Y học

Hơn 1.000 người dân TP.HCM được khám tầm soát bệnh lý thận miễn phí

Võ Liên 15/09/2024 12:22

Từ ngày 14-15/9, hơn 1.000 người dân TP.HCM được khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận mạn, thận chuyển hóa miễn phí tại Bệnh viện Thống Nhất.

Chương trình "CAREME - Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" do Bệnh viện Thống Nhất phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam (VUNA) tổ chức.

benh-nhan-duoc-huong-dan(1).jpg
Nhiều bạn trẻ đến khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận mạn, thận chuyển hóa tại Bệnh viện Thống Nhất.

Suy thận nặng vì chủ quan trong tầm soát sớm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh thận mạn là một bệnh không lây nhiễm thường gây ra bởi đái tháo đường và tăng huyết áp, đồng thời là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng.

Trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong do thận mạn là 4,6%, là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 12 vào năm 2017.

Tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Việt Nam hiện có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân cần lọc máu trên cả nước.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Y tế Việt Nam năm 2022, chi phí thanh toán cho chạy thận nhân tạo hiện đang đứng đầu danh sách chi trả, ước tính lên tới hơn 4.000 tỷ.

Theo ThS. Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính, cũng như làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận, điều trị thay thế thận sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế, đồng thời làm giảm gánh nặng cho ngành y tế.

pgstsbs-nguyen-bach-truong-khoa-khoa-noi-than-loc-mau.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu Bệnh viện Thống nhất - khuyến cáo người dân nên thăm khám định kỳ.

PGS.TS.BS Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu Bệnh viện Thống nhất - khuyến cáo người dân, để phát hiện bệnh lý thận, không nên đợi đến khi xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng mà cần thăm khám định kỳ để phát hiện sớm.

Thực tế, hiện nay đa số người dân phát hiện bệnh thận thông qua các triệu chứng. Tuy nhiên, việc này đồng nghĩa bệnh đã ở giai đoạn trễ. Phần lớn bệnh viện tại Việt Nam đều ghi nhận tình trạng này.

"Lần đầu tiên, người bệnh biết bản thân bị bệnh thận cũng là lần đầu tiên họ phải chạy thận nhân tạo cấp cứu", PGS.TS.BS Nguyễn Bách nói.

Hiện tại, Bệnh viện Thống Nhất đang quá tải bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối và chạy thận nhân tạo.

Tầm soát bệnh cho hơn 1.000 người dân

Nhằm giúp phát hiện sớm bệnh thận trong cộng đồng và nâng cao ý thức người dân trong việc chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa các bệnh lý, từ ngày 14-15/9, tại Bệnh viện Thống Nhất, hơn 1.000 người dân đã được khám và xét nghiệm tầm soát miễn phí các bệnh lý về tim mạch, bệnh thận mạn và thận chuyển hóa.

benh-nha-tham-kham.jpg
Người dân được đo huyết áp tại Bệnh viện Thống Nhất.

Theo ghi nhận từ Bệnh viện Thống Nhất, ngày đầu tiên, phát hiện tỉ lệ người dân có khả năng mắc bệnh lý về thận chiếm khoảng 8,75%, cứ 100 người thì có 6-8 người có bệnh lý, đặc biệt là người không có triệu chứng.

Hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Cúc (47 tuổi, ngụ quận 12) có mặt tại chương trình từ sớm để khám. Trước đó, chồng của bà thường đi tiểu đêm, đi khám định kỳ 6 tháng 1 lần. Hai vợ chồng đều có chế độ ăn nhạt.

"Lần này được con đăng ký cho và biết có chương trình miễn phí nên cả hai vợ chồng đi kiểm tra, nếu phát hiện có bệnh sẽ sớm điều trị", bà Cúc nói.

Bạn trẻ Phạm Thị Mai Thương (25 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, đây lần đầu tiên đi khám sàng lọc về tim mạch, thận,... và không có dấu hiệu của bệnh thận trước đó. "Mình muốn biết được tình trạng thận như thế nào vì mình ăn mặn, ăn nhiều gia vị, ít uống nước nên nhân dịp này mình đăng ký để được khám miễn phí", bạn Mai Thương cho biết.

trao-qua-tai-bvtn.jpg
Ban tổ chức cũng trao tặng 10 phần quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại chương trình, ban tổ chức cũng trao tặng 10 phần quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất, đây là những phần động viên quý báu giúp người dân sớm vượt qua bệnh tật.

Đặc biệt, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng trao tặng hệ thống Telehealth và AI tầm soát bệnh mạn tính cho Bệnh viện Thống Nhất

Võ Liên