Y học

51 chiến sĩ "mũ nồi xanh" ở Nam Sudan trở về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Võ Liên 29/09/2024 08:09

Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ giữ gìn hòa bình ở Nam Sudan, 51 chiến sĩ "mũ nồi xanh" Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trở về nước.

hinh-bvdc-1.jpg
Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động với niềm vui ngày trở về của các chiến sĩ.

Khuya 28/9, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175 tổ chức lễ đón cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan trở về nước.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 có 63 cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan từ ngày 6/7/2023 đến 10/10/2024. Trong đợt này, có 51 chiến sĩ mũ nồi xanh hoàn thành nhiệm vụ trở về nước.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, bệnh viện đã thu dung khám và điều trị được 2.374 ca bệnh, với số người bệnh điều trị ngoại trú: 2295 ca; điều trị nội trú: 79 ca; tổ chức vận chuyển đường không lên tuyến trên 15 ca; phẫu thuật thành công 27 ca, đặc biệt là ca nối vi phẫu thành công bó mạch thần kinh trụ và quay ở cẳng tay; vật lý trị liệu cho 563 ca.

dai-ta-mac-duc-trong.jpg
Đại tá Mạc Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam - phát biểu tại buổi lễ.

Chủ trì buổi lễ, Đại tá Mạc Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam - biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5. Trong nhiệm kỳ một năm tại phái bộ, các cán bộ, nhân viên đã tạo được dấu ấn tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một đất nước con người Việt Nam tươi đẹp.

Theo Đại tá Mạc Đức Trọng, sau hơn một năm hoạt động, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, trang thiết bị; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc điều trị bệnh nhân và được chỉ huy Phái bộ, chỉ huy Căn cứ Bentiu và các đơn vị bạn đánh giá cao.

bvdc2-5.jpg
Lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 tặng hoa cho các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nội khoa nặng như: sốc phản vệ, sốt rét ác tính, các tổn thương vết thương do tai nạn phức tạp cho các quân nhân của các nước cử quân công tác tại Phái bộ.

Các ca bệnh đều đảm bảo an toàn, bệnh nhân hài lòng, luôn tạo ra ấn tượng tốt đẹp và giành nhiều lời khen tặng về tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình chu đáo và năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 Việt Nam.

Bên cạnh đó, các y bác sĩ của Việt Nam còn tổ chức huấn luyện y tế cho các đơn vị trên địa bàn trong chương trình huấn luyện của Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Bentiu; phối hợp tốt với các cơ quan của Phái bộ trong điều phối quân dân sự, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của Phái bộ Liên Hợp Quốc, người dân và chính quyền sở tại.

thieu-tuong-tran-quoc-viet.jpg
Thiếu tướng Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 - phát biểu.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Trần Quốc Việt - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 - vui mừng chào đón và gửi lời cảm ơn đến các cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng thời, Thiếu tướng Trần Quốc Việt cũng gửi lời cảm ơn tới gia đình của các cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn là hậu phương vững chắc để các chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ.

bvdc-2-5.jpg
Các chiến sĩ "mũ nồi xanh" vui mừng trở về sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan.
bvdc-4.jpg
Các cán bộ, y bác sĩ thực hiện nghi thức chào cờ.
benh-vien-da-chien.jpg
Những cái ôm đầy xúc động.
hinh-bvdc-2.jpg
Đợi vợ trở về, anh Trịnh Ngọc Thao (39 tuổi, ở Gò Vấp) cho biết đây là lần thứ 2 vợ của anh đến Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ. Cả hai lần công tác, chị xa nhà hơn 3 năm, đây là khoảng thời gian khá dài. Tuy nhiên, anh Thao cảm thấy xứng đáng vì: "Đóng góp của vợ đã góp phần vào thành công chung của bệnh viện dã chiến, qua đó tôi cũng cảm thấy vợ mình trưởng thành hơn".
hinh-bvdc3.jpg
Đón Đại úy Hoàng Trung Hiếu sau 1 năm làm nhiệm vụ trở về, chị Lê Thị Minh Nguyệt (ngụ Gò Vấp) cảm thấy tự hào và tràn ngập niềm vui vì chồng bình an trở về. "Tôi vui và tự hào về chồng, vui vì chồng bình an trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ được đất nước, bệnh viện giao. Đã có lúc tôi từng chạnh lòng nhưng nhiệm vụ dành cho đất nước vẫn lớn hơn, đó cũng là động lực của tôi", chị Nguyệt nói.
bvdc.jpg
Các đại biểu đón cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan trở về nước.

Võ Liên