Khoa học

Nữ sinh viên đạt giải thưởng Khoa học Công nghệ 2023: 'Không ngại khó để trau dồi, nghiên cứu'

Như Quỳnh - Như Ý 11/11/2023 - 21:49

Đào Thị Thủy Tiên, sinh viên năm 4 ngành Công nghệ May, Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM, là 1 trong 20 nữ sinh viên đạt giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023. Thủy Tiên cũng rất nổi tiếng ở trường vì nhận học bổng đến nhiều nước khác nhau để trau dồi chuyên môn lẫn khả năng lãnh đạo.

Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sáng lập, tổ chức hàng năm.

Giải thưởng nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ nữ có chất lượng tham gia phát triển đất nước.

thuy-tien.jpg
Đào Thị Thủy Tiên trong chuyến đi ra nước ngoài.

Chủ động xin tham gia các dự án nghiên cứu

Nói về giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023, Thủy Tiên cho biết đã ấp ủ giải thưởng này từ năm 2021. Thủy Tiên đã hai lần ứng tuyển vào năm 2021 và 2022, tuy nhiên vào thời điểm đó, hồ sơ của Tiên vẫn chưa đủ “mạnh”. Đó cũng là động lực thôi thúc Thủy Tiên nỗ lực nhiều hơn nữa với quyết tâm chinh phục giải thưởng vào năm 2023.

Khi biết mình là một trong 20 bạn nhận được giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023, Thủy Tiên cho biết cảm giác rất hạnh phúc khi những cố gắng của mình trong hơn 3 năm qua đã thực sự được đơm hoa kết trái.

thuy-tien-4.jpg
Thủy Tiên cùng 19 cá nhân nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (tối 27/10/2023) tại Thủ đô Hà Nội.

“Đây vừa là sự ghi nhận cho những nỗ lực của em, vừa là minh chứng cho thấy em đã phát triển đúng hướng. Tuy theo học ngành Công nghệ May nhưng em có đam mê rất lớn với vật liệu dệt may y tế và vật liệu dệt may thân thiện với môi trường. Do đó, em đã chọn tham gia vào các dự án nghiên cứu ở hai mảng này”- Thủy Tiên chia sẻ.

Nói về hành trình làm đề tài, Thủy Tiên cho biết, vào cuối năm 2020, em đã chủ động liên hệ với thầy cô ở Bộ môn Kỹ thuật Dệt may để được tham gia vào dự án phi lợi nhuận về “Đệm chức năng kháng khuẩn dành cho người già, trẻ em và người khuyết tật” dưới vai trò là sinh viên hỗ trợ nghiên cứu.

“Đây là dự án đầu tiên em tham gia, được trải nghiệm toàn bộ quy trình từ thu mua nguyên liệu, hóa chất, tiến hành thí nghiệm, xử lý vật liệu, thiết kế và cuối cùng là mang sản phẩm thử nghiệm thực tế tại Trung tâm xã hội. Chính tính thực tiễn của dự án đã mở ra cho em nhiều ý tưởng và hướng đi mới cho hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực vật liệu cho ngành dệt may”, Thủy Tiên nhớ lại.

Không quản ngại khó khăn khi di chuyển giữa hai cơ sở Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM) và cơ sở Dĩ An (Bình Dương) của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Tiên vẫn miệt mài với các dự án nghiên cứu khoa học. Tiên tâm sự khó khăn lớn nhất gặp phải trong quá trình tham gia các dự án nghiên cứu là ở giai đoạn thực nghiệm.

“Việc tiến hành thực nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Mọi sai sót trong quá trình này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả và các lý thuyết đã đề ra. Việc tiến hành thí nghiệm và phân tích lại nhiều mẫu, nhiều lần là điều không thể tránh khỏi”, Tiên chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tiên cũng liên tục nhìn lại những công sức mình đã bỏ ra trước đó nên không thể nào từ bỏ ở giai đoạn này. Bằng sự kiên trì, Tiên trở thành đồng tác giả của nhiều bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí uy tín như tạp chí Q2 Research Journal of Textile and Apparel, Journal of Science & Technology cũng như các Hội nghị khoa học và công nghệ về Dệt, May…

“Đào Thị Thủy Tiên đã noi gương các tiền bối để học hỏi và xác định ngay từ đầu mục tiêu tham gia các chương trình trao đổi nước ngoài, từ đó có kế hoạch để từng bước thực hiện nó. Chúng tôi rất tự hào về em”

PGS.TS Bùi Mai Hương - Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Dệt May, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Tham gia triển lãm ITMA Milano tại Milan, Ý

Không chỉ chứng minh năng lực thông qua các thành tích nghiên cứu khoa học, Đào Thị Thủy Tiên còn thể hiện ở số lượng học bổng đã nhận được trong suốt bốn năm học.

thuy-tien-5.jpg
Thủy Tiên (ngoài cùng bên phải) trong chuyến tham quan tại Ý.

Thủy Tiên chia sẻ: “Mình luôn quan tâm đến học bổng trong và ngoài nước. Mình đã đủ điều kiện đậu 17 học bổng. Thời gian đầu gặp nhiều áp lực, thế nhưng kể từ khi có chứng chỉ IELTS 7.5 thì nhiều cơ hội học bổng bắt đầu mở ra với mình hơn”.

Cùng với các thành tích học thuật và ngoại khóa khác, hồ sơ ứng tuyển học bổng của Thủy Tiên đã “chắc chắn” hơn. Từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2023, Tiên nhận được học bổng trao đổi ngắn hạn ở 3 nước: Chương trình trao đổi Temasek Foundation Specialist’s Community Action & Leadership Exchange 2022 (TFSCALE) tại Singapore trong vòng 2 tuần (tháng 9/2022); chiến thắng cuộc thi “ITMA 2023 – Competition for Research Papers on Technology Innovation in the Italian Textile Machinery Industry” và được mời tham gia triển lãm ITMA Milano tại Milan, Ý (tháng 6/2023); chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á YSEALI Academic Fellowship 2023 được tổ chức bởi Chính phủ Hoa Kỳ, tại The East-West Center (Honolulu – Hawaii, UC Berkeley – California và Washington D.C) (từ 23/8-27/9/2023).

Đối với Tiên, những trải nghiệm có được từ các chuyến trao đổi quốc tế này là vô cùng quý giá. Bởi nó không những mở mang kiến thức mà còn nâng cao một số kỹ năng mềm như kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng làm việc nhóm, mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ ý kiến...

Chia sẻ về sinh viên của mình, PGS.TS Bùi Mai Hương, Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Dệt May thuộc khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, đánh giá cao tư duy quốc tế và ý chí nỗ lực của Thủy Tiên. “Đào Thị Thủy Tiên đã noi gương các tiền bối để học hỏi và xác định ngay từ đầu mục tiêu tham gia các chương trình trao đổi nước ngoài, từ đó có kế hoạch để từng bước thực hiện nó. Chúng tôi rất tự hào về em” - PGS.TS Bùi Mai Hương chia sẻ.

Một số thành tích của Đào Thị Thủy Tiên:

- Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến Trường Đại học Bách Khoa làm theo lời Bác” năm 2022

- Danh hiệu “Sinh viên 4 Tốt” cấp Liên Chi Hội khoa Cơ khí năm học 2021- 2022 được cấp bởi Đoàn khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM.

- Học bổng E&T (Engineering and Technology) do Tổ chức phi lợi nhuận Sunflower Mission tài trợ 2023.

- Danh hiệu Nữ sinh xuất sắc nhất của Học bổng E&T (Engineering and Technology) do Tổ chức phi lợi nhuận Sunflower Mission tài trợ 2023.

- Học bổng Women in Engineering 2022 tài trợ bởi Amcham Hội hiệp thương Mỹ tại Việt Nam.

- Học bổng Vallet năm 2022.

- Học bổng Pony Chung năm 2021.

- Học bổng khuyến khích học tập 06 kỳ liên tiếp...

Như Quỳnh - Như Ý