Sống xanh

Thập cốc Gaba - Tinh bột kháng tiêu hóa giải pháp cho người đái tháo đường

Phước Nguyên 13/11/2023 - 18:09

Trong 5 năm qua, sự gia tăng đáng kinh ngạc về mức độ quan tâm tìm kiếm; các cụm từ như “bệnh tiểu đường”, “thực đơn 7 ngày cho người tiểu đường”, “21 món ăn dành cho người tiểu đường”, “tiểu đường ăn gì thay cơm”.

Tự tìm kiếm giải pháp kiểm soát đường huyết

thu-tieu-duong.png
Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam có gần 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường

Theo Bộ Y tế, một thực trạng đáng lo ngại ở Việt Nam về các bệnh mạn tính không lây nhiễm, đặc biệt là đái tháo đường (tiểu đường). Gần 5 triệu người đang mắc căn bệnh này. Trên 55% bệnh nhân đang gặp biến chứng do đái tháo đường.

Số liệu trên là tín hiệu đáng báo động về việc còn quá nhiều người mắc bệnh đái tháo đường không được theo dõi và điều trị tại các cơ sở y tế. Họ đang tự mình thực hiện các “liệu pháp” dựa trên các nguồn thông tin từ các trang mạng xã hội để hạn chế sự tiến triển của bệnh tật nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Số liệu thống kê trên trang Google trends đã cung cấp cái nhìn khá rõ nét về vấn đề tự tìm kiếm giải pháp cho việc kiểm soát đường huyết bằng chế độ ăn uống.

Xu hướng này nêu bật nhận thức ngày càng tăng về những tác động tiêu cực của bệnh đái tháo đường và cách tiếp cận chủ động để quản lý căn bệnh này thông qua việc hạn chế một số thực phẩm được cho là có chỉ số đường huyết cao hoặc có khả năng gây ra các biến chứng.

Có một thực tế, bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát nếu người bệnh kiểm soát tốt lượng đường trong máu không tăng một cách đột ngột thông qua chế độ ăn. Người bệnh tiếu đường thường phải kiêng khem. Do đó, để duy trì sức khỏe người bệnh phải đối mặt với thách thức không nhỏ đó là việc “lựa chọn những thực phẩm một cách cẩn thận và tỉ mỉ”.

Chọn các loại thực phẩm tiêu hóa chậm, giảm hấp thu lượng đường lớn

donh-dung.jpg
Bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát nếu người bệnh kiểm soát tốt lượng đường trong máu không tăng một cách đột ngột thông qua chế độ ăn. Ảnh minh họa

Vấn đề đặt ra với người bệnh đái tháo đường là các thực phẩm thông thường nếu đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng, đồng thời cũng có khả năng làm tăng lượng đường huyết đột ngột. Nếu sử dụng thực phẩm có tải lượng đường thấp, cơ thể không nhận đủ năng lượng, dưỡng chất, gây ra tình trạng mệt mỏi, suy nhược ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh việc chia nhỏ bữa ăn là cách mà người bệnh hay áp dụng để giúp hạn chế việc hấp thu lượng đường lớn trong cùng một lúc. Ta còn có thể chọn các loại thực phẩm tiêu hóa chậm giúp việc ăn uống và hấp thu đường được nhịp nhàng hơn, đó là các thực phẩm mang các loại tinh bột kháng tiêu hóa.

dau.jpg
Chọn các loại thực phẩm tiêu hóa chậm để việc ăn uống và hấp thu đường được nhịp nhàng hơn, đó là các thực phẩm mang các loại tinh bột kháng tiêu hóa. Ảnh minh họa

TS. Phan Thế Đồng - Nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm - Đại học Nông Lâm TP.HCM, Phó chủ tịch Liên chi hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM cho biết, tinh bột kháng là những loại tinh bột có thành phần giống như tinh bột bình thường nhưng có cấu trúc tương đối đặc biệt nên các men tiêu hóa chúng rất chậm trong ruột non. Vì vậy, một phần tinh bột này sẽ được hấp thụ dần và một phần sẽ đi vào ruột già và trở thành “thức ăn” cho các lợi khuẩn đường ruột.

Với đặc điểm về cấu trúc, tinh bột kháng tiêu hóa khi vào cơ thể không xảy ra quá trình giải phóng glucose quá nhanh (đường) nên hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột ngột ở người đái tháo đường. Một trong các loại tinh bột kháng phổ biến nhất là tinh bột được biến đổi thông qua quá trình nấu chín rồi làm lạnh, hoặc nấu chính xong sấy khô.

Hạt nảy mầm - Một lựa chọn tốt giúp ổn định đường huyết

thap-coc.jpg
Với quy trình chế biến được nghiên cứu kỹ lưỡng tại trường Đại học Nông Lâm TP.HCM giúp tăng cường hoạt chất GABA và tăng “tính kháng tiêu hóa” của tinh bột, bột dinh dưỡng Thập Cốc Nông Lâm có thể được đánh giá là một trợ thủ đắc lực cho các bệnh nhân đái tháo đường

Bên cạnh đó, theo Bác sĩ Phạm Hoàng Vĩnh Bảo, Bệnh viện Bình Dương, trong thức ăn còn có những chất có tác động tích cực trong quản lý bệnh đái tháo đường, đặc biệt là GABA. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy quá trình nảy mầm của các hạt ngũ cốc đã sinh ra hợp chất GABA bên cạnh tác động nâng cao hàm lượng protein đồng thời làm giảm đường bột trong hạt. Điều này làm cho hạt nảy mầm trở thành một lựa chọn tốt để cải thiện và tăng cường sức khỏe và ổn định đường huyết.

Bột dinh dưỡng Thập Cốc Nông Lâm có thành phần gồm các loại hạt và đậu nảy mầm giàu dinh dưỡng. Với quy trình chế biến được nghiên cứu kỹ lưỡng tại trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, bao gồm các bước nảy mầm, hấp chín, rang sấy, đã giúp tăng cường hoạt chất GABA và tăng “tính kháng tiêu hóa” của tinh bột.

Vì thế, bột dinh dưỡng Thập Cốc Nông Lâm có thể được đánh giá là một trợ thủ đắc lực cho các bệnh nhân đái tháo đường trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Bởi vì, đường huyết ổn định gần mức bình thường nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng là điều rất quan trọng để giúp người bệnh đái tháo đường sống khoẻ mạnh, ngăn ngừa biến chứng. Bột dinh dưỡng Thập cốc Nông Lâm thực sự là một giải pháp cho chế độ ăn của người đái tháo đường.

Sản phẩm không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể. Sử dụng Bột dinh dưỡng Thập cốc Nông Lâm trong chế độ ăn uống hằng ngày giúp người đái tháo đường duy trì cuộc sống khỏe mạnh và năng động hơn.

Thêm vào đó, Bột dinh dưỡng Thập cốc Nông Lâm không chỉ là một nguồn dinh dưỡng giàu protein thực vật, chất xơ, vitamin, khoáng chất mà còn có tác dụng tích cực đối với việc ổn định hệ vi sinh đường ruột lành mạnh. Điều này giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, cải thiện hấp thu chất dinh dưỡng và duy trì sức khỏe toàn diện.

Khoảng 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Trên 55% bệnh nhân đang gặp các biến chứng do đái tháo đường, trong đó 34% đang phải đối mặt với các biến chứng tim mạch, 39,5% liên
quan đến mắt, thần kinh và 24% gặp các biến chứng về thận. Tuy nhiên chỉ có 35% được chuẩn đoán và số bệnh nhân đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm khoảng 23,3% .
- Số liệu điều tra của Bộ Y tế năm 2021 -

Phước Nguyên