Công nghệ

Mất 50 triệu đồng vì ham quà tặng tri ân

Ngọc Duy 30/09/2024 - 14:55

Một người dân tại Hà Nội vừa bị lừa 50 triệu đồng do tin vào chương trình "tặng quà tri ân" ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra loạt cảnh báo về các mánh khóe lừa đảo mới xuất hiện trong tuần qua (từ ngày 23/9 - 29/9).

Trong đó, hình thức lừa đảo qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân khách hàng không còn xa lạ. Dù liên tục được Cục An toàn thông tin và cơ quan chức năng cảnh báo, nhiều người dân vẫn dính bẫy.

Theo đó, bà C (SN 1964, trú tại quận Tây Hồ) thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo nội dung "YODY Thời Trang Mọi Nhà" tặng quà 20/10 cho khách hàng. Đối tượng hướng dẫn bà thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà.

Do nhẹ dạ, cả tin bà C đã chuyển cho đối tượng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để nhận được phần quà lớn hơn.

Chiều 24/9, bà C đến ngân hàng VPbank (251 Thụy Khuê) để chuyển thêm 40 triệu đồng. Sau khi được cán bộ Công an phường và nhân viên nhân hàng thuyết phục, phân tích về thủ đoạn lừa đảo, bà C đã dừng chuyển tiền cho các đối tượng.

Theo Cục An toàn thông tin, thủ đoạn chung của các đối tượng này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào. Thêm vào đó, đối tượng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin, như các nhãn hiệu điện thoại, xe hơi, hoặc các nhãn hàng nổi tiếng.

Đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu. Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu bạn chuyển khoản một khoản tiền (phí vận chuyển, thuế) để nhận giải thưởng. Thậm chí, đối tượng còn thường tạo áp lực về thời gian, yêu cầu người tham gia phải hành động ngay lập tức nếu không sẽ mất phần thưởng.

Trước thông tin trên, Cục cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí.

Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập vào các đường dẫn lạ. Tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Cũng tại Series Điểm tin tuần, Cục An toàn thông tin đã cảnh báo thêm về 2 hình thức lừa đảo khác. Một số đối tượng đã mạo danh Sở Y tế TP.HCM liên hệ với chủ các cơ sở kinh doanh, ăn uống tại Thành phố, yêu cầu kết bạn Zalo để thông báo về đợt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của Sở.

Sau đó, các đối tượng sẽ gửi cho nạn nhân tài liệu giả mạo về quyết định, thông báo thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm để chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn ở TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã lên tiếng tố cáo việc bị mạo danh trên Facebook nhằm lừa tiền đặt cọc của du khách. Đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội "Thảo Cherry" để đăng bài liên quan đến khách sạn, nghỉ dưỡng và nhận tư vấn đặt phòng. Sau khi lừa tiền cọc, đối tượng sẽ chặn cuộc gọi và tin nhắn của khách hàng.

Ngọc Duy