Khoa học

Phát động Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo TP.HCM 2024

Ngọc Duy 12/07/2024 21:37

Tại hội thi, các thí sinh sẽ phát triển thuật toán, giải pháp, sản phẩm AI để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, ứng dụng phục vụ cho TP.HCM.

Chiều 12/7, tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã diễn ra chương trình phát động Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TP.HCM năm 2024.

Hội thi do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, với sự phối hợp của ĐHQG TP.HCM, Sở Khoa học và Công Nghệ, Thành đoàn TP.HCM, cùng các đơn vị liên quan.

Phát động Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo TP.HCM năm 2024.

Theo ban tổ chức, hội thi được chia làm 2 bảng dành cho tất cả mọi đối tượng. Trong đó, bảng A gồm sinh viên, thanh niên có quan tâm đến lĩnh vực công nghệ thông tin, AI. Bảng B gồm học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.HCM. Thời gian đăng ký từ ngày 12/7 đến hết 31/7, tại https://aichallenge.hochiminhcity.gov.vn/.

Tại hội thi, các thí sinh sẽ phát triển thuật toán, giải pháp, sản phẩm AI để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, ứng dụng phục vụ cho TP.HCM theo chủ đề của cuộc thi.

Dự kiến, bài toán sẽ là truy vấn sự kiện từ video, thể thức tương tự cuộc thi quốc tế Lifelog Search Challenge (LSC) và Video Browser Showdown (VBS).

Riêng đối với thí sinh Bảng B được phép sử dụng công cụ có sẵn do Ban tổ chức cung cấp để thực hiện các yêu cầu của cuộc thi đưa ra.

Các thí sinh đăng ký dự thi đều được tham gia các lớp tập huấn chuyên đề tổ chức trong xuyên suốt hội thi, nhằm cung cấp cho thí sinh kinh nghiệm thực tế để giải quyết các bài toán AI.

Toàn cảnh lễ phát động hội thi AI Challenge TP.HCM 2024.

Ngoài ra, phương pháp đạt kết quả tốt trong hội thi, qua quá trình phản biện với các chuyên gia trong nước và quốc tế, sẽ được chọn và mời trình bày trong Special Session về Lifelog and Multimedia Event Retrieval tại Hội thảo quốc tế The 13th International Symposium on Information and Communication Technology (SoICT 2024). Đồng thời được đăng trong kỷ yếu hội thảo do ACM xuất bản.

Đặc biệt, 3 đại diện xuất sắc nhất tại Hội nghị SoICT2024 sẽ được giới thiệu tham dự Hội nghị ACM Multimedia 2025 (rank A*) dự kiến tổ chức vào tháng 10/2025 tại Dublin, Ireland.

Đại diện ban tổ chức chia sẻ: "Thông qua hội thi, chúng tôi mong muốn tuyên truyền rộng rãi, làm lan tỏa sự sáng tạo của các giải pháp khoa học công nghệ mới ứng dụng AI. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các cá nhân, các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước về việc giải quyết các bài toán thiết thực xuất phát từ thực tiễn tại TP.HCM, từ đó có thể ứng dụng rộng rãi trong cả nước, hướng đến khu vực và quốc tế".

Năm 2024 đánh dấu chặng đường 5 năm tổ chức Hội thi AI Challenge TP.HCM. Trong khuôn khổ hội thi, Ban tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động khoa học bên lề, như Hội thảo khoa học “Chương trình nghiên cứu và phát triển AI TP.HCM - Nâng tầm nguồn lực, kiến tạo tương lai”; Chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu ngành Công nghệ thông tin và AI; Tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về AI và chuyển đổi số tại TP.HCM.

Ngọc Duy