Dòng chảy

TP.HCM chú trọng hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các Đại học hàng đầu Australia

Song Hòa15/05/2024 20:49

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng đoàn công tác đã đến thăm các trường Đại học hàng đầu để thúc đẩy các hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Chiều 15/5, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng đoàn công tác đã đến TP Melbourne, gặp gỡ lãnh đạo Trường Đại học Melbourne và tìm hiểu về chương trình đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Melbourne Connect.

Trường Đại học Melbourne đã chia sẻ về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực như kiến trúc, khoa học, kinh tế kinh doanh, giáo dục, kỹ thuật thông tin, nghệ thuật, y tế. Hiện Trường Đại học Melbourne có 70.000 sinh viên đang theo học, trong đó 45% là sinh viên nước ngoài đến từ 150 quốc gia.

ct(1).jpg
Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu tại trường Đại học Melbourne

Về Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Melbourne Connect, đại diện nhà trường chia sẻ, trung tâm liên kết và thúc đẩy hợp tác giữa 3 bên là chính quyền, doanh nghiệp và Trường Đại học Melbourne. Qua đó, 3 bên cùng nhau thực hiện các dự án và sáng kiến tiên tiến về công nghệ và đổi mới, tiêu biểu về trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, công nghệ sinh học và sản xuất tiên tiến.

Trung tâm còn đóng vai trò xúc tác cho tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp một cách toàn diện, về tài chính, tư vấn chuyên môn và kết nối với các doanh nghiệp hàng đầu.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao những nội dung mà trường đã giới thiệu đến đoàn, trong đó ấn tượng với mô hình Melbourne Connect. Theo đồng chí, đây là mô hình TP.HCM có thể tham khảo vì thành phố đang xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới sẽ có 1 mô hình Melbourne Connect tại TP.HCM.

Về chủ đề kinh tế xanh và sáng kiến biến đổi khí hậu tương lai, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đây là những chủ đề rất ý nghĩa và TP.HCM mong muốn có sự hợp tác, trước hết là chương trình hành động của thành phố hướng tới Netzero vào năm 2050.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng ấn tượng với sáng kiến khí hậu tương lai, đó là chủ đề có thể tiếp cận liên ngành, đa ngành, và TP.HCM muốn tham gia với tư cách là thành viên tích cực. Đồng thời mong có sự hợp tác sâu rộng với Trường Đại học Melbourne nói chung và các trung tâm, các chương trình của đại học trong thời gian tới.

Trước đó, đoàn đại biểu TP.HCM đã có chuyến thăm Đại học Sydney vào buổi sáng 15/5. Phát biểu tại buổi làm việc với hiệu trưởng Đại học Sydney, chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao việc Đại học Sydney thành lập Viện Đại học Sydney Việt Nam tại TP.HCM.

ct2.jpg
Chủ tịch Phan Văn Mãi thăm Đại học Sydney

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay sự ra đời của viện trong bối cảnh TP.HCM đang triển khai nghị quyết 98 hết sức quan trọng, sẽ góp phần tăng cường hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học cho các trường đại học, viện nghiên cứu tại TP, đồng thời đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Chủ tịch UBND TP tin tưởng TP.HCM có gần 2.200 start-up, gần 200 quỹ đầu tư mạo hiểm và 97 trường đại học, cao đẳng trú đóng trên địa bàn TP, sẽ là môi trường hoạt động lý tưởng của viện.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Tổng lãnh sự Việt Nam tại New South Wales, Queensland và Nam Úc Nguyễn Đăng Thắng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Anoulack Chanthivong và các đại diện từ Đại học Sydney đã chứng kiến buổi ký kết các biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

ct3.jpg
Buổi ký kết các biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác

Trong đó biên bản ghi nhớ giữa Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Viện Net Zero, Viện Đại học Sydney Việt Nam đã chính thức mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực phát triển, trao đổi và thúc đẩy nhận thức của xã hội đối với các công nghệ và hệ thống, nhằm thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không toàn cầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi hoan nghênh việc ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Sydney với Sở Y tế và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM về y tế và tăng trưởng xanh, bền vững.

y2.jpg
Hiệu trưởng Đại học Sydney Giáo sư Mark Scott AO và Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM ký Bản ghi nhớ hợp tác

Đặc biệt, Bản ghi nhớ giữa Đại học Sydney và Sở Y tế TP.HCM được ký kết là một bước nối tiếp sau khi Viện Sydney Việt Nam được thành lập vào năm 2023. Viện đóng vai trò như một trung tâm kết nối nghiên cứu của trường đại học Sydney, tạo điều kiện thuận lợi trong tăng cường trao đổi kiến thức và ý tưởng đổi mới sáng tạo giữa cộng đồng khoa học của Australia và Việt Nam, đánh dấu một chương mới trong hoạt động của Đại học Sydney tại Việt Nam.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đang tập trung xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu mang tầm khu vực, và đây sẽ là không gian để Viện Đại học Sydney Việt Nam tại TP.HCM cùng với ngành y tế thành phố nghiên cứu các nội dung để triển khai trong thời gian tới.

Giáo sư Thu-Anh Nguyen, Giám đốc điều hành của Viện Sydney Việt Nam cho biết: "Viện Đại học Sydney Việt Nam được thành lập sẽ hiện thực hóa tầm nhìn của Đại học Sydney về sự hợp tác bền vững, cùng có lợi trên lãnh vực giáo dục đại học & sau đại học cũng như trong lãnh vực nghiên cứu y học. Tận dụng thế mạnh trong nghiên cứu khoa học của Đại học Sydney, Viện sẽ kết nối với các đối tác, các nhà khoa học của trường để triển khai các nghiên cứu trên lãnh vực y học và khoa học sức khỏe, nông nghiệp và an toàn thực phẩm, net zero, kinh doanh và kinh tế, nghệ thuật và khoa học xã hội. Kết quả các nghiên cứu này sẽ có tác động cải thiện phúc lợi của các cá nhân và cộng đồng ở Việt Nam.”

Song Hòa