Dòng chảy

TP.HCM tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

HỒNG DUNG 01/10/2024 - 21:22

Kinh tế TP.HCM 9 tháng đầu năm 2024, nhìn chung giữ nhịp phục hồi và tăng trưởng, song vẫn chưa đột phá. Thành phố phải tập trung cao độ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024.

Chiều 1/10, UBND TP.HCM tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dự và phát biểu chỉ đạo phiên họp.

o-nen.png
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh:TTBC

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, kết quả tình hình kinh tế quý III cho thấy, thành phố đã tiếp đà phục hồi, phát triển, song vẫn chưa đột phá. Do đó, trong quý IV/2024, thành phố phải tập trung cao độ, “chạy nước rút” để hoàn thành kế hoạch năm.

Trước dự báo mức tăng trưởng kinh tế của thành phố chỉ đạt hơn 7%, ông Phan Văn Mãi cho rằng, nếu muốn năm 2024 đạt được 7,5% thì trong quý IV, thành phố phải tăng trưởng đến trên 9%.

Về đầu tư công, ông Phan Văn Mãi nhận định, dù kết quả giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 20% kế hoạch năm 2024 nhưng UBND thành phố không có ý định điều chỉnh chỉ tiêu giải ngân đầu tư công năm, mà cần tập trung vào giải pháp để giải ngân cao nhất, tức 95% trong số hơn 79.000 tỷ đồng.

Đối với nhóm nhiệm vụ tập trung giải quyết các vướng mắc, tồn đọng, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Văn phòng UBND thành phố phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tổng hợp để ra kết quả tháng 10, tháng 11 và tháng 12 tới sẽ giải quyết bao nhiêu vấn đề, dự án.

Đồng thời, phải giải quyết cấp sổ hồng cho người dân đảm bảo kế hoạch và phấn đấu vượt kế hoạch này. Về nghĩa vụ tài chính, các cơ quan liệt kê ra các dự án đang cần giải quyết, trong đó cần tập trung cho các dự án ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Hiệp Phước.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-phien-hop.-anh-ttbc.png
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đề nghị: các sở, ngành, đơn vị xác định trọng tâm, tồn đọng, vướng mắc cần phải tập trung tháo gỡ.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, sau sơ kết 6 tháng, TP.HCM có Chỉ thị số 12 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thành phố đến năm 2025; Văn bản số 3843 của UBND TP. đề cập đến những trọng tâm nhiệm vụ để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11, xác định các trọng tâm cần phải tập trung triển khai trong năm nay cho đến Đại hội Đảng bộ Thành phố năm 2025.

Bên cạnh việc kiểm điểm, xác định các trọng tâm, các giải pháp đột phá cho tới cuối năm 2024, Chủ tịch UBND TP đề nghị phiên họp phải nhìn xa hơn cho đến hết năm sau, tức đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu là phải thực hiện đạt và vượt các cái mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP đã đề ra.

“Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề, nếu không tập trung, không xác định đúng trọng tâm và không có những giải pháp đột phá thì chúng ta sẽ rất là khó hoàn thành được”, lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, giải ngân đầu tư công sẽ nâng các chỉ số phát triển khác của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan.

"Năm trước thành phố đã tổ chức kiểm điểm và cam kết rất gắt gao về đảm bảo tiến độ đầu tư công, năm nay đề nghị các chủ đầu tư, người đứng đầu sở ngành quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, những người không dám làm sẽ bị xử lý. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề khó khăn cần báo cáo kịp thời, báo cáo cho chủ tịch hoặc kể cả bí thư “bất kể ngày đêm” nhằm quyết tâm đạt nhiệm vụ giải ngân đầu tư công", Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý.

HỒNG DUNG