Kinh doanh

Hội chợ ITE HCMC 2024: Hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững

Ngọc Duy - Võ Liên 05/09/2024 - 13:03

Xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch, hướng đến sự phát triển bền vững.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, tại lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024), vào sáng 5/9. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, với sự tham dự của hơn 700 lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hội chợ ITE HCMC 2024 chính thức được khai mạc vào sáng 5/9.

Du lịch bền vững là xu hướng tất yếu

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, sau hơn 2 năm hoạt động trở lại, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid -19. Trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam có gần 10 triệu lượt khách, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi. Theo báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking, đa số du khách muốn đi du lịch bền vững và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã cam kết hướng đến mục tiêu phát thải bằng không, với nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2024.

Chính vì vậy, Hội chợ ITE HCMC 2024 chọn chủ đề "Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai". "Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ", ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Với chủ đề lần này, Hội chợ ITE HCMC 2024 kỳ vọng các quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ và doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến giảm phát thải trên toàn cầu.

"Hội chợ cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến để cụ thể hóa mục tiêu, tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng, hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường", ông Dũng chia sẻ.

Hội chợ thu hút nhiều doanh nghiệp và truyền thông quốc tế

Năm nay, Hội chợ ITE HCMC 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị. Gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các lãnh đạo thăm quan gian hàng tại Hội chợ.

Một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC là chương trình Người mua quốc tế cũng đạt mức tăng trưởng 10% so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.

Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông… ITE HCMC 2024 lần đầu tiên chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.

Đặc biệt, sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức)... Đây cũng là lần đầu kênh truyền hình CNN và hơn 54 cơ quan thông tấn quốc tế từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đưa tin về Hội chợ.

z5799405573979_fb6f90057a19988c0b9206d16c1fa319.jpg
Khách quốc tế tìm kiếm các đối tác tại Hội chợ.

Theo BenThanh Tourist, ngày đầu tiên khai mạc Hội chợ, khách du lịch Trung Quốc gặp gỡ đối tác rất đông. Đây là thị trường tiềm năng trong hội chợ lần này.

Doanh nghiệp này cũng kỳ vọng doanh thu và đối tác sẽ tăng hơn năm trước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ. "Hội chợ năm nay, chúng tôi vừa kết nối với đối tác quen thuộc, vừa tìm khách hàng mới tiềm năng nhằm đa dạng sản phẩm mới, đồng thời khôi phục lại thị trường du lịch quốc tế sau thời gian dài dịch covid-19", bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị, Công nghệ Thông tin Công ty BenThanh Tourist, cho biết.

Với chủ đề "Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai", trong 2 ngày từ 5 - 6/9, Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức 9 hội thảo, diễn đàn chuyên sâu nhằm mang đến những góc nhìn sâu sắc, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra các giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Ngọc Duy - Võ Liên