Sống xanh

Mùa hoa tulip - Mùa mới khi tháng 4 về

Lê Thúy 15/05/2024 - 14:23

Mùa xuân tại bang Washington, Mỹ, thường được tính từ ngày 19/3/2024. Nhưng với nhiều người, mùa xuân dường như đến theo những bông hoa tulip bừng nở vào đầu tháng 4 - mùa mới bắt đầu.

Tháng 4 - mùa hoa tulip

hoa-tulip.jpg
Hoa tulip tại các vườn bắt đầu nở và mỗi ngày, những con đường dẫn đến các cánh đồng hoa lại tấp nập từ sáng.

Sau những ngày ngắm hoa anh đào, nhiều người bạn ở Seattle sẽ hỏi nhau: Bạn đã đi cánh đồng hoa tulip năm nay chưa??? Phải hỏi là “năm nay chưa“ vì mỗi năm, cánh đồng hoa sẽ được thiết kế lại, bất ngờ sẽ chờ đón trong chuyến đi. Vì vậy, đến thăm cánh đồng hoa tulip luôn nằm trong danh sách những việc nên làm vào mùa xuân.

Mặc dù năm nay, mùa xuân tại bang Washington được tính từ ngày 19/3/2024 nhưng với nhiều người, mùa xuân dường như đến theo những bông hoa tulip trước vườn nhà hay trên cánh đồng hoa họ sẽ tới vào đầu tháng 4 - chính thức mùa mới bắt đầu.

Nằm gần thành phố Seattle - bang Washington - là Thung lũng hoa tulip Skagit Valley thuộc vùng Mount Vernon - nơi có bốn vườn nổi tiếng bao gồm: Vườn Roozengaarde, Garden Rosalyn, Tulip Valley Farm, Tulip Town.

Theo những người hướng dẫn, bạn có thể dành một đến hai giờ tại mỗi khu vườn hoặc có thể dành một buổi sáng hoặc chiều tại khu vườn bạn yêu thích. Từ cuối tháng 3, hoa tulip tại các vườn bắt đầu nở và mỗi ngày, những con đường dẫn đến các cánh đồng hoa lại tấp nập từ sáng.

Nơi chúng tôi chọn đến thăm đầu tiên là Vườn Roozengaarde - Vườn lớn nhất khu vực, lên tới 50 mẫu Anh (hơn 20,2 ha), khu vườn với hơn 200 loại tulip và daffodil (một loài hoa họ hoa thủy tiên thường nở vào mùa xuân).

hoa-tulip-2.jpg
Mùa xuân dường như đến theo những bông hoa tulip trước vườn nhà hay trên cánh đồng hoa bừng nở vào đầu tháng 4 - mùa mới bắt đầu.

Vườn mở cửa bắt đầu từ 9 giờ sáng. Ngày chúng tôi đến là thứ hai, tuy trời mưa suốt quãng đường nhưng khi chúng tôi tới lúc 10h đã khá đông xe oto. Dưới sự hướng dẫn của nhân viên, các xe dễ dàng có chỗ đậu, mọi người sang vườn rất trật tự và không ồn ào.

Tại cả bốn khu vườn khu vực này, vé đều có thể mua tại lối vào hoặc mua trực tuyến trước khi tới, không cần chính xác ngày. Nếu bạn mua vé online trước khi đến sẽ tiết kiệm hơn. Vì muốn chắc chắn có vé, tôi đã mua online và giờ trình mã QR, qua cửa thôi.

Cảm giác ngợp khi trước mắt mình là một cánh đồng hoa tulip trải dài mênh mông khiến tôi thật sự không nói nên lời. Đầu tiên là những bông tulip to bằng bàn tay quanh chiếc cối xay gió gỗ gợi nhớ đến đất nước Hà Lan – thủ phủ của hoa tulip. Mặc dù khi tôi đến mới ngớt mưa, bầu trời vẫn xam xám nhưng sự rực rỡ của các bông hoa khiến không gian bừng sáng.

Phần lớn hoa được trồng từng khối hình chữ nhật đan xen các màu với nhau thành một tấm thảm rực rỡ đầy màu sắc dài bất tận. Mỗi khi có cơn gió đi qua, cả cánh đồng hoa lại rập rờn xen lẫn những tiếng ồ à cảm thán của người đến ngắm hoa. Có rất nhiều loại tulip lạ tại đây: hoa như quả chuông, hoa có răng cưa, hoa trắng như tuyết, hoa thật lớn và hoa bé xinh.

Dù bầu trời có xám đến đâu, hoa vẫn đẹp đến ngỡ ngàng

Xung quanh tôi có rất nhiều gia đình 2-3 thế hệ. Bố mẹ trung niên - con tuổi teen, bố mẹ trẻ - con chỉ vài tháng đến 5,6 tuổi, bà ngoại - mẹ và cháu. Nhiều ông bà lớn tuổi, bước thật chậm vẫn say mê chụp ảnh cho nhau và chụp hoa, có gia đình thật đông người, và nhiều gia đình trẻ.

Khách du lịch cười nói rộn ràng. Đứng trước hoa rực rỡ, dù bầu trời có xám cũng không ngăn được nụ cười của người tới ngắm hoa. Sau vài tiếng, bầu trời trong hơn và có thể thấy những ngọn núi xa xa khiến phong cảnh đẹp đến ngỡ ngàng.

Ngoài vườn Roozengaarde, xa hơn một chút về phía bắc, vườn Tulip Town có chuyến xe đi vòng quanh các cánh đồng, nếu thời tiết cho phép, bạn có thể vào vườn bia và rượu vang.

Xa nhất về phía nam những người lái xe có thể đến với Garden Rosalyn - nơi có một cái ao với vịt và ngỗng, cùng với hoa tulip trong khu vườn 7 mẫu Anh, bạn sẽ cảm giác như đang được sống trong một cuốn truyện. Những người chơi tối có thể tham quan Tulip Valley Farm ( 12 mẫu Anh ) có vé 7h - 9h tối , thứ 6 và thứ 7 cánh đồng hoa còn được chiếu sáng bằng đèn và tia laser.

hoa-tulip-1.jpg
Những bông hoa trồng trước cửa nhà của người dân cũng đủ khiến bước chân chậm lại

Mỗi mùa xuân, người dân sẽ đến với Lễ hội hoa tulip thung lũng Skagit trong tháng 4, một trong những lễ hội hoa tulip lớn nhất nước Mỹ. Những vạt hoa hoa tulip đầy sắc màu ở khu vực Mount Vernon biến nơi đây thành “Hà Lan của vùng Tây Bắc “.

Mỗi vườn sẽ trồng các giống hoa nở sớm, giữa và nở muôn để đảm bảo khi bạn đến lúc nào cũng có hoa. Và niềm vui khi ngắm hoa tulip sẽ tiếp tục nối dài.

Nếu như bạn chưa có thời gian đi đến thung lũng hoa tulip, những bông hoa trồng trước cửa nhà của người dân cũng đủ khiến bước chân chậm lại, trái tim bạn đập nhanh hơn vì hoa quá đẹp. Bạn dễ dàng bắt gặp luống hoa tulip nằm rải rác trên đường đi qua.

Mùa xuân đáng yêu đang ở bên rất gần.

Lê Thúy