Bạn đọc

Bệnh viện Tâm Anh khánh thành trung tâm điều trị béo phì đa mô thức toàn diện

Giao Khánh 18/09/2024 - 18:25

Ngày 18/9, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì vào hoạt động. Đây là trung tâm điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam với phác đồ điều trị đa mô thức giúp giảm cân, giảm mỡ nội tạng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức công bố béo phì là một bệnh nguy hiểm đồng thời là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, nội tiết…

TS.BS Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết: “Điều trị các bệnh tim mạch, đái tháo đường, nội tiết có tốt đến đâu mà không kiểm soát được cân nặng của người bệnh, hoặc không giảm cân, giảm mỡ được cho người bệnh, sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị các bệnh lý đó, chưa kể khó kiểm soát các biến chứng nguy hiểm sau này”.

le-ra-mat-trung-tam-kiem-soat-can-nang-va-dieu-tri-beo-phi-he-thong-benh-vien-da-khoa-tam-anh.-.jpg
Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

TS.BS Lâm Văn Hoàng cho biết gần 1/5 dân số Việt Nam (19,5%) thừa cân. Tỷ lệ gia tăng béo phì hằng năm ở nước ta là 38%, so với mức 10 - 20% của các nước Đông Nam Á. Riêng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2024 có 66.781 lượt khách hàng đến khám ghi nhận thừa cân và 86.949 lượt khách hàng ghi nhận béo phì.

“Một nghiên cứu chỉ ra rằng BMI hơn 30 ghi nhận 52% viêm khớp gối, 51% tăng huyết áp, 40% ngưng thở khi ngủ, 35% triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD), 29% gan nhiễm mỡ không do rượu, 21% nhồi máu cơ tim, 21% đái tháo đường, 19% trầm cảm nặng, 9% hội chứng buồng trứng đa nang, 8% thiếu máu cục bộ, 3,5% suy tim sung huyết, 3% đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư…

Béo phì là bệnh mạn tính, là đại dịch toàn cầu, ảnh hưởng đến xã hội. “Đại dịch” béo phì đang len lỏi vào từng nhà nhưng nhiều người mới chú trọng vào việc lấy lại vóc dáng, chứ chưa hiểu rõ được sự nguy hiểm của biến chứng do bệnh gây ra”, TS.BS Lâm Văn Hoàng cho biết.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, hiện nay nhiều nơi điều trị cho người thừa cân, béo phì thường riêng lẻ ở từng khoa như khoa Nội tiết, khoa Dinh dưỡng, phòng tập gym, thậm chí thẩm mỹ viện hút mỡ, tiêm hủy mỡ, phẫu thuật cắt mỡ… không mang lại hiệu quả bền vững và đôi khi thiếu an toàn, nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng.

Trực thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì Tâm Anh có đầy đủ các phương pháp để kiểm soát cân nặng, điều trị thừa cân, béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức chuẩn quốc tế và bằng các phương pháp khoa học được Bộ Y tế chính thức đưa vào phác đồ điều trị.

nang-va-dieu-tri-beo-phi-da-giam-loat-chi-so-quan-trong-gom-7kg-can-nang-7cm-vong-bung-35-3cm-mo-noi-tang-1-9kg_m-chi-so-bmi.png
Anh Phạm Quốc Tuấn 35 tuổi, sau 3 tháng điều trị tại Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì Tâm Anh, đã giảm loạt chỉ số quan trọng gồm 7kg cân nặng, 7cm vòng bụng, 35,3cm² mỡ nội tạng, 1,9kg/m² chỉ số BMI

Đó là sự tham gia của các chuyên gia nội tiết, điều trị béo phì nội khoa bằng các loại thuốc mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan Y tế châu Âu (EMA) công nhận toàn cầu; điều trị bằng máy công nghệ cao hiện đại; điều trị bằng can thiệp ngoại khoa đặt bóng làm đầy dạ dày hoặc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày…

Bên cạnh đó, có sự tham gia hỗ trợ của chuyên khoa dinh dưỡng, y học vận động, giúp khách hàng, người bệnh được hỗ trợ toàn diện giảm cân, giảm mỡ, giảm mỡ nội tạng.

Thực tế, bệnh béo phì không chỉ do chế độ ăn, ít vận động mà còn do gene di truyền hay nhiều bệnh tiềm ẩn gây ra như rối loạn chuyển hóa, suy giáp, bệnh nội tiết… khiến cơ thể biến đổi, rối loạn các chu trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và tích trữ chất béo. Các chuyên gia không chỉ điều trị một triệu chứng hay một bệnh lý mà điều trị tổng thể, toàn diện, chuyên sâu các nguyên nhân gây bệnh cũng như những yếu tố thúc đẩy gia tăng các bệnh nguy hiểm.

“Với trung tâm điều trị thừa cân béo phì chuẩn quốc tế tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ tốt người dân có nhu cầu kiểm soát cân nặng, phòng ngừa biến chứng và ngăn tăng nặng các bệnh mạn tính không lây nguy hiểm có liên quan trực tiếp đến thừa cân béo phì như tim mạch, đái tháo đường…”, PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết.

Giao Khánh