Y học

Lãnh đạo TP.HCM thăm 5 bệnh nhân nghi ngộ độc hóa chất xử lý nước

Khởi Nguyên 12/08/2024 - 18:35

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cùng đoàn công tác đã thăm 5 bệnh nhân nghi ngộ độc hóa chất Poly Aluminium Chloride (PAC).

Các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, BV Trưng Vương và BV Nguyễn Tri Phương.

truong-ban-dan-van.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cùng đoàn công tác đã thăm 5 bệnh nhân nghi ngộ độc hóa chất Poly Aluminium Chloride (PAC) đang được điều trị tại bệnh viện trên địa bàn thành phố

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường đã thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân, đội ngũ y bác sĩ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của các bệnh viện tập trung nguồn lực cứu chữa các nạn nhân để 5 bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe. Đồng thời, ông cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm chăm lo, hỗ trợ các nạn nhân.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh phối hợp cùng với đơn vị rà soát, kiểm tra giám sát các biện pháp an toàn lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở… Ông yêu cầu các nơi phải đôn đốc nhắc nhở, lưu ý với doanh nghiệp, cơ sở… tăng cường thông tin tuyên truyền, có biện pháp bảo vệ cho người lao động, đảm bảo an toàn lao động trên địa bàn huyện Bình Chánh.

bv-trung-vuong.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của các bệnh viện tập trung nguồn lực cứu chữa các nạn nhân để 5 bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, BV Nhi đồng 1 kịp thời chia sẻ thuốc cấp cứu thuộc nhóm quý, hiếm giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất xử lý nước nặng đang điều trị tại BV Trưng Vương.

Lúc 21h ngày 9/8/2024, Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, BV Trưng Vương, nhận được điện thoại hội chẩn từ Bệnh viện Huyện Bình Chánh và chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất gây tím tái toàn thân. Sau đó khoảng hơn 1 giờ, 2 bệnh nhân ngộ độc bị tím tái được BV Bình Chánh chuyển đến BV Trưng Vương.

Trong đó, bệnh nhân N.T.S là nặng nhất, nhập viện trong tình trạng đặt nội khí quản giúp thở, bệnh nhân kích thích, vật vã, đồng tử đều 2 bên, mạch 120 lần/phút, huyết áp 110/60 mmHg, da xanh tái, tím môi đầu chi, SpO2 77%, nước tiểu màu nâu sậm, khi lấy máu động mạch để thứ khí máu phát hiện máu động mạch màu nâu đen, PaO2 trong máu đo được là 308 mmHg.

Bệnh nhân thứ hai N.C.D, bị tím môi, đầu chi, mạch 60 lần/phút, huyết áp 160/100 mmHg, SpO2 89% (đang thở oxy mask với oxy 15 lít/phút), bệnh nhân tỉnh, thở đều không gắng sức, tím môi đầu chi, chi mát, nước tiểu màu nâu sậm.

bv-nguyen-tri-phuong.jpg
Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường đã thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân, đội ngũ y bác sĩ.

Các dấu hiệu lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị MetHemoglobin. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, thở máy và cần được truyền tĩnh mạch Blue Methylene - thuốc đặc trị cho bệnh nhân bị MetHemoglobin.

Tuy nhiên, Blue Methylene là thuốc quý, hiếm ít sẵn có tại các tủ thuốc cấp cứu của các bệnh viện. Các bác sĩ kíp trực đã báo cáo khẩn và Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương đã liên hệ ngay Trưởng khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng 1. BV Nhi đồng 1 đã chia sẻ 8 ống Blue Methylene.

Lúc 1h30 phút ngày 10/08/2024, 2 bệnh nhân được truyền thuốc Blue Methylene. Ngay sau truyền, tình trạng tím tái của 2 bệnh nhân được cải thiện dần.

Thông tin từ BV Trưng Vương cho biết, tình trạng bệnh nhân N.T.S tỉnh táo trở lại, mạch 85 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg, SpO2 96%, nước tiểu vàng trong, máu động mạch bệnh nhân đã có đỏ nâu trở lại (còn tiếp tục thở máy). Còn bệnh nhân N.C.D tỉnh táo, mạch 78 lần/phút, huyết áp 160/80 mmHg, SpO2 98% (thở oxy qua canula mũi).

Hemoglobin (viết tắt là Hb) còn gọi là huyết cầu tố, gồm 2 phân tử Heme và Globin, trong đó Heme có kết hợp 4 nguyên tố Fe2+ (hóa trị 2), có khả năng kết hợp với oxy để vận chuyển oxy từ phổi tới các mô của cơ thể và lấy CO2 từ mô trở về phổi thải ra ngoài qua khí thở ra.

Vì nguyên nhân nào đó khiến cơ thể tiếp xúc với số lượng nhiều nitrate (có trong củ dền, nước giếng), thuốc nhuộm, thuốc súng, kháng sinh (sulfamide, dapsone) làm cho Fe2+ trong hemoglobin chuyển thành Fe3+, gọi là Methemoglobin. Methemoglobin không có khả năng gắn với oxy nên không thể vận chuyển oxy đi nuôi các mô, làm thiếu oxy ở các mô và da niêm bệnh nhân trở nên tím tái đòi hỏi cấp cứu khẩn cấp.

nghi-ngo-doc.jpg
Mới đây, 5 công nhân ở Bình Chánh bị suy hô hấp cấp, ngộ độc chất vô cơ PAC - một hóa chất xử lý nước.

Blue Methylen là thuốc điều trị giải độc rất hiệu quả trong trường hợp này, tuy nhiên, thuốc Blue Methylen đã từ lâu trở thành thuốc quý, hiếm, hầu như không có mặt trong các tủ thuốc của các bệnh viện nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống này, thay máu bằng hồng cầu lắng là một giải pháp điều trị hiệu quả cho các ca ngộ độc Methemoglobin nặng, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Chiều 9/8, nhóm công nhân ở chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Trương Nguyệt - Kho chứa hàng ở đường Dương Đình Cúc (ấp 32, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bốc dỡ container hàng xử lý nước PAC nhập khẩu từ Ấn Độ.

Sau đó, 4 công nhân và tài xế có biểu hiện tím tái khó thở; được người dân phát hiện nên đưa tới Bệnh viện Bình Chánh cấp cứu.

Qua chẩn đoán ban đầu xác định, 5 người này bị suy hô hấp cấp, ngộ độc chất vô cơ PAC. Do 5 bệnh nhân chuyển nặng nên tất cả được đặt khí quản và chuyển lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục điều trị.

Danh tính các bệnh nhân gồm: N.V.L.E. (sinh năm 1993), N.T.S. (sinh năm 2000), N.C.D. (sinh năm 1974), V.H.K. (sinh năm 2005) và B.N.H. (sinh năm 1998).

Ngoài BV Trưng Vương, những bệnh nhân còn lại cũng được chuyển đến BV Nhân dân 115 và BV Nguyễn Tri Phương theo dõi, điều trị.

PAC (polyaluminium chloride) là một hóa chất có dạng bột hoặc dạng lỏng, sử dụng rộng rãi trong xử lý nước, đặc biệt là nước bể bơi. Xử lý nước bằng PAC không ảnh hưởng đến độ pH, đảm bảo an toàn cho nguồn nước.

Theo nghiên cứu khoa học, PAC hoàn toàn không gây độc hại nếu được sử dụng đúng liều lượng, quy trình. Tuy nhiên, nếu hít phải hóa chất ở dạng bụi có thể dẫn đến một số ảnh hưởng đến sức khỏe như: Khó thở, thở gấp, đau họng, mắt sưng đỏ, kích ứng, da ngứa, rát, nổi mụn, ngộ độc đường tiêu hóa gồm nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy...

Khởi Nguyên