Sống xanh

Giải pháp phát triển logistics xanh trên địa bàn thành phố

HỒNG DUNG 24/09/2024 - 17:55

Phát triển logistics xanh, thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững, đồng hành cùng chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững của thành phố

Sáng 24/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức diễn đàn doanh nghiệp xanh với chủ đề “Giải pháp logistics bền vững trong chuyển đổi công nghiệp: từ nhà máy đến khu công nghiệp và cảng biển”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững, đồng hành cùng chiến lược phát triển kinh tế xanh và bền vững của thành phố.

Những nhiệm vụ cấp thiết giúp kinh tế của thành phố bền vững

TP.HCM hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

ba-cao-thi-phi-van-pho-giam-doc-trung-tam-xuc-tien-thuong-mai-va-dau-tu-tp-.hcm...(1).jpg
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, TP.HCM vừa ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030 nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030.

Theo đó, thành phố hướng tới thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từ đó tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững.

“Với kế hoạch này, TP.HCM đưa ra 14 nhóm nhiệm vụ chính bao gồm tài chính xanh, nhân lực chất lượng cao, kết nối xanh, năng lượng xanh, nước sạch và tuần hoàn nước, tuần hoàn vật liệu, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, tòa nhà xanh và tiết kiệm năng lượng, khởi nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo xanh, mảng xanh đô thị và nông nghiệp xanh, và hệ sinh thái cần giờ xanh. Đây đều là những nhiệm vụ cấp thiết giúp thúc đẩy nền kinh tế của thành phố theo hướng bền vững và giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu”, bà Phi Vân nhấn mạnh.

Từ mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xanh, TP.HCM đã và đang phối hợp cùng các đối tác trong và ngoài nước thực hiện mục tiêu phát triển trên cơ sở tính chất đặc trưng vùng miền và địa lý khu vực để tìm ra hướng phát triển xanh phù hợp. Tại TP.HCM, sự phát triển xanh không chỉ là giải pháp để bảo vệ môi trường mà còn là động lực thúc đẩy chuyển dịch chất lượng phát triển kinh tế, hướng đến một xã hội phát triển bền vững.

Giải pháp phát triển logistics xanh trên địa bàn thành phố

ths.-cao-minh-nghia-pho-truong-phong-nghien-cuu-phat-trien-kinh-te-vien-nghien-cuu-phat-trien-tp-.hcm.jpg
Ths. Cao Minh Nghĩa, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP .HCM tại sự kiện

Tại buổi lễ, Ths. Cao Minh Nghĩa, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, logistics xanh là hoạt động logistics hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường.

Theo ông Nghĩa muốn phát triển logistics xanh cần: xanh hóa hoạt động vận tải, xanh hóa hoạt động kho bãi, xanh hóa hoạt động đóng gói, xanh hóa hệ thống thông tin và phát triển logistics ngược.

Tiêu chí đánh giá mức độ xanh hóa hoạt động, dựa vào chiến lược, chính sách chung của doanh nghiệp: ban hành chiến lược, chính sách liên quan đến an toàn môi trường; áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14000; ban hành quy định, quy trình ứng phó sự cố môi trường, khắc phục ô nhiễm; có mục tiêu về giảm khí thải trong mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Kho bãi, sử dụng năng lượng tái tạo tại nhà kho; sử dụng thiết bị, phương tiện thân thiện với môi trường trong nhà kho; ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động kho hàng; ban hành quy trình xử lý chất thải; có hợp đồng ký kết vối công ty xử lý chất thải chuyên nghiệp.

Vận tải, sử dụng phương tiện đường thủy, đường sắt thay phương tiện đường bộ; sử dụng phương tiện có độ tuổi thấp và đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 trở lên; có quy trình quy định vể bảo dưỡng phương tiện vận tải định kỳ; thay thế phương tiện chạy bằng xăng, dầu sang pương tiện chạy bằng điện, nhiên liệu sinh học; giảm phương tiện chạy rỗng chiều về; có quy trình ứng phó với sự cố môi trường trong quá trình vận tải; ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động đóng gói sản phẩm.

Hệ thống thông tin logistics, sử dụng hệ thống thông tin điện tử thay thế văn bản, chứng từ; đơn giản hóa thủ tục hành chính để đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển hàng hóa.

Logistics ngược, có hệ thống thu hồi sản phẩm, bao bì, đóng gói; có hệ thống xử lý sản phẩm, bao bì, đóng gói, chất thải.

Bên cạnh đó, cần sự hỗ trợ phía nhà nước, như: đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin, hạn chế việc sử dụng văn bản im ấn thông thường, tiết kiệm thời gian xử lý thông tin; xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm xanh hóa hoạt động logistics, tạo thuận lợi cho vận tải đa phương thức; hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ cho hoạt động logistics xanh, đặc biệt là các quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí, điều chỉnh phát thải khí thải, hạn chế lượng khí CO2 từ các phương tiện vận tải…

Bà Phương Nguyễn, CEO một Công ty Cổ phần chuyên tư vấn và phát triển dự án năng lượng mặt trời cho rằng, logistics xanh hiện là thiết yếu; năng lượng sạch và chuyển đổi năng lượng để giảm phát thải carbon trong logistics là con đường cần hướng tới; năng lượng mặt trời và BESS là những giải pháp sẵn sàng cung cấp năng lượng sạch cho xu hướng bùng nổ các phương tiện điện và trạm sạc; hiệu quả năng lượng trên toàn chuỗi cung ứng là cần thiết…

“Việc áp dụng năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng có thể giúp các ngành thương mại và công nghiệp tiết kiệm ít nhất 35% năng lượng sử dụng và chi phí, giảm lượng khí thải và bù cacbon”, bà Phương Nguyễn nhận định.

“Hiện tại TP.HCM có hơn 400.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 20.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là địa phương có số lượng doanh nghiệp và thu ngân sách lớn nhất cả nước. Sự chuyển đổi xanh của doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp là góp phần vào thành công chung của Thành
phố”

Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC

HỒNG DUNG