Dòng chảy

Cải thiện chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh

HỒNG DUNG 18/09/2024 - 07:54

Chiều ngày 17/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM (BVĐHYD) đã tổ chức thành công Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế an toàn người bệnh Thế giới.

Chủ đề năm 2024 “Cải thiện chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh”, sự kiện này đã thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, và đại diện từ các tổ chức y tế trong và ngoài nước, khẳng định cam kết của cộng đồng y tế trong việc bảo vệ an toàn cho người bệnh.

bs-bac.jpg
PGS. TS. BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BVĐHYD TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, PGS. TS. BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BVĐHYD TP.HCM nhấn mạnh “An toàn người bệnh là ưu tiên hàng đầu và là sứ mệnh cốt lõi của BVĐHYD. Việc không ngừng cải thiện quy trình chăm sóc, phát triển văn hóa “không đổ lỗi,” và tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro là những yếu tố quan trọng để giảm thiểu sai sót và đảm bảo sự an toàn cho người bệnh”.

BS Nguyễn Hoàng Bắc cho biết, chăm sóc không an toàn gây ra những gánh nặng lớn về chi phí tài chính và kinh tế. Chi phí này không chỉ nằm ở việc điều trị các biến chứng do sai sót gây ra mà còn ở sự hao tổn nguồn lực và giảm năng suất lao động. Tại các quốc gia thu nhập cao, chi phí y tế do hậu quả của chăm sóc không an toàn có thể chiếm 12,6% tổng chi tiêu y tế, tương đương khoảng 878 tỷ USD mỗi năm.

“BVĐHYD TP.HCM không ngừng đầu tư vào các biện pháp phòng ngừa rủi ro và cải thiện quy trình chăm sóc. Chúng tôi nhận thấy rằng đầu tư vào an toàn người bệnh không chỉ mang lại lợi ích về y tế mà còn có tác động tích cực đến kinh tế. Việc giảm thiểu các tổn hại cho bệnh nhân có thể giảm chi phí chăm sóc và nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động và sự phát triển bền vững của hệ thống y tế”, BS Nguyễn Hoàng Bắc nói.

TS. BS Hà Anh Đức, Cục Trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông nhận định sự cần thiết của việc cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Cũng như vai trò của các đơn vị y tế như BVĐHYD trong việc tiên phong áp dụng các phương pháp mới nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho người bệnh.

cuc-truong.jpg
TS. BS Hà Anh Đức, Cục Trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, phát biểu chỉ đạo

Theo WHO, mỗi năm có khoảng 134 triệu sự cố y khoa bất lợi xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, dẫn đến 2,6 triệu ca tử vong, trong đó 50% sự cố có thể phòng ngừa được. Những thống kê này cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề an toàn trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Việc cải thiện chẩn đoán, giảm thiểu sai sót và nâng cao nhận thức về an toàn người bệnh là nhiệm vụ khẩn thiết.

Tại sự kiện, Cục Trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế kêu gọi tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước cần hành động khẩn trương và mạnh mẽ hơn để cải thiện chất lượng chẩn đoán. Cần tiếp tục đầu tư vào công nghệ và đào tạo, đồng thời không ngừng cải thiện quy trình làm việc nhằm giảm thiểu sai sót.

BVĐHYD đã cam kết đồng hành cùng Kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn bệnh nhân giai đoạn 2021–2030 của WHO, nhằm loại bỏ các tác hại có thể tránh được trong chăm sóc sức khỏe. Bệnh viện không ngừng cải tiến hệ thống và quy trình chăm sóc, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân viên y tế về tầm quan trọng của an toàn người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng xác định vai trò quan trọng của người bệnh và gia đình trong việc đảm bảo an toàn. Bệnh viện khuyến khích người bệnh và gia đình tham gia tích cực vào quá trình chăm sóc, cung cấp thông tin đầy đủ về các phương pháp điều trị và lắng nghe phản hồi của họ, giúp bệnh viện cải thiện chất lượng chăm sóc từ góc nhìn của người sử dụng dịch vụ.

Để hỗ trợ những nỗ lực này, BVĐHYD đã triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu về an toàn người bệnh, áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến và mô phỏng các tình huống thực tế để trang bị cho nhân viên y tế những kỹ năng cần thiết. Bệnh viện cũng luôn chú trọng đến sức khỏe và phúc lợi của nhân viên y tế, bởi môi trường làm việc an toàn là nền tảng quan trọng để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng.

thap-nen.jpg
Lãnh đạo bệnh viện cùng nhau thắp nén cam kết tiếp tục việc bảo vệ an toàn cho người bệnh

BVĐHYD đặt mục tiêu thành lập Trung tâm xuất sắc về an toàn người bệnh, nơi cung cấp các phương pháp giảng dạy, kỹ thuật mô phỏng sáng tạo và chia sẻ các phương pháp thực hành tốt nhất. Trung tâm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho nhân viên y tế và thiết lập mạng lưới an toàn người bệnh trên toàn quốc.

Với cam kết mạnh mẽ và những nỗ lực không ngừng, BV ĐHYD sẽ tiếp tục tiên phong trong việc bảo vệ an toàn cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Đây không chỉ là nhiệm vụ nghề nghiệp mà còn là trách nhiệm đạo đức của bệnh viện trong việc xây dựng một hệ thống y tế bền vững và an toàn cho tất cả mọi người.

HỒNG DUNG