Đô thị

Đa dạng loại hình đường thủy dành cho hành khách

Đăng Khoa 06/12/2023 - 20:26

Hưởng ứng Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 3 (từ ngày 4 đến 10/12), Sở Du lịch TP.HCM vừa giới thiệu 17 sản phẩm du lịch đường thuỷ. Trong đó, nhóm các sản phẩm du lịch đường thủy thường kỳ gồm 7 tuyến và nhóm sản phẩm du lịch đường thủy mới gồm 10 tuyến.



image(9).png
Nhiều loại hình đường thủy dành cho hành khách.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, nhằm phát huy tiềm năng du lịch đường thủy, TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình vận chuyển hành khách… Trong đó, một số tuyến đường thủy nổi bật, tầm ngắn, tầm trung như tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè khởi hành thường kỳ vào lúc 17 giờ hàng ngày, kéo dài từ 2 đến 4 giờ; khám phá vẻ đẹp trên sông Sài Gòn có hành trình bến ga tàu thủy Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ - Bán đảo Thanh Đa - bến ga tàu thủy Bạch Đằng; tuyến ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn.

Đồng thời, tuyến du lịch đường thủy tầm trung từ bến Bạch Đằng đến Củ Chi và ngược lại; tuyến TP.HCM - Bình Dương với hành trình từ bến ga tàu thủy Bạch Đằng - Bến Tiamo - Becamex Hotel New City, thời gian 2 ngày 1 đêm phục vụ khách du lịch golf…

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM cũng có kế hoạch đến năm 2025, TP.HCM khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn, liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến nội đô.

Về phía địa phương, UBND quận 7 vừa cho ra mắt một số sản phẩm du lịch đường thủy mới, thường kỳ như tuyến giao thông thủy nội đô thành phố; tuyến giao thông thủy về Nhà Bè, Cần Giờ; tuyến giao thông thủy về Cần Giuộc (Long An); tuyến giao thông thủy kết nối với Đồng Nai qua tour golf rất thuận tiện khi di chuyển bằng cano cao tốc chỉ có 25 phút.

Phó Chủ tịch UBND quận 7 Nguyễn Thị Bé Ngoan cho biết, quận 7 có vị trí địa lý khá quan trọng với chiến lược khai thác giao thông thủy và bộ; đồng thời là cửa ngõ phía Nam của thành phố và cầu nối mở hướng phát triển với Biển Đông. Do đó, địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030 với nhiều nội dung phát triển du lịch khai thác lợi thế địa hình sông nước.

dlich-duong-thuy.jpg
Hành khách trải nghiệm trên đường sông.

Nhằm đa dạng loại hình vận chuyển khách bằng đường thủy, Tổng thư ký Câu lạc bộ Du Thuyền TP.Thủ Đức Nguyễn Trần Hữu Thắng đề xuất ý tưởng triển khai thử nghiệm mô hình taxi nước chạy bằng điện và năng lượng mặt trời với tên gọi “Green Water Taxi” đến các địa phương có hệ thống sông ngòi, tạo ra một mạng lưới taxi đường thủy, giúp giảm giao thông đường bộ, giảm ô nhiễm và tạo ra phương tiện đi lại mới mẻ cho người dân và du khách trong và ngoài nước.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thuỷ (Sở GTVT TP.HCM) Ngô Đặng Quá Hải cho hay, Sở đang từng bước xây dựng các điểm liên kết để kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đơn cử, thành phố sẽ kết hợp với tỉnh Tiền Giang để sớm kêu gọi nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường thủy kết nối giữa 2 địa phương.

Mặt khác, đẩy nhanh tuyến TP.HCM - Côn Đảo nhằm khai thác tiềm năng du lịch. Theo nhận xét của các doanh nghiệp làm du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch đường thủy tại TP.HCM ngày càng phong phú từ những tuyến du lịch tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, tầm xa liên vận quốc tế. Qua đó, góp phần thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, thưởng thức đa dạng giá trị văn hóa nhân văn của khách du lịch quốc tế và nội địa.

dlich-duong-thuy-1(1).jpg
Nhiều hoạt động vui chơi trên sông thu hút du khách.

Dần gõ bỏ điểm nghẽn về tĩnh không, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh, để loại hình du lịch đường thủy phát triển hơn nữa thời gian tới, thành phố đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng; nâng độ tĩnh không các cây cầu; hoàn thiện hạ tầng bến, bãi neo đậu tàu; sắp xếp, quy hoạch các bến tàu theo quy hoạch chung của thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xuất phát từ thực tế đó, TP.HCM vừa phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1). Đây là 2 công trình trọng điểm và là điểm nghẽn lớn nhất về giao thông thủy khi không đảm bảo độ tĩnh không để các tàu thuyền lớn lưu thông.

Đăng Khoa