Đa dạng hoa, quà dịp lễ Tình nhân 2023: Thị trường vẫn... trầm lặng

Đời sống - Ngày đăng : 06:54, 14/02/2023

Hoa, quà tặng cho lễ Tình nhân – Valentine 2023 năm nay khá đa dạng, đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Thế nhưng tới tận 14/2, thị trường vẫn khá trầm lặng, kém sôi động so với những năm trước.

Valentine (Valentine’s day), hay còn được gọi là lễ Tình nhân, diễn ra vào ngày 14/ 2 hằng năm. Lễ Tình nhân du nhập từ châu Âu vào Việt Nam đã nhiều năm và ngày càng được giới trẻ cũng như các cặp tình nhân đón nhận nồng nhiệt. Năm nay, các mẫu hoa, quà tặng cho lễ Tình nhân khá đa dạng, nhiều lựa chọn nhưng sát ngày 14/2, thị trường vẫn khá trầm lặng. Lượng khách mua chưa nhiều, không sôi nổi... bởi bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Hoa hồng tươi tại chợ tăng giá 

Hoa hồng vẫn là món quà truyền thống dành cho lễ Tình nhân, được nhiều người ưu chuộng. Theo khảo sát của phóng viên Khoa học phổ thông ngày 13/2, hoa hồng và các loại hoa tươi tại các chợ, các cửa hàng năm nay được nhập về rất nhiều. Tuy khách mua còn thưa thớt nhưng giá hoa, nhất là hoa hồng tươi tăng mạnh. 

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Quận 10, TP.HCM), giá hoa hồng Đà Lạt tăng gần gấp đôi ngày thường, dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/bông. Hoa hồng nhập khẩu có giá dao động 85.000 - 90.000 đồng/bông. Bó hoa, giỏ hoa hồng Đà Lạt nhỏ. gồm 5 - 6 bông, có giá 250.000 – 300.000 đồng.

Chị Thu Hiền, bán hoa và quà tặng trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1) cho biết, do giá hoa hồng tại chợ Hồ Thị Kỷ tăng mạnh nên buộc chị cũng phải bán tăng giá: “Năm trước dịp này tôi mua 7.000 đồng/bông hồng mà năm nay mua vào đã là 12.000 đồng/bông hồng Đà Lạt nên giá bán lẻ là 20.000 đồng/bông”. Theo chị, những năm trước vào sát ngày lễ, khách mua rất đông nhưng năm nay, khách mua thưa thớt hơn, có thể do tình hình kinh tế khó khăn.

Chị Thu Hiền, bán hoa và quà tặng trên lề đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 1) chiều ngày 13/2. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

Dù hoa hồng là sản phẩm chủ lực cho ngày lễ Valentine và với nhiều biến động về sản lượng và giá bán theo thị trường nhưng Dalat Hasfarm vẫn bán bình ổn ở mức 13.000 - 15.000 đồng/cành.

Tại các hệ thống siêu thị và nhiều cửa hàng ở TP.HCM, hồng tươi của Dalat Hasfarm chiếm ưu thế. Đặc biệt, dòng hoa cao cấp (Premium Rose) rất được khách hàng ưa chuộng với những ưu điểm về màu sắc đa dạng, dễ ứng dụng, cánh hoa to, đều và độ bền cao so với hoa hồng thông thường. 

Dalat Hasfarm cung ứng hoa tươi ra thị trường cho khách hàng nhiều lựa chọn.

Bên cạnh hoa cành, khách hàng có thể lựa chọn thêm chậu bông với lựa chọn chậu gói đơn giản hoặc trang trí theo yêu cầu với giá bán từ 110.000 đồng. Đặc biệt nhân dịp Valentine, Dalat Hasfarm giới thiệu chậu hồng hương với số lượng giới hạn - dòng sản phẩm mới ra mắt với mùi thơm ấn tượng và đặc trưng. Ngoài hoa hồng, mẫu đơn, đồng tiền, cúc tana, scabiosa, hoa chuông, hoa tulip... cũng được Dalat Hasfarm cung ứng ra thị trường cho khách hàng thêm lựa chọn.

Theo đại diện truyền thông của Dalat Hasfarm, thị trường tiêu thụ hoa dịp Valentine năm nay khá chậm có thể do mọi năm, ngày 14/2 rơi vào dịp cận hoặc trong Tết Nguyên Đán nhưng năm nay không gần Tết nên nhu cần không tăng nhiều.

Hoa hồng bằng giấy, nhũ và sáp thơm... nhan nhản trên phố

Bên cạnh hoa hồng tươi, các loại hoa hồng được làm bằng giấy, nhũ, sáp thơm được bày bán rất nhiều, đặc biệt là hai bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 1 và Quận 5, TP.HCM) từ ngã sáu Cộng Hòa tới đường Nguyễn Trãi.

Anh Tài đang bán hoa trên lề đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 1) chiều ngày 13/2 cho biết, bó hoa hồng đỏ bằng giấy, nhũ hoặc sáp thơm loại 50 – 60 bông có giá 500.000 đồng. Anh Tài cũng bán hộp quà gấu kèm hoa hồng giấy, hoa hồng nhũ hoặc hoa hồng bằng sáp thơm loại nhỏ có giá từ 200.000 – 300.000 đồng/hộp.

Anh Tài đang bán hoa trên lề đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 1) chiều ngày 13/2.

Ghé vào mua một bó hoa hồng nhỏ của anh Tài, Nhật Phạm – sinh viên năm 3 trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: “Năm nào tôi cũng chọn hoa hồng để tặng cho bạn gái. Hoa hồng bằng giấy sẽ giữ được lâu hơn là hoa hồng tươi”.

Đặc biệt, hoa hồng và các loại hoa “bất tử” khác cũng được khách hàng ưa chuộng làm quà tặng cho nửa kia của mình. Chị Trần Thùy Duyên, chủ shop hoa tại quận Tân Bình cho biết, do hoa tươi không giữ được lâu, chỉ có vài ngày là héo nên chị suy nghĩ làm hoa “bất tử”. Chị chọn hoa tươi rồi ướp tại Đà Lạt để trở thành vĩnh cửu (hoa có màu trắng). Từ đó, chị nhuộm màu để cánh hoa mềm mại và có mùi thơm.

Chị Trần Thùy Duyên, chủ shop hoa EeVee đang cắm giỏ hoa "bất tử".

Shop hoa của chị Duyên rất đa dạng, đủ các loại hoa và nhiều màu sắc: hoa hồng, hoa sen, ... và chị còn vẽ tranh trên hoa tạo thành một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt. Sản phẩm hoa “bất tử” của chị Duyên có độ bền được khoảng 3 năm và không bị đổi màu.

“Dịp lễ Valentine 14/2 năm nay, khách hàng của shop tôi ưa chuộng hoa bồ công anh nhất chứ không phải là hoa hồng như các năm trước bởi hoa hồng có nhiều sự lựa chọn (hoa tươi, hoa vải, hoa sáp) chứ hoa bồ công anh rất hiếm. Hoa bồ công anh vừa trổ là gió thổi bay rồi. Hoa bồ công anh nguyên thủy có màu trắng nhưng qua xử lý, shop tôi cho ra nhiều màu khác nhau. Hoa bồ công anh cũng có ý nghĩa hay, tượng trưng cho tình yêu thuần khiết và sự phát triển, may mắn, thành công. Nếu chưa phải là người yêu, chỉ mới thích người ấy thôi thì bạn cũng có thể dùng làm quà tặng được”, chị Duyên chia sẻ. Chị Duyên cũng kết hợp hoa hồng và hoa bồ công anh “bất tử” để có các sả1n phẩm quà tặng độc đáo. Một sản phẩm hoa bồ công anh “bất tử” có giá khoảng từ 600.000 đồng trở lên.

Sản phẩm hoa bồ công anh "bất tử" được khách hàng ưa chuộng dịp Valentine năm nay.

Nhiều ưu đãi tại các siêu thị, trung tâm thương mại

Dịp lễ tình nhân 14/2, các siêu thị, trung tâm thương mại triển khai bán hàng ưu đãi với nhiều hình thức. Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tổ chức chương trình “Valentine giá nào cũng thích deal nào cũng yêu” kéo dài từ ngày ngày 9 – 22/2 với những mặt hàng đặc trưng cho ngày lễ ngọt ngào này: chocolate, bánh ngọt, hoa tươi, nước hoa, áo dành cho cặp đôi; tặng 420 vé xem phim cùng hàng loạt những ưa đãi giá hấp dẫn khác. 

Hoa, chocolate và các sản phẩm quà tặng lễ tình nhân 14/2 được bán trong siêu thị Co.opXtra. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị này cho thấy, mặt hàng chocolate khá đa dạng về hình thức, chủng loại, phù hợp làm món quà tặng xinh xắn, ngọt ngào. Đặc biệt, chocolate xuất xứ Việt Nam chiếm tỷ trọng cao do giá cả hợp lý và được bổ sung thêm nhiều thành phần đặc trưng xứ nhiệt đới: chocolate cacao, mắc ca, trà xanh, bánh quy kem, bạc hà, việt quất, chanh dây, dừa, sữa, hạnh nhân, nho khô. Nhiều loại chocolate được bày bán như chocolate đen, nâu, trắng; chocolate không đường …

Một số loại chocolate có giá ưu đãi giảm nhẹ. Ngoài ra, nhiều mặt hàng dùng làm quà tặng như gấu bông, giày dép, giỏ xách, nước hoa… cũng được áp dụng mức giảm giá từ 10% đến 30%.

Dù cuối tuần và nhiều nhãn hàng giảm giá dịp Valentine nhưng khách mua rất ít.

Tại các trung tâm thương mại, nhiều mặt hàng trang sức, mỹ phẩm, thời trang của các thương hiệu nổi tiếng quốc tế và trong nước cũng khuyến mãi giảm giá để kích cầu tiêu dùng nhân dịp lễ tình nhân.  Tuy nhiên, nhìn chung sức mua năm nay không tăng mạnh như dịp lễ tình nhân 14/2 của các năm trước.

HOÀNG NGUYỄN