Đô thị

Tuyến Metro số 1: Cung cấp 5 triệu thẻ không tiếp xúc từ hệ thống thu phí tự động

VGP 27/06/2024 - 09:15

Ngày 26/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin về tình hình thi công, lắp đặt và đào tạo vận hành hệ thống thu phí tự động thuộc tuyến Metro số 1.

Theo đó, MAUR đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Trong giai đoạn 1, sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản, nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến Metro số 1. Hiện tại, Hệ thống AFC sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng Công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Ở giai đoạn 2, triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.

Giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi công ty HURC1.

Cung cấp 5 triệu thẻ không tiếp xúc từ hệ thống thu phí tự động của tuyến Metro số 1- Ảnh 2.

Máy bán vé tự động của tuyến Metro số 1 - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Theo đó, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 bao gồm: Cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS) và máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…

Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản: Vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm một ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Cũng theo MAUR, trong ngày 26/6, nhân viên nhà ga của tuyến Metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại Khu vực xưởng sửa chữa chính. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30 tháng 6 năm 2024. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.

Ngoài ra, vào ngày 13 tháng 6 năm 2024, Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã có tổ chức buổi lễ Công bố trên cơ sở hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM.

Trong đó, thực hiện các giải pháp để đạt được các sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác với các nội dung như: Giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...

Triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán đã được nghiên cứu trên toàn bộ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1; bàn giao cho HURC1 tiếp nhận, thụ hưởng các sản phẩm nhằm phục vụ cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị.

Đồng thời, nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như: Sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1; hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán…

VGP