Kinh doanh

Triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp ngành Lương thực thực phẩm

HOÀNG NGUYỄN 15/05/2024 - 19:27

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp ngành Lương thực thực phẩm.

Sáng 15/5, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh 2024 (HCMC FOODEX 2024). Đây là lần thứ 3 HCMC FOODEX được tổ chức, chủ đề năm nay là “Kết nối giá trị cùng phát triển”.

Chương trình có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị Sở, ngành, các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành, các doanh nghiệp tiêu biểu thuộc lĩnh vực lương thực thực phẩm trong nước, quốc tế.

khai-mac-hcm-foodex-2024.jpg
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm.

Kinh tế TP.HCM tiếp đà phục hồi nhưng còn nhiều thách thức

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, UBND TP.HCM đã ban hành nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ và huy động nguồn lực đầu tư phát triển, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19.

khai-mac-hcm-foodex-2024_nguyen-van-dung_pho-chu-tich-ubnd-tphcm.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc.

Đối với nhóm ngành lương thực thực phẩm, hiện chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của Thành phố, UBND TP.HCM đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm UBND TP.HCM giai đoạn 2020-2030 với các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ sản xuất cho ngành lương thực - thực phẩm; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP.HCM giai đoạn 2022 – 2025.

Theo đó, TP.HCM hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. UBND TP.HCM xem đây là một trong những chương trình đột phá để Thành phố tập trung hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thành phố vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và quay trở lại tăng trưởng trong thời gian tới.

“Kinh tế Thành phố trong những tháng đầu năm 2024 tiếp đà phục hồi. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM ước đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của thành phố ước đạt 15,05 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 18,06 tỷ USD, tăng 6,57% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu Thành phố vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam còn nhiều phức tạp. Trước những khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo Thành phố đã thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, kết nối nguồn vốn hỗ trợ,… TP.HCM nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, Thành phố cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết.

khai-mac-hcm-foodex-2024-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng khảo sát các sản phẩm bột rau, củ COTHIPRI gian hàng tỉnh Long An.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhận định HCMC FOODEX 2024 là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.

Triển lãm HCMC FOODEX 2024 với quy mô 500 gian hàng

Ông Đào Minh Chánh – Phó Giám đốc ITPC khẳng định HCMC FOODEX 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế uy tín, tiêu biểu và được thiết kế tổ chức thường niên hàng năm tại Thành phố. Ban Tổ chức cam kết không ngừng nghiên cứu đổi mới các nội dung hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ triển lãm như các hoạt động hội thảo, tọa đàm chuyên đề, hoạt động kết nối giao thương, trình diễn, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc và công nghệ sản xuất mới, cuộc thi nấu ăn,… nhằm thu hút đông đảo khách tham quan, qua đó góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp tham gia.

ITPC phấn đấu đưa Triển lãm HCMC FOODEX trở thành điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành lương thực thực phẩm, cùng các đơn vị liên quan, có cơ hội quảng bá các sản phẩm mới, có chất lượng đến khách hàng trong nước và quốc tế, qua đó tạo ra môi trường thuận lợi thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm phát triển nhanh và bền vững.

dao-minh-chanh-pho-giam-doc-itpc.jpg
Ông Đào Minh Chánh – Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại sự kiện.

Với quy mô 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế tham gia trưng bày, Triển lãm HCMC FOODEX 2024 quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TP.HCM và các tỉnh, thành. Đặc biệt, triển lãm tiếp tục tạo những điểm nhấn thông qua các chương trình, hoạt động như hội thảo, tọa đàm về phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản, xu hướng ẩm thực đương đại; tư vấn xuất khẩu hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử quốc tế; hoạt động kết nối giao thương với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại.

khai-mac-hcm-foodex-2024-4.jpg
Rất đông khách tham quan và thưởng thức ẩm thực tại triển lãm. Ảnh: Hoàng Nguyễn

Triển lãm HCMC FOODEX 2024 sẽ mở cửa cho khách đến tham quan từ 9h đến 17h trong 4 ngày (từ 15/5 đến hết ngày 18/5/2024) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM).

Với lợi thế phát triển nông nghiệp, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều ngành trong lĩnh vực này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm như: Rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm… Có thể khẳng định, với nguồn nguyên liệu phong phú, ngành lương thực và thực phẩm vẫn còn nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển.

Riêng với TP.HCM, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển, chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp từ 14 - 15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong ngành lương thực, thực phẩm không chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

HOÀNG NGUYỄN