Y học

5 mũi nhọn quan trọng trong chuyển đổi số ngành y tế

Bình Minh 30/10/2023 11:47

Mới đây, trong khuôn khổ Triển lãm VIIE 2023 Bộ Y tế phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn nghiên cứu, ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khỏe.

Theo đó, diễn đàn nhằm giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế giữa các tổ chức, đơn vị trong nước cũng như với các nhà phát triển công nghệ, nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới.

Chia sẻ tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong 3 năm vừa qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành y tế có nhiều đổi mới sáng tạo hơn. Đặc biệt là sự ra đời của các ứng dụng công nghệ về giám sát bộ gene, chia sẻ dữ liệu về dịch bệnh, phát triển y tế từ xa...

diendan.png
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tham qua triển lãm. Ảnh: Báo Đầu Tư

Trong những năm qua, ngành y tế đã có một số những đổi mới quan trọng như sau: Đổi mới công nghệ đẩy mạnh phát triển các thiết bị y tế mới, thiết bị chẩn đoán, các giải pháp y tế từ xa, hồ sơ sức khoẻ điện tử, hệ thống thông tin y tế; Phát triển các thiết bị y tế mới, thiết bị chẩn đoán, các giải pháp y tế từ xa, hồ sơ sức khoẻ điện tử, hệ thống thông tin y tế; Phân tích dữ liệu và công nghệ dữ liệu lớn đang được sử dụng trong trích xuất thông tin giúp dự đoán sự bùng phát dịch bệnh và xu hướng biến đổi của cơ cấu bệnh tật trong cộng đồng; Đổi mới công nghệ sinh học liên quan đến việc điều khiển các quá trình sinh học để phát triển các phương pháp, kỹ thuật mới trong điều trị, các liệu pháp tiến tiến như liệu pháp gene, tế bào gốc, y học tái tạo; Những đổi mới về y học từ xa đã mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cho phép tư vấn từ xa với các nhà cung cấp dịch vụ, giảm nhu cần thăm khám trực tiếp, cải thiện việc cung cấp dịch vụ cho vùng sâu, vùng xa, hải đảo, y tế cơ sở và trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tại diễn đàn lần này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, y tế là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Chương trình Chuyển đổi số y tế quốc gia của Việt Nam, 4 trụ cột phát triển gồm: chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe; chuyển đổi số trong khám chữa bệnh; chuyển đổi số trong quản trị y tế; tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến.

nen-tang-tu-van-suc-khoe-tu-xa-16984860863861519552195-1025.jpg
Ngành y tế đang đẩy mạnh các nền tảng y tế số, trong đó tập trung hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Ảnh: P.T./Vietnamnet

Chia sẻ về việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế, tại diễn đàn lần này Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - ông Nguyễn Hoàng Bắc - cho biết, hiện bệnh viện đã xây dựng và phát triển bệnh án điện tử hoàn chỉnh. Theo đó, phần mềm bệnh án điện tử với nhiều phân hệ chức năng như nội trú, ngoại trú, dược, quản lý hồ sơ, bảo hiểm y tế, tài chính…

Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện khám chữa bệnh từ xa, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán, tiên phong triển khai hệ thống lưu trữ và quản lý hình ảnh, xây dựng mới và số hóa quy trình chuyên môn, điều trị và chăm sóc người bệnh.

Thực tế hiện nay, công cuộc chuyển đổi số trong y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư để mang lại những thay đổi tích cực trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay

Bình Minh