Cộng đồng

Tạp chí Khoa học phổ thông lên kế hoạch dựng nhà sàn hỗ trợ đồng bào tại xã Việt Tiến (Lào Cai)

Võ Liên 24/09/2024 23:15

Việt Tiến là một xã thuộc huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai - nơi đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 (Yagi).

Thực hiện Công văn số 1574-CV/TU ngày 09/9/2024 của Thành ủy về chỉ đạo hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra; Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, Tạp chí Khoa học phổ thông đã lên kế hoạch dựng nhà sàn tại xã Việt Tiến (Lào Cai). Đây là nỗ lực nhằm hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng theo hướng phát triển cộng đồng,

Nhanh chóng và kịp thời

Bão số 3 đi qua đã để lại nhiều mất mát nặng nề về người và tài sản ở nhiều tỉnh thành miền Bắc. Cho đến nay, nhiều địa phương vẫn đang khắc phục hậu quả, đồng thời nỗ lực đưa trẻ em sớm trở lại trường học.

Với mong muốn tiếp sức cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ngày 11/9, Tạp chí Khoa học phổ thông đã kêu gọi bạn đọc gần xa chung tay giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 sớm ổn định cuộc sống. Sau 2 ngày kêu gọi, Tạp chí nhận được sự quan tâm và ủng hộ của bạn đọc với tổng số tiền là 50 triệu đồng.

trao-50-trieu-dong-tc-khpt.jpg
ThS. Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông (bên trái) trao bảng tượng trưng với số tiền 50 triệu đồng.

Ngày 12/9, Tạp chí Khoa học phổ thông nhanh chóng chuyển 50 triệu đồng từ số tiền quyên góp của bạn đọc đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM nhằm phân bố kịp thời đến các địa phương bị thiệt hại do bão.

Những ngày qua, Tạp chí tiếp tục nhận được số tiền quyên góp từ bạn đọc. Điều này không chỉ thể hiện tình đoàn kết, tương thân tương ái của bạn đọc dành cho đồng bào miền Bắc mà còn là sự tin tưởng đối với Tạp chí.

Đặc biệt, trong số những độc giả quyên góp, có nhiều bạn nhỏ vẫn còn đang trong độ tuổi cắp sách đến trường. Điều này vô cùng trân quý và là động lực lớn cho đội ngũ nhân viên, phóng viên, biên tập viên tiếp tục thực hiện vai trò cầu nối với mục tiêu "hỗ trợ có trọng tâm theo hướng phát triển cộng đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3".

Cầu nối giữa bạn đọc tới các địa phương khó khăn

Với vai trò là cầu nối giữa bạn đọc với các địa phương gặp khó khăn, cụ thể là địa bàn xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tạp chí Khoa học phổ thông lên kế hoạch dựng nhà sàn và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm tại địa phương này. Tổng chi phí dự kiến khoảng gần 200 triệu đồng.

anh1.jpg
anh4.jpg
xa-viet-tien-2.jpg
Một điểm bị sạt lở khiến việc di chuyển của người dân khó khăn.

Việt Tiến là xã miền núi nằm ở phía Nam của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm huyện lỵ 16 km theo trục đường quốc lộ 70. Phía Đông Nam giáp với xã Minh Chuẩn, xã An lạc (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái); phía Đông Bắc giáp xã Tân Phượng (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) và xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên); phía Tây Nam giáp xã Long Khánh, Long phúc (huyện Bảo Yên).

Xã có tổng diện tích tự nhiên là 3.292 ha, trong đó đất nông nghiệp 563 ha, đất lâm nghiệp 1.956 ha, các loại đất khác 773 ha.

anh3.jpg
hinh-anh-xa-viet-tien.jpg
7 căn nhà đổ sập hoàn toàn tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Xã có địa hình phức tạp do nằm trong hai hệ thống núi lớn là dãy núi Con Voi và Tây Côn lĩnh (có 3 dạng địa hình chính là dạng địa hình đồi núi, các bãi bồi ven sông, suối và địa hình thung lũng hẹp) chạy dọc chiều dài của xã là con sông Chảy, chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, có độ dốc lớn, dòng chảy xiết, là thượng nguồn chính của thuỷ điện Thác Bà. Đoạn sông Chảy chảy dọc địa phận xã có độ dài 5 km, rộng và khá sâu. Hàng năm, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt.

Theo ông Bùi Trịnh Hải - Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, xã có 6 thôn với trên 600 hộ dân, trên 2.500 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày (chiếm 70%) cùng sinh sống. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, kinh tế của người dân còn nghèo, rất khó khăn.

Sau khi cơn bão số 3 quét qua địa bàn xã đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề: 3 người chết, 7 căn nhà đổ sập hoàn toàn, trên 150 ngôi nhà của người dân và cơ quan (Trụ sở Đảng ủy-HĐND-UBND xã), 2 trường học, trạm y tế xã, bưu điện xã, 3 nhà văn hóa thôn và xã bị ngập trong nước và nhiều nhà ở khác bị hư hỏng nặng.

anh2.jpg
hinh-anh-xa-viet-tien-1.jpg
Bàn ghế, dụng cụ học sinh ngổn ngang sau mưa lũ.
xa-viet-tien-1.jpg
Đồ dùng sinh hoạt của người dân chôn trong bùn đất sau bão số 3.

Cũng theo ông Bùi Trịnh Hải, cơn bão đã gây ra lũ quét, cuốn trôi 2 cầu dân sinh, 2 cầu tràn liên hợp chia cắt giao thông hoàn toàn giữa thôn Tân Bèn và một nửa thôn Già Hạ với các thôn bản còn lại trên địa bàn xã, đồng thời chia cắt hoàn toàn với xã Tân Phượng của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

"Việc chia cắt giữa các thôn nói trên và xã Tân Phượng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân của 2 xã Việt Tiến và Tân Phượng. Bên cạnh đó mưa lũ đã làm hư hỏng 6 công trình thủy lợi, 1 công trình cấp nước sinh hoạt và 22/22 công trình đường giao thông nông thôn bị sạt, lở đất gây chia cắt cục bộ", ông Hải cho biết.

Trước những thiệt hại nặng nề đó, Tạp chí Khoa học phổ thông lên kế hoạch dựng nhà sàn với mong muốn người dân nơi đây ổn định đời sống. Bên cạnh đó, việc dựng nhà sàn cũng góp phần giúp người dân tộc Tày có thể sinh hoạt và bảo tồn nét truyền thống vốn có.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tạp chí, Công ty Sao Sáng Bình Dương nhanh chóng ủng hộ 100 triệu đồng trong đợt này. Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Công ty TNHH XNK TM DV Sao Sáng tỉnh Bình Dương cho biết: "Tôi rất xúc động trước tình cảnh của bà con đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lụt. Điều quan trọng là cần giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Sau khi biết Tạp chí Khoa học phổ thông kêu gọi hỗ trợ đồng bào, Công ty TNHH XNK TM DV Sao Sáng tỉnh Bình Dương lập tức hưởng ứng. Từng đồng hành với Tạp chí trong nhiều chương trình xã hội, chúng tôi rất tin tưởng Tạp chí sẽ mang lại điều tốt nhất cho người cần giúp đỡ".

Doanh nhân gốc Việt Nguyễn Văn Cường và những người bạn cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Tạp chí Khoa học phổ thông khi thông báo sẽ đóng góp 80 triệu để ủng hộ dựng Nhà Sàn cho đồng bào xã Việt Tiến. Ông Cường chia sẻ: "Những người Việt xa quê chúng tôi luôn hướng về đất nước. Thấy người dân chịu hoạn nạn, chúng tôi ý thức phải làm điều gì đó giúp họ. Khi biết Tạp chí Khoa học phổ thông có kế hoạch dựng nhà sàn cho đồng bào, tôi rất tâm đắc. Đồng thời, tôi rất tin tưởng những con người có tâm ở Tạp chí thông qua các chương trình xã hội trước đây sẽ giúp đồng bào có sự hỗ trợ thiết thực".

ThS.BSCK II Trần Văn Sóng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ Bệnh viện luôn đi đầu trong công tác xã hội, giúp đỡ bà con. Ấn tượng trước lời kêu gọi của Tạp chí Khoa học phổ thông, Bệnh viện cũng hưởng ứng đồng hành bằng việc gửi 100 túi y tế gia đình hỗ trợ đồng bào. Đây là những vật dụng rất thiết thực cho người dân sau khi trải qua lũ lụt.

Tạp chí Khoa học phổ thông tiếp tục làm cầu nối tiếp nhận tiền và vật phẩm ủng hộ người dân chịu thiệt hại bởi bão số 3 qua các kênh:

1. Thông qua ngân hàng: Tên tài khoản: Tạp chí Khoa học phổ thông:

- Số tài khoản: 3023727979 Vietcombank Nam Sài Gòn

- Nội dung: Ủng hộ đồng bào bị bão lũ

2. Tiếp nhận trực tiếp: Địa chỉ tiếp nhận (giờ hành chính): Trụ sở tòa soạn tại 24 ter Cao Bá Nhạ, Quận 1, TP.HCM. Đường dây nóng: 078.99.44.999

Võ Liên