Y học

Chăm sóc bệnh nhân mất sắc tố da, bệnh nhân bạch biến bằng trái tim thầy thuốc

Hương Cát 08/07/2024 17:11

Thông qua các triển lãm “Ô cửa và Bầu trời” dành cho bệnh nhân bạch biến, y bác sĩ Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare mong muốn truyền tải thông điệp “Hiểu biết, tôn trọng và yêu thương”.

Đồng hành cùng các bệnh nhân mắc các bệnh lý sắc tố da trong nhiều năm qua, nhóm bác sĩ trẻ của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare đã chứng kiến những khó khăn mà người bệnh phải đối mặt.

bac-si-nguyen-xuan-quang-huy-giam-doc-dieu-hanh-phong-kham-chuyen-khoa-da-lieu-medcare-chia-se-ve-hanh-trinh-7-nam-qua-cua-du-an-_xoa-bot-ve-tuong-lai_.jpg
Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang Huy - Giám đốc điều hành Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare chia sẻ về hành trình 7 năm của dự án "Xóa bớt - Vẽ tương lai" dành cho các bệnh nhân mất sắc tố da, bệnh nhân bạch biến

Từ sự mặc cảm về ngoại hình đến những ánh mắt kỳ thị từ cộng đồng, những rào cản này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân.

Bộ ảnh “Ô cửa và bầu trời” ra đời nhằm hưởng ứng Ngày bạch biến thế giới 25/6. Thông qua câu chuyện của 15 bệnh nhân bạch biến đã và đang được chữa trị miễn phí tại phòng khám, bộ ảnh góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh lý, xóa bỏ rào cản của sự kỳ thị, tiếp thêm niềm tin cho người mắc bệnh.

buoi-thuong-lam-tai-khong-gian-nghe-thuat-xyz-cafe-art-space-nhan-duoc-su-quan-tam-ung-ho-cua-dong-dao-khan-gia(1).jpg
Buổi thưởng lãm “Ô cửa và Bầu trời” về câu chuyện của những bệnh nhân bạch biến tại không gian nghệ thuật XYZ Cafe & Art Space nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo khán giả

Bộ ảnh thuộc khuôn khổ dự án cộng đồng “Xóa bớt - Vẽ tương lai” - dự án được khởi xướng bởi các bác sĩ trẻ Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare.

Sau thành công rực rỡ tại Đường sách TP.HCM và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời” tiếp tục được giới thiệu tại không gian nghệ thuật XYZ Café & ArtSpace vào ngày 7/7.

co-ly-ly-thanh-vien-cua-du-an-cong-dong-_xoa-bot-ve-tuong-lai_-xuc-dong-khi-chia-se-ve-hanh-trinh-gianh-lai-mau-da-cua-minh-cung-doi-ngu-y-bac-si-tre-phong-kham-medcare.jpg
Cô Ly Ly - thành viên của dự án cộng đồng "Xóa bớt - Vẽ tương lai" xúc động khi chia sẻ về hành trình giành lại màu da của mình cùng đội ngũ y bác sĩ trẻ phòng khám Medcare

Sự kiện đã thu hút hàng trăm người đến thưởng lãm, không chỉ bởi vẻ đẹp nghệ thuật mà còn bởi thông điệp nhân văn sâu sắc mà bộ ảnh mang lại.

Tại sự kiện này, BS.CKI Nguyễn Xuân Quang Huy - Giám đốc Điều hành Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare - đã chia sẻ về hành trình 7 năm điều trị miễn phí cho hơn 800 bệnh nhân mất sắc tố da cùng các cộng sự.

cac-thanh-vien-cua-bo-anh-_o-cua-va-bau-troi_-nay-da-tu-tin-hon-moi-khi-xuat-hien-va-khong-con-e-ngai-khi-chia-se-ve-cau-chuyen-ca-nhan-.jpg
Các thành viên của bộ ảnh "Ô cửa và Bầu trời" nay đã tự tin hơn mỗi khi xuất hiện và không còn e ngại khi chia sẻ về câu chuyện cá nhân trong hành trình điều trị bệnh bạch biến tại Medcare

BS Quang Huy cho biết: “Một trong những câu nói nổi tiếng của bác sĩ Patch Adams, người đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ y bác sĩ là: “Khi bạn chữa lành một người, bạn không chỉ chữa lành cơ thể họ, mà còn chữa lành cả trái tim và tâm hồn họ.” Tại Medcare, chúng tôi luôn tin rằng việc điều trị bệnh không chỉ dừng lại ở việc chữa trị các triệu chứng mà còn là việc mang lại sự tự tin, niềm vui và hy vọng cho bệnh nhân.

Vì vậy, thông qua các hoạt động triển lãm nghệ thuật như “Ô cửa và Bầu trời”, các y bác sĩ Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare mong muốn truyền tải thông điệp “Hiểu biết, tôn trọng và yêu thương”, giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn về bệnh bạch biến và tạo ra một môi trường hỗ trợ, khích lệ người bệnh.

medcare.jpg
Các bác sĩ trẻ đã và đang thực hiện một sứ mệnh cao cả là nâng cao hiểu biết của cộng đồng về bệnh lý, mang lại hy vọng và niềm vui cho hàng trăm bệnh nhân mất sắc tố da, bệnh nhân bạch biến.

“Bản thân tôi rất trân trọng sự cống hiến của các y bác sĩ trẻ đối với cộng đồng bệnh nhân bạch biến. Thông qua buổi thưởng lãm hôm nay, Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam TP.HCM sẽ tăng cường thêm công tác truyền thông không chỉ đối với bạch biến mà còn với những bệnh lý khác để cộng đồng có thể hiểu biết, chia sẻ yêu thương và tôn trọng hơn những người không may mắc các bệnh lý về da” - Bà Trịnh Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam TP.HCM, nhấn mạnh.

Sau khi thưởng lãm bộ ảnh, PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen - bày tỏ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và tin yêu cuộc sống hơn khi tham dự buổi triển lãm ảnh và đặc biệt cảm phục những bác sĩ trẻ tài năng, nhân văn, đã tự nguyện chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân và truyền cảm hứng cho cộng đồng bạch biến. Có những sự kiện không diễn ra ở hội trường đặc biệt nhưng sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ giá trị lớn mà dự án mang đến cho cộng đồng…”

tai-su-kien-cac-khach-moi-cung-da-gui-gam-nhung-yeu-thuong-loi-dong-vien-danh-den-cac-benh-nhan-bach-bien.jpg
Tại sự kiện, các khách mời cũng đã gửi gắm những yêu thương, lời động viên dành đến các bệnh nhân bạch biến

Bộ ảnh “Ô cửa và bầu trời” đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và xóa bỏ định kiến về bệnh mất sắc tố da, đặc biệt là bạch biến đến với cộng đồng.

Chia sẻ về hành trình lan tỏa bộ ảnh đến với cộng đồng, TS.BS Nguyễn Ngọc Khôi, Nhà sáng lập Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare nhấn mạnh: “Mục tiêu của bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời” không chỉ là lan tỏa thông điệp tại không gian công cộng như Đường sách TP.HCM, hay không gian học thuật như Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch mà còn ở các không gian mở đa dạng như XYZ Cafe & Art Space.

Trong hành trình tiếp theo, chúng tôi sẽ mang triển lãm “Ô cửa và Bầu trời” đến nhiều không gian văn hóa khác tại TP.HCM và đặc biệt là giới thiệu đến bạn bè quốc tế…”.

eu-khong-gian-van-hoa-khac-tai-tp.hcm-va-dac-biet-la-gioi-thieu-den-ban-be-quoc-te-ts.bs-nguyen-ngoc-khoi-nha-sang-lap-phong.jpg
"Trong hành trình tiếp theo, chúng tôi sẽ mang triển lãm “Ô cửa và Bầu trời” đến nhiều không gian văn hóa khác tại TP.HCM và đặc biệt, giới thiệu đến bạn bè quốc tế…”, TS.BS Nguyễn Ngọc Khôi - Nhà sáng lập Phòng khám Medcare cho biết

Bằng sự kiên trì và tâm huyết, các bác sĩ trẻ đã và đang thực hiện một sứ mệnh cao cả là nâng cao hiểu biết của cộng đồng về bệnh lý, mang lại hy vọng và niềm vui cho hàng trăm bệnh nhân mất sắc tố da. Đây là một minh chứng cho sự cống hiến của thế hệ thầy thuốc trẻ Việt Nam - những người luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu và không ngừng nỗ lực vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Hương Cát