Y học

Trí tuệ nhân tạo, xu hướng xét nghiệm y học trong 5 - 10 năm

An Quý 21/09/2024 - 19:07

Trí tuệ nhân tạo đang và sẽ được ứng dụng trong các loại xét nghiệm như chụp cộng hưởng từ, siêu âm, giúp các xét nghiệm được thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn.

Ngày 21/9, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức hội nghị khoa học Cận lâm sàng Bệnh viện Chợ Rẫy lần thứ II 2024 với chủ đề: “Tiếp cận công nghệ cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị”.

Nhiều bài báo cáo đã trình bày các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong định hướng siêu âm 5, 10 năm tới, hoặc AI trong cộng hưởng từ nhằm hỗ trợ chính xác hơn đối với các quyết định của các chuyên gia chăm sóc y tế. Công nghệ AI để phân loại các khối u vú, tuyến giáp, tỷ lệ mỡ trong gan…

thu-truong-bo-y-te-nguyen-tri-thuc.jpg
TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phụ trách Quản lý Điều hành Bệnh viện Chợ Rẫy

Hoặc trong cộng hưởng từ (MRI), thuật toán AI kèm ứng dụng chup nhanh, hình ảnh được khử nhiễu giúp cung cấp hình ảnh chất lượng cao với thời gian chụp giảm tới 64%... AI giúp phân tích khớp gối như phân đoạn xương, sụn chêm, sụn khớp gối…

Bước đầu, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ứng dụng AI trong phân tích kết quả Xquang ngực thẳng. Theo báo cáo, hình ảnh Xquang được phân tích bởi một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh 5 năm kinh nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy và xem như dữ liệu tham chiếu. Trước đây, một bác sĩ đọc, phân tích kết quả Xquang mất trung bình khoảng 54 giây, với AI hỗ trợ, thời gian phân tích chỉ mất khoảng 17 giây. Với AI hỗ trợ giúp cải thiện độ nhạy và độ đặc hiệu phát hiện tổn thương trên phim Xquang.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã có nhiều báo cáo cụ thể về các công nghệ mới trong cận lâm sàng giúp chẩn đoán u thần kinh nội tiết, ung thư tuyến tiền liệt, xét nghiệm đếm tế bào dòng chảy thế hệ mới trong theo dõi các bệnh lý máu ác tính khác nhau; xét nghiệm di truyền.

xet-nghiem-bv-cho-ray.jpg
Trong lĩnh vực y tế, để phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, các thầy thuốc luôn đi tiên phong tìm tòi, nghiên cứu và tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới, ứng dụng sáng tạo vào hoạt động chẩn đoán và điều trị phù hợp. Ảnh tư liệu

TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phụ trách Quản lý Điều hành Bệnh viện Chợ Rẫy nói: “Bộ Y tế đánh giá cao Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt hoạt động khám chữa bệnh và hoạt động chuyên môn tiếp cận với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Trong lĩnh vực y tế, để phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, các thầy thuốc luôn đi tiên phong tìm tòi, nghiên cứu và tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới, ứng dụng sáng tạo vào hoạt động chẩn đoán và điều trị phù hợp”.

Theo TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, trong những năm qua, nền y học thế giới và trong nước ngày càng phát triển mạnh. Bên cạnh các kỹ thuật điều trị lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng cũng không nằm ngoài guồng quay của cuộc cách mạng 4.0 vì có liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực công nghệ sinh học, kỹ thuật số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.

Phần lớn xét nghiệm hóa sinh, huyết học truyền máu, vi sinh, di truyền, sinh học phân tử, tế bào, giải phẫu bệnh… đã và đang tự động hóa trên các hệ thống máy hiện đại, cho ra kết quả nhanh chóng, rút ngắn thời gian so với trước đây, giảm sơ sót thủ công, giảm lượng máu xét nghiệm, góp phần trong chống lại tình trạng đề kháng kháng sinh, giúp chỉ định phù hợp trong điều trị cá thể hóa.

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng Đặc biệt trực thuộc Bộ Y tế, khám, chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho các bệnh viện phía Nam. Mỗi ngày, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khám, điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú.

Số lượng các chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng luôn gia tăng do số lượng bệnh nhân nội - ngoại trú đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong khi đó, kết quả xét nghiệm ảnh hưởng từ 60 -70 % quyết định lâm sàng trong điều trị nên kết quả đúng hẹn, chất lượng tốt nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế là thách thức không nhỏ cho bộ phận này.

An Quý