Đô thị

Tuyến metro số 1: Hoàn thành kết nối cầu bộ hành các nhà ga trên cao

Minh Thành 17/09/2024 - 15:49

Theo thông tin của Ban Đường sắt đô thị TP.HCM, chủ đầu tư đã hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

ga1.jpg
Chủ đầu tư đã hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1

Theo đó, Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hành khách tiếp cận đến các nhà ga trên cao được an toàn và thuận tiện. Đồng thời, hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp (cháy, nổ) tại các nhà ga này, là vấn đề được đặc biệt lưu ý trong quá trình kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng.

Theo thiết kế, dự án có 09 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp. Do phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu của Thành phố (cấp nước, thoát nước, cây xanh, điện cao thế, hệ thống chiếu sáng, viễn thông, thông tin liên lạc,...), đòi hỏi công tác thoả thuận, giao diện, điều chỉnh thiết kế phải phối hợp chặt chẽ và khoa học giữa Ban QLĐSĐT, Tư vấn, Nhà thầu và trên 30 đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan. Phần lớn thời gian thi công phải tiến hành vào ban đêm, đồng thời, việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, kết cấu dầm kích thước, tải trọng lớn cũng gặp nhiều khó khăn khi thi công tại các vị trí không gian chật hẹp.

Đối với vị trí thi công cuối cùng còn lại tại nhánh phải Cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức - trụ TH2 nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp (phía chân cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức), mặc dù có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng thi công hạn chế (vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao), đòi hỏi công tác phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các đơn vị: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC08) ... để xây dựng phương án phân luồng giao thông hiệu quả và an toàn.

Các vướng mắc kể trên đã được Nhà thầu khắc phục và đã triển khai lắp đặt thành công 02 đoạn nhịp dầm Cầu bộ hành cuối cùng tại vị trí trụ TH2 - nhà ga Thủ Đức (chiều dài nhịp lần lượt từ 32 đến 33.5m, trọng tải từ 74.5 đến 78 tấn), hoàn thành kết nối toàn bộ các cầu bộ hành nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên.

g2.jpg
Việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch

Việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức ngày 14/9/2024 và 15/9/2024 vừa qua, cũng như công tác phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội hoàn thành phương án cải tạo tiểu đảo, tim đường tại vị trí chân cầu vượt thép Thủ Đức, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức bị ảnh hưởng thời gian qua, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch. Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan trong việc có thông báo chính thức về dỡ bỏ các lệnh cấm, hạn chế lưu thông khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.

Hiện nay, công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành cũng đang được Nhà thầu SCC khẩn trương hoàn thành, Nhà thầu đã cơ bản hoàn thành toàn bộ hàng mục kiến trúc (lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang) tại 07/9 nhà ga (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao) và phấn đấu thi công hoàn thành 02 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc Gia) trong tháng 10/2024, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC để hoàn thành dự án đưa vào vận hành vào cuối năm 2024.

Minh Thành