Dòng chảy

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki

Thành Ủy30/09/2024 - 20:49

Ngày 30/9, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Cùng dự có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

hop.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp Ngài Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki cùng đoàn đến TP.HCM, đồng thời cho biết, buổi gặp gỡ nhằm giúp hai bên cùng nhau kiểm tra lại công việc, cùng trao đổi và tháo gỡ một số vướng mắc cho các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TP.HCM, cụ thể là dự án tuyến metro số 1, dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2, giai đoạn 3... và một số dự án quan trọng khác. Qua đó, nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần phù hợp với hợp tác hữu nghị của 2 nước, phù hợp với ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình, để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, việc dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 đã khánh thành nhà máy và đưa vào vận hành thời gian qua đã thể hiện nỗ lực của 2 bên trong việc đẩy nhanh các dự án. Đặc biệt, dự án tuyến đường sắt Metro số 1 đã hoàn thành nhiều việc quan trọng như đào tạo lái tàu và hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp ITC toàn tuyến, cơ bản hoàn thành cầu bộ hành trên tuyến. Đây là những kết quả quan trọng thể hiện sự quyết tâm của TP.HCM và Nhật cho việc đảm bảo vận hành toàn tuyến vào cuối năm nay.

Đại sứ Ito Naoki cảm ơn lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn, đồng thời khẳng định, đây là những dự án có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển hạ tầng của TP.HCM, do đó, phía Nhật Bản đang dồn toàn lực cho các bước tiếp theo của dự án.

Đại sứ Nhật Bản cũng bày tỏ niềm vui khi dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 đã chính thức được vận hành vào ngày 30/8 vừa qua, và chia sẻ phía Jica đã hoàn tất công tác khảo sát cho dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn tiếp theo, chia sẻ các dự án này sẽ góp phần cải thiện môi trường nước của sông Sài Gòn, cải thiện môi trường sống xung quanh và góp phần nâng cao sức hấp dẫn của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp Đại Sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp Đại Sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki

Ngài Đại sứ cũng thống nhất với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về việc 2 bên cần tập trung bàn với nhau và cùng nhau giải quyết những vấn đề còn vướng mắc của tuyến metro số 1 trên tinh thần xây dựng với mục tiêu dự án sẽ được vận hành theo mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao cơ chế phối hợp giữa TP.HCM và Nhật Bản đã phát huy hiệu quả tích cực trong 3 tháng qua, giúp cho các dự án có những bước tiến triển tích cực, đặc biệt vui mừng khi tuyến metro số 1 đã hoàn thành 99% để sẵn sàng cho cuối năm nay đi vào vận hành theo đúng mong muốn của người dân TP và lãnh đạo 2 nước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cũng kiến nghị phía Nhật Bản sẽ cùng với Việt Nam và TP.HCM nỗ lực trên tinh thần thiện chí hợp tác cùng có lợi, giải quyết những vướng mắc trên tinh thần quan tâm lợi ích bình đẳng của nhau. Đồng thời mong muốn thời gian tới Nhật Bản sẽ tăng sự hiện diện của các nhà đầu tư của Nhật tại Việt Nam, đặc biệt là những TP lớn như TP.HCM.

Thành Ủy