Đô thị

TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành hơn 500 km metro vào năm 2060

Song Hòa 09/05/2024 - 18:10

Sáng 9/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (Đề án metro) theo kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

metro.jpg
Hình ảnh tuyến Metro số 1

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm cho biết Sở đề xuất định hướng phát triển, xây dựng lộ trình, kế hoạch, hình thức đầu tư, phương án huy động nguồn vốn và các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM đến năm 2035, và các tuyến mới dự kiến bổ sung trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060. Dự kiến tổng mức đầu tư 824.495,704 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).

Cụ thể, đến năm 2035, TP.HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8 km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4 km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8 km).

Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36km - nâng tổng chiều dài lên khoảng 351,081km, gồm: tuyến số 2 (42,58km); số 3 (2,64km); số 4 (6,58km); số 5 (21,37km); số 6 (30,95km); số 7 (51,23km).

Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8,9,10 - nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02km. Cụ thể: tuyến số 8 (42,8km); số 9 (28,31km); số 10 (87,84km).

Góp ý cho đề án, hầu hết các ý kiến sở ngành và chuyên gia trong cuộc họp cho rằng cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới, cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể. Phát triển theo mô hình TOD dọc metro cũng phải xác lập đưa vào đề án, cơ chế thu hồi đất, hoàn thiện những vấn đề chưa rõ. Đặc biệt là nhóm cơ chế tài chính, cần phải xác định rõ để thực hiện đề án đạt mục tiêu cao nhất…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng đề án là một nội dung thành phố cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng để TP tái cấu trúc lại đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với “siêu đô thị” như TP.HCM.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhấn mạnh việc này rất quan trọng nên TP phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt phải cập nhật quy hoạch chung của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Giám đốc Sở GTVT TP và các thành viên Tổ công tác cùng các sở ngành góp ý cụ thể bằng văn bản gửi về Sở GTVT, chậm nhất chiều thứ 2 tuần tới (13/5). Đơn vị nào không có ý kiến cũng phải có xác nhận bằng văn bản. Sở GTVT TP tiếp thu cập nhật những ý kiến góp ý vào đề án, ngày 15/5 sẽ trình UBND TP để TP gửi Bộ GTVT.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì, rà soát cập nhật các quy hoạch một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao có văn bản cụ thể về cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Sở Tài chính nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu các vấn đề về nguồn vốn để các sở, ngành góp ý.

Song Hòa