Dòng chảy

Khó khăn lớn nhất trong việc chuyển đổi số báo chí là vấn đề nguồn lực và tài lực

Thanh Hương 09/12/2023 - 19:38

Phát biểu tại Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho rằng thách thức trong việc phát triển chuyển đổi số báo chí trong khu vực, khó khăn nhất vẫn là vấn đề nguồn lực và tài lực.

Hội thảo báo chí quốc tế "Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” vừa diễn ra tại Hà Nội, do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của 7 đoàn đại biểu quốc tế đến từ Liên đoàn các nhà báo ASEAN, gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore; các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí, cơ sở đào tạo báo chí tại Việt Nam.

Nguồn lực vẫn là thách thức lớn nhất

nguyen-duc-loi.jpg
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại sự kiện: "Chuyển đổi số mang lại cho báo chí nhiều cơ hội, làm phong phú thêm hệ sinh thái truyền thông số với những tính năng mới, ưu việt hơn, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông tới công chúng. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng mang lại những thách thức không nhỏ, mà lớn nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của mạng xã hội với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, thông tin nhanh nhạy, đa dạng...".

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, việc tổ chức Hội thảo báo chí sẽ giúp cho các cơ quan báo chí, các nhà báo trong ASEAN hiểu và tham gia sâu hơn vào việc chuyển đổi số góp phần tạo nên một nền báo chí ASEAN phát triển mạnh mẽ hơn, cập nhật hơn những cách thức làm báo mới, thúc đẩy thông tin báo chí trong khu vực được lan tỏa mạnh hơn, tốt hơn.

Từ đó, góp phần cho sự thông hiểu lẫn nhau giữa công chúng, dân chúng ASEAN với tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi đất nước; tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, thách thức trong việc phát triển chuyển đổi số báo chí trong khu vực, khó khăn nhất vẫn là vấn đề nguồn lực. Chuyển đổi số là xu hướng, các quan báo chí trên thế giới đã bắt nhịp tương đối sớm, nhưng đối với các nước ASEAN trong một số cơ quan, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nguồn nhân lực ở một số nước còn nhiều hạn chế, một số cơ quan báo chí còn chậm chạp, chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của vấn đề này.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Lợi cũng cho rằng, vấn đề tài lực cũng là thách thức rất lớn, khi chuyển đổi số đòi hỏi phải có kinh phí, có tài chính nhưng không phải cơ quan báo chí nào trong ASEAN cũng đáp ứng được điều kiện đó. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay khi báo chí gặp phải sự cạnh tranh "khốc liệt" từ các loại hình thông tin khác, nhất là mạng xã hội, các cơ quan báo chí càng gặp khó khăn hơn trong vấn đề tìm nguồn thu để tái đầu tư vào các nền tảng công nghệ đa thiết bị và đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ người làm báo. Đồng thời, sự ủng hộ từ phía Chính phủ và Nhà nước cho các cơ quan báo chí vẫn còn chưa đồng đều ở các nước trong khu vực.

Chia sẻ giải pháp quản trị tòa soạn báo chí số tại khu vực ASEAN

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, chia sẻ về các vấn đề đặt ra và đề xuất giải pháp góp phần tối ưu hóa quản trị tòa soạn số ở các quốc gia ASEAN.

nb-tran-tien-duan.jpg
Nhà báo Trần Tiến Duẩn, Tổng Biên tập Báo Điện tử Vietnamplus.vn cho rằng: "Ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất thông tin, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản và phân phối nội dung là hướng đi mà hầu hết các cơ quan báo chí đã và đang xây dựng nhằm tạo nên một tòa soạn đa phương tiện hội tụ những giá trị của công nghệ, kỹ năng và thích ứng để mang lại những giá trị đột phá cho công chúng..".
nb-nguyen-hong-hai.jpg
Nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân chia sẻ: "Báo Quân đội nhân dân Điện tử đang chuyển đổi số dựa trên ba nền tảng gồm: Nền tảng quản lý tòa soạn điện tử; nền tảng phân tích thông tin, dư luận mạng xã hội; nền tảng hỗ trợ phòng, chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp cho hệ thống thông tin...".
ong-mohamad.jpg
Ông Mohamad Najiy Bin Muhammad Jefri, Thư ký tòa soạn Báo New Straits Times (Malaysia) phát biểu: "Báo chí Malaysia đã rất tích cực trong công cuộc chuyển đổi từ mô hình tòa soạn truyền thống đến mô hình tòa soạn hội tụ và chuyển đổi số...".
nb-hoang-minh-nga.jpg
Nhà báo Hoàng Minh Nga - Trưởng phòng Quốc tế, Trung tâm Truyền hình Thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ: "Tuy có tuổi đời trẻ nhất (13 tuổi) trong số các đơn vị trực thuộc TTXVN, song Truyền hình Thông tấn đã đi đầu trong nỗ lực số hóa quy trình sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả tác nghiệp, lan tỏa thông tin Vnews rộng hơn tới khán giả...".
ts-hoang-minh-dieu.jpg
Tiến sĩ Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: "Công nghệ số có tác động mạnh mẽ đối với các cơ quan báo chí truyền thông theo hướng đa nền tảng, đa dịch vụ, đa phương tiện hướng tới tòa soạn số, đóng vai trò trung tâm trong định hướng thông tin và định hướng dư luận xã hội trong tình hình mới...".

Thanh Hương