Công nghệ

Doanh nghiệp viễn thông phải chịu trách nhiệm về SIM rác

Ngọc Duy 14/05/2024 - 16:59

Từ ngày 15/6, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM mới không đúng quy định

Thông tin này được ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) chia sẻ tại buổi họp báo.

Cụ thể, đại diện Cục Viễn thông đã trao đổi về vấn đề xử lý SIM rác, SIM không cập nhật thông tin chính chủ sau ngày 15-4 cùng các biện pháp hạn chế tin nhắc rác, cuộc gọi rác.

"Từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý vi phạm ở mức cao nhất là dừng phát triển mới. Đồng thời, Bộ dự kiến sẽ có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có hình thức kỷ luật”, ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết thêm, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tổ chức khảo sát, kiểm tra, xác minh các doanh nghiệp viễn thông. Đến thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp đều có đủ thông tin thuê bao. Tuy nhiên, theo rà soát từ các doanh nghiệp viễn thông, vẫn còn gần 6 triệu thuê bao thuộc nhóm đang sở hữu từ 4-9 SIM trên 1 giấy tờ.

Bên cạnh công tác xử lý SIM rác, Bộ TT&TT cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi giả mạo từ các số thuê bao điện thoại cố định.

Triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) các số điện thoại đường dây nóng (hotline) được sử dụng để liên lạc trực tiếp với nhân dân cho các cơ quan nhà nước như tòa án, công an, viện kiểm sát…

Các doanh nghiệp viễn thông cố định phối hợp thực hiện biện pháp ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ số điện thoại cố định. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý cũng như chỉ đạo nhà mạng áp dụng công nghệ kỹ thuật, nhằm hạn chế tối đa việc phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ các số thuê bao cố định.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Phong Nhã đã chia sẻ về lộ trình phủ sóng 5G tại Việt Nam: "Hai nhà mạng Viettel và VNPT đã cam kết triển khai mạng viễn thông và chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông muộn nhất 1 năm sau khi được cấp giấy phép; đầu tư 3.000 trạm theo nội dung yêu cầu cam kết sau 2 năm được cấp phép.

Các doanh nghiệp dự kiến sẽ triển khai tại các vị trí trung tâm, thủ phủ các quận huyện thuộc tỉnh, thành phố, sau đó tiếp tục phủ sóng 5G tại các địa bàn còn lại. Ngoài ra, 5G cũng sẽ được tập trung triển khai tại địa các khu công nghiệp, nhà máy thông minh tùy thuộc theo nhu cầu của thị trường về các tính năng đặc biệt của 5G như độ trễ thấp, mật độ cao".

Ngọc Duy