Giáo dục

Nâng cao hiệu quả gắn kết doanh nghiệp & cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học

Hoàng Nguyễn 22/06/2024 - 09:32

Hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học là xu hướng và làm sao để nâng cao hiệu quả gắn kết mới làm quan trọng.

Chất lượng nguồn nhân lực là một trong những vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp nói riêng, xã hội nói chung phát triển bền vững. Do đó, việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực rất quan trọng, giúp đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thị trường lao động.

Nghị định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp có quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng xác định nhiệm vụ, giải pháp là “Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động

Thông tư số 05/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp: Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo là cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên kết đào tạo, tham gia hoạt động đào tạo với vai trò phối hợp với đơn vị chủ trì liên kết đào tạo trong quản lý đào tạo, tham gia giảng dạy lý thuyết, thực hành và đảm bảo các điều kiện thực hiện liên kết đào tạo hoặc chỉ đảm bảo các điều kiện thực hiện liên kết đào tạo.

Đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp đang là xu hướng của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Việc gắn kết đào tạo với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, cơ quan góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động, rút ngắn khoảng cách lý thuyết và thực hành tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng
năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Với 121 trường trung cấp, cao đẳng với 6.281 cán bộ, giảng viên và 93.162 học sinh, sinh viên, TP.HCM là nơi tập trung các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đông nhất nước đã và đang có những hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong đào tạo.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa chủ động trong việc tìm kiếm doanh nghiệp; chưa quan tâm hoạt động thực hành, thực tập của giảng viên, học sinh, sinh viên tại doanh nghiệp; chương trình giảng dạy chưa đổi mới, chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và xã hội,...

Do đó, việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là việc cần thiết và cấp bách của cả Nhà trường và doanh nghiệp để đáp ứng được nhu cầu phát triển của nhà trường và doanh nghiệp. Vấn đề này không chỉ là hợp tác thông thường mà còn quyết định đến sự phát triển và khẳng định thương hiệu của các trường cao đẳng và các doanh nghiệp.

truong-cao-dang-kinh-te-tphcm-2.jpg
Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM và Khách sạn Oscar Sài Gòn tổ chức khai giảng chương trình liên kết đào tạo cho sinh viên.

Nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường sự gắn kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, thúc đẩy sự đổi mới, lan tỏa tri thức giúp nhà trường có những định hướng trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển, nâng cao năng lực và vị thế của nhà trường và doanh nghiệp, Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia năm học 2023 - 2024, chủ đề: “Nâng cao hiệu quả gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”.

Hội thảo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/8/2024 tại Khách sạn Majestic (số 1 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM).

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục sẽ cùng trình bày tham luận và thảo luận về thực trạng, các mô hình gắn kết và giải pháp tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp; tác động của toanh nghiệp đối với hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học; vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo kép,...

"Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là bài học thành công của rất nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển nhiều năm qua. Bài học thành công đó là sự hỗ trợ, hậu thuẫn từ các cơ sở đào tạo cho các doanh nghiệp trên cơ sở đồng lợi ích. Có thể khẳng định rằng mối gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường", Tiến sĩ Nguyễn Đặng An Long, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM khẳng định.

Hoàng Nguyễn