Đô thị

Đoàn công tác Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong quản lý thị trường BĐS

Thanh Uy13/07/2024 - 05:44

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá TP.HCM đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các quy định pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và NOXH.

Chiều 12/7, Đoàn công tác số 3 - Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV có buổi giám sát với UBND TP.HCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Dự buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội làm Trưởng đoàn; Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng;…

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu mở đầu buổi làm việc

Lãnh đạo TP.HCM có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM; Phạm Thành Kiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM…

Giá chung cư, nhà phố tăng trung bình khoảng 15 - 20% mỗi năm

Báo cáo về kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển NOXH trong giai đoạn 2015 - 2023 tại địa phương, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Huỳnh Thanh Khiết cho biết, hiện nay, UBND TP đã thành lập Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Theo đó, Tổ Công tác hoạt động theo quy chế Tổ Công tác đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 4414/QĐ-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2023.

Theo chỉ tiêu kế hoạch phát triển nhà ở của TP.HCM đề ra giai đoạn 2021-2025, tổng diện tích sàn xây dựng về nhà ở cần phát triển thêm khoảng 50 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người đến hết năm 2025 đạt 23,5 m2/người.

Tuy nhiên, sau 3 năm của kỳ kế hoạch 2021 - 2025 tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở chỉ được 19,74 triệu m2 (mới đạt 39,5% chỉ tiêu) và diện tích nhà ở bình quân đầu người mới đạt 21,67 m2/người (so với chỉ tiêu là 23,5 m2/người).

Xu hướng chung là giá bất động sản, trong đó có chung cư, nhà phố tăng liên tục từ 2015 đến 2023, với mức tăng trung bình khoảng 15 - 20% mỗi năm. Riêng phân khúc chung cư, nếu năm 2015 giá căn hộ bình dân khoảng 25 - 35 triệu đồng/m2 thì đến năm 2023 đã tăng lên 40 - 60 triệu đồng/m2.

Nhìn chung, nguồn cung nhà ở thương mại đáp ứng được nhu cầu của thị trường nhưng giá cao, tập trung phân khúc trung, cao cấp, khó tiếp cận đối với người thu nhập thấp, công nhân, lao động nhập cư; nguồn cung NOXH thì thiếu hụt nghiêm trọng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về quản lý và phát triển NOXH của Luật Nhà ở 2024. Trên cơ sở thực tiễn công tác thẩm định giá NOXH, TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bổ sung các quy định công tác thẩm định giá NOXH như: kiến nghị bỏ lợi nhuận định mức cho lãi vay trong thời gian xây dựng để giảm bớt giá thành cho NOXH; Bổ sung mức lãi vay tối đa so với tổng chi phí đầu tư xây dựng của dự án để loại trừ trường hợp lãi vay quá lớn so với các chi phí đầu tư xây dựng khác, cụ thể bổ sung quy định tổng lãi vay không vượt quá 20% tổng chi phí đầu tư xây dựng; Kiến nghị hướng dẫn cụ thể công thức tính giá bán đối với NOXH được phép bán sau 10 năm cho thuê…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi giám sát
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, sắp tới 3 luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ giúp thị trường bất động sản chuyển sang giai đoạn mới và phát triển, TP.HCM cũng đã chuẩn bị các phần việc liên quan để triển khai ngay khi các luật có hiệu lực. Hiện TP đang chuẩn bị làm bảng giá đất để áp dụng từ 1/1/2026, chuẩn bị các văn bản hướng dẫn để quản lý thị trường bất động sản, nhóm nhà ở thương mại. TP đang vướng quy hoạch chung và quy hoạch TP Thủ Đức, nếu được tháo gỡ thì tháo gỡ được quy hoạch sử dụng đất. Thời gian tới, TP tập trung ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, liên quan đến NOXH, nhà ở trên và ven kênh rạch.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, thời gian qua thị trường bất động sản tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn kéo theo sự đóng góp của TP vào cả nước bị giảm. Bộ đã nhiều lần làm việc với TP liên quan đến vấn đề này, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của TP. Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị cho rằng những kiến nghị của TP rất quan trọng để Bộ đưa vào soạn thảo luật, nghị định hướng dẫn sắp tới, khi thi hành các quy định sẽ tháo gỡ nhiều cho TP.HCM và cả nước.

Chủ động các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc thị trường bất động sản

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, TP.HCM đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, sau đó là Luật Đất đai năm 2024 với nhiều quy định mới nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc. Do vậy, đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị chính quyền TP khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành đã được luật giao để có hiệu lực thi hành cùng với thời điểm có hiệu lực của luật, góp phần nhanh chóng đưa luật vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo

Với những ý kiến, đề xuất, kiến nghị được phản ánh tại TP.HCM nói riêng và cả các địa phương mà Đoàn công tác đã giám sát trực tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Đoàn công tác số 3 tổng hợp trình Đoàn giám sát, trong đó cần làm rõ những tồn tại, vướng mắc liên quan, thể hiện đầy đủ trong Báo cáo của Đoàn công tác số 3 để có cơ sở xây dựng Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết về chuyên đề giám sát trình Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị TP.HCM tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ cho những vướng mắc của thị trường bất động sản, cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, phát triển NOXH trên địa bàn, bảo đảm thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục để người dân nhanh chóng tiếp cận với nhà ở. TP cần xác định phát triển NOXH là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đưa chỉ tiêu phát triển NOXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá TP.HCM đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các quy định pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và NOXH. HĐND, UBND TP đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế. Trong đó, HĐND TP đã ban hành 6 Nghị quyết, UBND đã ban hành 6 Quyết định quy phạm pháp luật về lĩnh vực kinh doanh bất động sản và NOXH để quy định cụ thể các nội dung được Luật Đất đai, Luật Nhà ở hiện hành giao (Luật Kinh doanh bất động sản không giao); đồng thời, TP còn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, từ góc nhìn của mình, TP cũng rất tích cực góp ý, xây dựng các văn bản luật, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị định, thông tư của Chính phủ, các bộ.

Thành phố cũng đã đạt được nhiều kết quả, vận dụng linh hoạt, đồng bộ chính sách thu hút các nhà đầu tư, dự án, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, cải thiện bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn những khó khăn, thách thức và đã lý giải nguyên nhân, đề ra giải pháp cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Đoàn giám sát ghi nhận các kiến nghị của TP.HCM và sẽ rà soát, xem xét, tổng hợp để có báo cáo cụ thể với Quốc hội nhằm hoàn thiện chính sách và pháp luật. Từ đó, giúp quản lý thị trường BĐS và phát triển nhà ở xã hội hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng rất tích cực góp ý để hoàn thiện các luật, nghị quyết, nghị định, thông tư có liên quan đến thị trường bất động sản, NOXH. Trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật để quản lý và phát triển thị trường bất động sản và NOXH đáp ứng nhu cầu nhầ ở cho người dân, Lãnh đạo TP.HCM cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ và vận dụng linh hoạt có hiệu quả các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị TP.HCM tiếp tục rà soát để hoàn thiện thể chế, pháp luật được giao theo các luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ có liên quan đến lĩnh vực này mới được ban hành, nhất là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/8/2024. “Đoàn công tác ghi nhận những thông tin UBND TP.HCM, các sở, ngành, cơ quan tại địa phương đã phản ánh liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và NOXH. Đoàn công tác sẽ báo cáo với Đoàn giám sát để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội” - đồng chí Bùi Văn Cường cho biết.

Thanh Uy