Đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu thị trường trái cây Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu đoàn thương mại đến tham dự chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM). Đây là một trong những hoạt động của đoàn, thuộc chuỗi xúc tiến nông sản Mỹ tại Việt Nam.
Theo Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, chuyến đi của phái đoàn kéo dài đến ngày 13/9, đoàn công tác gồm 58 doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ.
Theo ông Bruno Jousselin - Tổng giám đốc MM Mega Market Việt Nam, đây là năm thứ ba MM Mega Market hợp tác với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tổ chức sự kiện “Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ”. Xuyên suốt chương trình, khách hàng trên cả nước sẽ có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với ưu đãi đặc biệt, giảm đến 30% như gà Tyson, thịt bò thượng hạng, các loại trái cây đặc trưng như táo Envy, Jazz, Fuji, nho, quả anh đào, cam cho đến thực phẩm khô đa dạng như nước sốt, sô-cô-la, lúa mì, các loại hạt và đồ uống như rượu vang, nước ép...
Sự kiện cũng sẽ có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.
Qua đó, nâng cao mức độ nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy và sự an toàn của thực phẩm, đồ uống và nông sản được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Mỹ để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các nhà hàng, khách sạn trong ngành thực phẩm, đồ uống...
"Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và Việt Nam cũng là thị trường thứ hai của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Đặc thù hàng nông sản của hai nước có tính bổ sung cho nhau rất cao, đặc biệt trái cây nên còn nhiều dư địa để khai phá thêm. Trước mắt là chanh dây vàng của Việt Nam và chanh vàng Mỹ", bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ.
Ngoài các hoạt động tại siêu thị, cửa hàng, phái đoàn cũng sẽ tham quan các nhà máy, cơ sở sản xuất đang sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ. Được biết, Mỹ xuất khẩu 3,1 tỷ USD (năm 2023) các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào,…
Bà Alexis M. Taylor cho hay, chuyến xúc tiến góp phần tạo cơ hội cho những người làm chính sách, kinh doanh Mỹ hiểu hơn về thị trường tiêu dùng Việt Nam, để có cách tiếp cận hiệu quả hơn. Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường thứ hai của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm.
Tính đặc thù hàng nông sản của hai nước có tính bổ sung cho nhau rất cao, đặc biệt là trái cây, nên còn nhiều dư địa để khai phá thêm. Hiện, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây gồm bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Mỹ. Bên cạnh đó, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Mỹ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Trong khi đó, ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận của Mỹ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.