Sống xanh

TP.HCM: Sử dụng flycam để "kiểm tra sức khỏe" cây xanh

Hòa Nhật 13/08/2024 - 20:02

Sáng 13/8, Công ty TNHH MTV Công vên cây xanh TP.HCM thực hiện công tác duy tu, chăm sóc, kiểm tra cây xanh ở công viên Tao Đàn, quận 1.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, cho biết: “Việc dùng thiết bị flycam là để ghi nhận, đánh giá ban đầu, sau đó chúng tôi sẽ phân tích bằng những kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, quản lý; đồng thời mời các chuyên gia về cây xanh phân tích thêm. Đối với các cây cổ thụ cao lớn, ngoài việc thường xuyên chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra những khiếm khuyết của cây xanh để có những biện pháp kỹ thuật tác động kịp thời, giảm thiểu sự cố thấp nhất cho cộng đồng”.

flycam.jpg

Công ty cũng sẽ triển khai thực hiện việc kiểm tra thường xuyên tình trạng cây xanh ở công viên 30-4, công viên Gia Định và các tuyến đường.

Để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, Công ty cũng sử dụng xe nâng loại 35 - 40 mét để thực hiện thu gọn cành nhánh cấp 1 có dấu hiệu khiếm khuyết, nguy hiểm đối với các cây xanh loại 3 trên đường phố và trong các công viên.

Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng lao động, thành lập các tổ liên quân từ các xí nghiệp phụ thuộc để thực hiện công tác quy trình bổ sung.

Trong khi đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng vừa đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, cập nhật thông tin về tình hình sinh trưởng, phát triển của toàn bộ hệ thống cây xanh đang được giao quản lý.

Trong đó, chú trọng đến các cây xanh có kích cỡ lớn (rễ, thân, cành, tán lá), nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời (đốn hạ, trồng thay thế) các cây xanh không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, cần tăng cường lấy nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn; chống sửa cây nghiêng. Đối với các cây xanh nằm trong khuôn viên của các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn quản lý, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cây xanh và kiểm tra về công tác quản lý, chăm sóc định kỳ của đơn vị quản lý.

Sở Xây dựng cũng lưu ý các đơn vị, trước khi tiến hành các biện pháp xử lý cây xanh để đảm bảo an toàn như: đốn hạ, cắt mé cành nhánh, hạ thấp chiều cao cây... thì cần tính toán kỹ lưỡng để tránh lựa chọn giải pháp không phù hợp, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây xanh vè sau.

Hòa Nhật