Dòng chảy

Việc đến trường học luôn phải ưu tiên cho trẻ em

Thanh Uy30/07/2024 - 07:29

Về phản ánh trẻ không được nhận vào trường công vì chưa đủ điều kiện đăng ký tạm trú, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, việc đến trường học luôn phải ưu tiên cho trẻ em, không thể để một trường hợp trẻ em nào rơi vào tình trạng thất học.

pnnk.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Chiều 29/7, tổ đại biểu HĐND TP.HCM khóa X đơn vị số 2 gồm các đại biểu: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND TP.HCM; Nguyễn Thị Minh Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, đã tiếp xúc với cử tri TP Thủ Đức sau kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X.

Tại hội nghị, cử tri TP Thủ Đức nêu nhiều ý kiến về môi trường, hạ tầng giao thông, tình trạng chủ đầu tư chậm làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân tại các chung cư, gây khó khăn cho đời sống của người dân, nhất là đối với những trẻ em chưa đủ điều kiện tạm trú sẽ gặp khó khăn trong việc học tập…

Thay mặt tổ đại biểu, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã ghi nhận và có những giải đáp đến cử tri đối với từng vấn đề được nêu tại buổi tiếp xúc.

Về phản ánh trẻ không được nhận vào trường công vì chưa đủ điều kiện đăng ký tạm trú, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, việc đến trường học luôn phải ưu tiên cho trẻ em, không thể để một trường hợp trẻ em nào rơi vào tình trạng thất học. Dù TP.HCM đang gặp khó khăn, áp lực về trường lớp nhưng vẫn phải đảm bảo chỗ học cho học sinh trong độ tuổi đến trường.

“Bằng mọi giá không để tình trạng các cháu không được đến lớp” - đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh; và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức nắm rõ trong số 658 người dân không đủ điều kiện tạm trú có bao nhiêu trẻ đến tuổi đi học mà chưa được xem xét.

Đối với ý kiến về việc chậm trễ trong triển khai tuyến đường Lê Văn Việt giai đoạn 2, nhất là đoạn vào đường Đình Phong Phú, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, tổ đại biểu đã khảo sát thực tế; và ghi nhận sự tắc nghẽn này đã gây sự phiền hà cho người dân nên đã không ít lần đề nghị địa phương quan tâm, đưa vào chương trình đầu tư công để kết nối tiếp tục với giai đoạn 1 đường Lê Văn Việt. Qua khảo sát, giá trị giải tỏa, bồi thường để triển khai giai đoạn 2 đường Lê Văn Việt rất lớn.

Tuy nhiên, với trọng tâm phát triển hiện nay, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị UBND TP Thủ Đức xem xét, ưu tiên mở rộng giai đoạn 2 đường Lê Văn Việt cũng như giải quyết được tắc nghẽn ở khu vực giao với đường vào đường Đình Phong Phú và tổ đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị số 2 sẽ tiếp tục đề xuất UBND TP Thủ Đức quan tâm triển khai dự án trên.

Đại diện cử tri TP Thủ Đức nêu ý kiến
Đại diện cử tri TP Thủ Đức nêu ý kiến

Đối với phản ánh của cử tri về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân tại các dự án nhà ở cao tầng, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho hay, trước đây, HĐND TP.HCM đã kiến nghị Sở Xây dựng, UBND TP.HCM cùng với HĐND TP.HCM vừa kiểm tra, giám sát, vừa thanh tra để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân tại các dự án nhà ở cao tầng. Nhưng đến giờ này vẫn còn những dự án gây ra sự khó khăn cho bà con cử tri, do các sổ hồng đang bị thế chấp tại các ngân hàng.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TP.HCM đang đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, linh hoạt vận dụng luật pháp, không chỉ vì một nhà đầu tư cụ thể mà gây vướng, gây khó cho hàng trăm hộ dân cư ngụ tại dự án. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi để có thông tin đến cử tri.

Về ý kiến của cử tri phản ánh tình trạng các cơ quan chức năng, địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong xử lý các yêu cầu chính đáng của người dân, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, TP.HCM đang mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng theo Quy định 144 Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Theo đó, cán bộ, công chức thành phố không thể có tình trạng né nặng, tìm nhẹ, đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm, năng lực không thể hiện, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, tức là không có quan điểm rõ ràng. Năng lực không đáp ứng được thì từng tổ chức phải sáng suốt, thực hiện Quy định 144 là cần sàng lọc ra khỏi tổ chức những trường hợp không đủ phẩm chất.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Quy định 144 đang được triển khai, cử tri ở nơi cư trú đều có vai trò là thanh tra nhân dân. Do đó, đồng chí đề nghị nhân dân tích cực tham gia giám sát, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức phải nhận thức được vai trò là công bộc của nhân dân.

Thanh Uy