấy rằng trong mọi bước phát triển tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đối ngoại của thành phố đều có sự tham gia chung sức của nhân dân.

dai-hoi-mttq.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng đại hội với nhiều tiết mục đặc sắc.

Điều đó có nghĩa mỗi người dân tham gia như là tác giả, nhóm tác giả cho việc xây dựng và phát triển thành phố. Đây cũng là chiều sâu sự tham gia, sự đồng thuận và sự thụ hưởng của nhân dân.

"Mỗi hoạt động của MTTQ đều lấy người dân làm trung tâm, chủ thể; là động lực để triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ công tác của MTTQ Việt Nam TP.HCM. Tinh thần đó và công việc đó cũng đã được đại hội triển khai trong toàn bộ quá trình thực hiện các nội dung của đại hội"

Ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM chia sẻ

Với quyết tâm thực hiện nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã đề xuất đại hội thông qua chủ đề của đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 là "Đoàn kết - Dân chủ - Nghĩa tình - Đổi mới - Phát triển".

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ khởi động nhiều phong trào thi đua yêu nước để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X; thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM lần thứ XII.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, MTTQ sẽ hoàn thiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là trụ cột nòng cốt cho cầu nối giữ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố, góp phần xứng đáng xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhiều thành tích đáng tự hào

Tại đại hội, ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình của các tầng lớp nhân dân, kiên cường chiến đấu, vượt qua đại dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

ong-do-van-chien.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - phát biểu tại đại hội.

Trong đó, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội, tiêm vắc-xin, nhất là vận động được trên 7.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho hàng trăm ngàn người khó khăn, người yếu thế, người già yếu, trẻ em mồ côi...

Không chỉ vậy, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã làm tốt vai trò tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân; chân thành lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, thực sự là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Cùng với việc thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Trung ương phát động, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã chủ động, tích cực đề ra nhiều phong trào, hành động cách mạng của nhân dân như: Phong trào chung sức "Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc",... Đó là những việc làm tốt, mang đậm tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - ấm áp tình đồng chí, nghĩa đồng bào.

"Kết quả hoạt động của các cấp MTTQ Việt Nam của thành phố nhiệm kỳ qua đã góp phần rất quan trọng bồi đắp thêm truyền thống đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân; góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển giàu đẹp", ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - đã báo cáo về 9 điểm nổi bật nhiệm kỳ 2019 - 2024.

1. MTTQ Việt Nam TP.HCM đoàn kết vượt qua đại dịch, thể hiện rõ vai trò nòng cốt của mình, huy động sức mạnh toàn dân tộc, chung tay chống dịch với hơn 1.000 mô hình, cách làm hay trong công tác vận động chăm lo người dân khó khăn do dịch Covid-19.

2. MTTQ Việt Nam TP.HCM sáng lập Giải thưởng "Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM", đã ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực, sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thành phố, động viên, khuyến khích những việc làm, hành động sáng tạo của các tập thể, cá nhân đóng góp trong cộng đồng, vì sự phát triển chung của thành phố.

3. Tổ chức Giải báo chí "MTTQ Việt Nam TP.HCM, vì hạnh phúc của nhân dân", góp phần lan tỏa hình ảnh hoạt động của Mặt trận vừa gần gũi, vừa sát dân, vì dân; vừa có tính định hướng dư luận xã hội, có sức lan tỏa sâu rộng để cổ vũ, phản ánh hiện thực cuộc sống cũng như tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

4. Hệ thống Mặt trận thành phố đã cụ thể hóa việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với các phong trào, cuộc vận động ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào người dân Thành phố.

5. Tổ chức chuỗi hoạt động hành trình kết nối, tiếp tục xây dựng và vun đắp mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lãnh đạo thành phố với các vị nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu các dân tộc, chức sắc, chức việc các tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, cùng đoàn kết để dựng xây và phát triển thành phố, vì hạnh phúc của nhân dân.

6. Phát huy hiệu quả chương trình "Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc" trong 15 năm qua, đã trở thành một thương hiệu, một truyền thống tốt đẹp, thể hiện tình cảm và trách nhiệm sâu sắc của TP.HCM đối với cán bộ chiến sĩ và đồng bào nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019-2024, chương trình "Vì Trường Sa xanh" nhận được sự đồng tình ủng hộ lớn từ cộng đồng, giúp thực hiện nhiều dự án ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường, tạo không gian sống tốt hơn cho quân và dân trên đảo; khẳng định sự gắn bó máu thịt giữa hậu phương và tiền tuyến, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

7. Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều chương trình và kế hoạch với tinh thần "Phát huy sức dân chăm lo cho dân", mang lại bước chuyển mình rõ nét, đạt kết quả tích cực trong xây dựng Khu dân cư đoàn kết, nghĩa tình, tự quản.

8. Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành và triển khai Đề án 06 là một điểm nhấn quan trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, nâng cao vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam TP.HCM, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền các cấp thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

9. Chương trình Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Thành phố thực hiện trong nhiệm kỳ, góp phần thắt chặt tình hữu nghị và sự gắn kết giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia được vun đắp qua nhiều thế hệ.

Võ Liên