Công nghệ

TP.HCM tìm cách rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh

Tú Anh 25/03/2024 - 20:46

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh...

xnc.jpg
TP.HCM tìm cách rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh

Văn phòng UBND TP đã có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP tại buổi làm việc về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch Thành phố.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh; xem xét các giải pháp linh hoạt (làn ưu tiên, dịch vụ ưu tiên, ứng dụng công nghệ...) nhằm tránh ùn tắc và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là khách hạng thương gia, nhà đầu tư nước ngoài,... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, đơn vị phục vụ tại Cảng và các cơ quan báo, đài thông tin rộng rãi, kịp thời về quy trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động tại sân bay.

Trước đó, như Tạp chí Khoa học phổ thông đưa tin, Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Cảng vụ hàng không miền Nam nghiên cứu cơ chế thí điểm làn ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách hạng thương gia; tăng thời gian khai thác vào các khung giờ ban đêm; ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh, cấp thị thực và thủ tục lên máy bay nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của du khách.

Đây chính là một trong những đề xuất của Sở Du lịch TP.HCM trong việc thu hút du khách quốc tế. Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Khoa học phổ thông bên lề buổi họp báo Lễ hội Áo dài lần thứ 10, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết cùng với những chính sách mới, Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ đạt mức 6,5 triệu du khách quốc tế, thậm chí là nhiều hơn trong năm 2024.

Kết luận cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu việc tổ chức, sắp xếp luồng tuyến, băng chuyền hành lý đảm bảo hợp lý, khoa học, kết hợp bố trí thêm nhân sự và trang thiết bị cần thiết để giảm thời gian hành khách chờ nhận hành lý. Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, hợp lý về việc tăng thời gian khai thác tại Cảng vào các khung giờ ban đêm.

Đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh và tăng cường mảng xanh tại sân bay; đồng thời, rà soát lại những điểm kinh doanh dịch vụ không cần thiết để ưu tiên dành cho những dịch vụ thiết yếu, bố trí hợp lý các khu chức năng chính của sân bay nhằm mang đến nhiều không gian sạch đẹp, văn minh, hiện đại, tiện ích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách và người thân khi đến sân bay.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện cho ngành du lịch Thành phố có một vị trí đẹp, cố định với chi phí hợp lý tại các nhà ga T1, T2 và T3 để thực hiện việc quảng bá trực quan hình ảnh du lịch TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (bao gồm cả phương án tổ chức giao thông khi nhà ga T3 được đưa vào khai thác); tăng cường ứng dụng giải pháp công nghệ phù hợp (cửa kiểm soát tự động, thu phí tự động không dừng,...) để nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông (cá nhân và công cộng) tại khu vực sân bay.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực phía trước sảnh nhà ga (khi hành khách băng ngang đường, giao cắt với dòng xe ô tô đang lưu thông); đồng thời có phương án kết nối giao thông phù hợp giữa các nhà ga (T1, T2, T3) bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài để tạo thuận tiện cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển.

Sở Du lịch tham mưu Chủ tịch UBND TP (thông qua Sở Nội vụ) quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sở Du lịch là cơ quan đầu mối của TP, phối hợp với các Sở ngành, cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin về các đoàn khách hạng thương gia, đoàn khách là các nhà đầu tư nước ngoài (khách VIP),...; đồng thời làm việc cụ thể với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về kế hoạch tổ chức hoạt động truyền thông, quảng bá trực quan hình ảnh và thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hình thức quảng bá thông tin về điểm đến TP.HCM xuyên suốt trong năm 2024 - 2025 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ tịch UBND TP giao Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, UBND các Quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tú Anh