Tài chính

HoSE tiếp tục đưa nhiều mã cổ phiếu vào diện cảnh báo, do chậm công bố BCTC soát xét

Minh Tâm 19/09/2024 - 17:11

Từ đầu tháng 09/2024 đến nay, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa vào diện cảnh báo vì chậm nộp Báo cáo tài chính (BCTC) soát xét bán niên quá thời hạn quy định.

Ảnh minh họa (nguồn: 24hmoney.vn).

Theo quy định, chứng khoán niêm yết sẽ bị cảnh báo vì nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chậm nộp BCTC kiểm toán năm hoặc soát xét bán niên quá 15 ngày kể từ khi hết hạn công bố. Một số công ty đã bị đưa vào (hoặc duy trì) diện cảnh báo vì chậm nộp BCTC soát xét bán niên 2024. Đây được xem là một trong những lý do “nhẹ” nhất – một trong 8 nguyên nhân để đưa một chứng khoán niêm yết là cổ phiếu vào diện cảnh báo theo quy định.

Tại HoSE, tính đến ngày 17/09, mã cổ phiếu của hàng loạt "ông lớn" đã bị đưa vào tình trạng này. Cụ thể, 4 mã cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/09 gồm: Cổ phiếu VMD của Công ty cổ phần (CTCP) Y Dược phẩm Vimedimex; cổ phiếu SJF của CTCP Đầu tư Sao Thái Dương; cổ phiếu DAG của CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á; cổ phiếu LEC của CTCP Bất động sản Điện lực miền Trung. Với lý do tương tự, cổ phiếu POM của CTCP Thép Pomina bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 22/09. 3 mã cổ phiếu: NVL của Novaland, RDP của Rạng Đông Holding, DLG của Đức Long Gia Lai bị đưa vào diện cảnh báo từ 23/09.

co-phieu.jpg
Hàng loạt cổ phiếu bị HoSE đưa vào diện cảnh báo.

Chia sẻ về lý do chậm công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, trong công văn giải trình gửi HoSE ngày 17/09/2024, phía Novaland cho biết, trong 6 tháng đầu năm Công ty đã và đang triển khai cùng lúc nhiều kế hoạch, chương trình hoạt động khôi phục lại hoạt động kinh doanh, cụ thể như tái khởi động các dự án, hoàn thiện và bàn giao sản phẩm, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân, đồng thời tiếp tục với các nỗ lực tái cấu trúc tài chính… Do đó, số lượng giao dịch, hồ sơ chứng từ tăng cao, dẫn tới các thủ tục kiểm toán và thu thập, đánh giá thông tin liên quan để hoàn thành soát xét BCTC Novaland bán niên 2024 của đơn vị kiểm toán đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Nhận thức được điều này, Novaland đã tích cực phối hợp cùng đơn vị kiểm toán nhằm hoàn tất và công bố thông tin BCTC soát xét bán niên 2024 đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các công việc trong khâu cuối cùng nhằm hoàn tất BCTC soát xét bán niên 2024 vẫn chưa hoàn tất.

“Bằng mọi nỗ lực của mình, cùng với sự hỗ trợ của đơn vị kiểm toán, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn tất sớm việc công bố BCTC soát xét bán niên 2024. Novaland sẽ tiếp tục nghiêm túc thực hiện các quy định và quy chế liên quan đến việc công bố thông tin nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của Nhà đầu tư và tính minh bạch của Công ty”, công văn giải trình gửi HoSE của Novaland nêu rõ.

co-phieu-1.jpg
Chậm nộp BCTC soát xét là nguyên nhân chính khiến nhiều cổ phiếu vào diện cảnh báo.

Bên cạnh nhiều cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, diễn biến trên thị trường chứng khoán gần đây cho thấy, tính đến ngày 17/09 đã có 94 mã chứng khoán bị HoSE đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin). Nhiều cái tên quen thuộc tiếp tục bị điểm mặt như HBC, CRE, ITA, NVT, LDG, HVN, HAG... trong đó nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng tiếp tục áp đảo.

Minh Tâm