Kinh doanh

Gia hạn dự án thêm 5 năm cho Mercedes-Benz Việt Nam

Thành Minh 01/10/2024 15:43

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc gia hạn thêm 5 năm cho dự án của Mercedes-Benz Việt Nam.

Gia hạn dự án của Mercedes-Benz Việt Nam thêm 5 năm

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, cho phép kéo dài thời gian hoạt động của dự án thêm 5 năm, tính từ ngày 14/4/2025.

UBND TP.HCM cũng sẽ điều chỉnh thời gian cho thuê đất theo thẩm quyền và quy định sau khi giấy chứng nhận đầu tư được điều chỉnh. Cụ thể:

  • Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất hàng năm trong thời gian gia hạn 5 năm, đảm bảo không gây thất thoát ngân sách nhà nước.
  • Công ty cần cam kết bằng văn bản sẽ di dời toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh ra khỏi khu đất hiện tại khi hết thời gian thuê vào ngày 14/4/2030.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 16/9/2024, các bộ như Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và các cơ quan liên quan đã thống nhất về chủ trương này. Phó Thủ tướng cũng đã đồng ý chỉ đạo theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 18-9-2024.

Vướng mắc về đất công trong liên doanh

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam là một liên doanh giữa Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) và nhà đầu tư Đức, chuyên lắp ráp và sản xuất ô tô tại khu đất 693 đường Quang Trung, quận Gò Vấp, với diện tích gần 10,5ha.

Khu đất này do SAMCO quản lý, sử dụng, trong đó SAMCO góp vốn bằng quyền sử dụng đất, còn nhà đầu tư Đức góp 70% vốn pháp định.

Năm 1995, Thủ tướng đã quyết định thu hồi khu đất và cho liên doanh thuê để xây dựng nhà máy, với thời hạn sử dụng đất 30 năm, hết hạn vào năm 2025. Năm 2021, Mercedes-Benz Việt Nam đã đề nghị gia hạn thêm 5 năm đến năm 2030 để chủ động trong việc sản xuất và di dời.

Ngày 17/6/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã thống nhất chủ trương xem xét gia hạn thời hạn đầu tư và thuê đất. Tuy nhiên, do SAMCO góp vốn bằng quyền sử dụng đất (tài sản công), theo nghị định 167/2017 và nghị định 67/2021 về quản lý tài sản công, sau khi kết thúc liên doanh, khu đất phải được thu hồi và đấu giá. Điều này đã dẫn đến lúng túng trong việc xử lý và cần có ý kiến chỉ đạo từ các bộ, ngành cũng như chính phủ.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Mercedes-Benz Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng tốt, tạo việc làm cho khoảng 800 lao động, với doanh thu hàng năm đạt trên 9.000 tỉ đồng và đóng góp cho ngân sách TP hơn 5.500 tỉ đồng.

Thành Minh