Y học

15 sinh viên Y khoa Việt Nam nhận bằng tốt nghiệp tại Cộng hòa Liên bang Đức

Diễm Duyên-Như Ý 08/07/2024 - 11:42

15 sinh viên khoa Y Việt – Đức thuộc Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Việt Nam được trao giấy chứng nhận hoàn thành kỳ thi Quốc gia Cộng hòa Liên bang Đức M3 và bằng tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa trong tháng 6 và tháng 7 tại Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức). Đây là khóa sinh viên thứ V đã hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp tại CHLB Đức.

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, các sinh viên này được đào tạo theo đề án liên kết đào tạo bác sĩ Đa khoa giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (PNTU) và Trung tâm Y khoa Đại học Johannes Gutenberg – Mainz (JGU), CHLB Đức.

viet-duc-4(1).jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các tân bác sĩ tại lễ tốt nghiệp ở bệnh viện thành phố Braunschweig, Đức.

Lễ tốt nghiệp năm nay được tổ chức làm 2 đợt do thời gian thi kết thúc kỳ thi Quốc gia M3 tại thành phố Braunschweig và thành phố Mainz diễn ra khác nhau. Đợt 1 được tổ chức vào chiều ngày 20/6/2024 tại Hội trường Trung tâm Đào tạo và Hội nghị của bệnh viện thành phố Braunschweig với sự tham dự của PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Ban Giám đốc bệnh viện thành phố Braunschweig, Ban Chủ nhiệm khoa Y Việt – Đức tại CHLB Đức cùng Giáo sư, bác sĩ, giảng viên đã tham gia giảng dạy sinh viên và phụ huynh sinh viên.

viet-duc-3(1).jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại lễ tốt nghiệp thành phố Braunschweig

Đợt 2 được tổ chức vào sáng ngày 6/7/2024 tại Hội trường lớn khuôn viên Trung tâm Y khoa Đại học Johannes Gutenberg với sự góp mặt của PGS.TS.BS. Nguyễn Trọng Hào – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Ban chủ nhiệm khoa Y Việt – Đức tại Việt Nam, Ban Chủ nhiệm khoa Y Việt – Đức tại CHLB Đức cùng các Giáo sư, bác sĩ, giảng viên hướng dẫn lâm sàng và phụ huynh sinh viên.

viet-duc-1(1).jpg
PGS.TS.BS. Nguyễn Trọng Hào – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các đại biểu, chụp hình lưu niệm cùng các tân bác sĩ tại lễ tốt nghiệp ở Trung tâm Y khoa Đại học Johannes Gutenberg, Đức.

Cả hai buổi lễ đã được tổ chức trang trọng theo đúng nghi thức Lễ tốt nghiệp của sinh viên Việt Nam với trang phục áo thụng truyền thống đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu và quan khách có mặt tại buổi lễ.

Trong buổi lễ tốt nghiệp tại bệnh viện thành phố Braunschweig, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã phát biểu khai mạc chúc mừng và nhắn gửi nhiều điều ý nghĩa đến các tân Bác sĩ với mong muốn đây sẽ là lực lượng kế thừa và góp phần phát triển hệ thống Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung trong tương lai.

Hòa cùng không khí trang trọng của buổi lễ, tân bác sĩ Nguyễn Huỳnh Thể Phụng đã đại diện cho các tân bác sĩ gửi đến tất cả giáo sư, giảng viên, y bác sĩ hướng dẫn, nhà trường và gia đình lời cảm ơn và lòng biết ơn sâu sắc vì những điều tốt đẹp và ý nghĩa trong suốt 06 năm qua để sinh viên có được thành quả như ngày hôm nay.

PGS.TS.BS. Nguyễn Trọng Hào – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đại diện nhà trường chúc mừng lễ tốt nghiệp của sinh viên tại thành phố Mainz, đồng thời cũng mong muốn cho hợp tác giữa hai trường PNTU và JGU ngày càng thắt chặt và phát triển bền vững.

Một điểm nổi bật trong lần tốt nghiệp của sinh viên Y Việt – Đức tại Trung tâm Y khoa Đại học Mainz là sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp Y khoa của Đại học Mainz chung với tất và sinh viên JGU, đây là lần đầu tiên sinh viên y khoa Việt Nam tự hào đứng cùng vị trí với sinh viên Đức trên bục công nhận tốt nghiệp.

Theo đề án liên kết đào tạo tạo bác sĩ Đa khoa giữa trường PNTU và JGU, CHLB Đức, sinh viên phải hoàn thành thời gian đào tạo là 6 năm 3 tháng bao gồm 5 năm học tại Việt Nam và năm cuối (năm thứ sáu) là năm thực hành lâm sàng (Practical year) toàn phần tại CHLB Đức, cùng với việc hoàn thành 3 kỳ thi chuyển giai đoạn Quốc gia do Viện Khảo thí Quốc gia về Y dược của Cộng hòa Liên bang Đức (IMPP) phụ trách. Buổi lễ tốt nghiệp đã đánh dấu sự thành công và ngày càng phát triển của đề án liên kết đào tạo tạo bác sĩ Đa khoa giữa 02 trường Đại học PNTU và JGU, CHLB Đức.

Ngay sau lễ tốt nghiệp, các tân bác sĩ sẽ nộp hồ sơ để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ y khoa tại CHLB Đức và tiếp tục tham gia các khóa chuyên sâu sau đại học (được trả lương) trong các bệnh viện tại CHLB Đức.

Tính đến nay, có 85 sinh viên khoa Y Việt – Đức đã tốt nghiệp từ đề án liên kết đào tạo bác sĩ Đa khoa giữa trường PNTU và JGU, CHLB Đức. Đây là những thế hệ sinh viên y khoa Việt Nam duy nhất tốt nghiệp bác sĩ được công nhận và được học tiếp lên các chuyên khoa sâu sau đại học, đặc biệt được hành nghề bác sĩ y khoa tại CHLB Đức. Các thành quả khoa Y Việt – Đức thuộc Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đạt được tính đến thời điểm này hứa hẹn sẽ rực rỡ và thành công hơn trong những năm tiếp theo khi số lượng sinh viên tốt nghiệp ngày càng nhiều, đáp đứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành y tế Việt Nam hiện nay.

Diễm Duyên-Như Ý