Khoa học

Vinh danh 10 nhà khoa học trẻ nhận giải Quả cầu vàng 2023

Bình Minh 28/10/2023 11:40

Ngày 27/10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng và phần thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ năm 2023.

Được biết, đây là giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ không quá 35 tuổi có thành tích xuất sắc về nghiên cứu, phát triển đội ngũ nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đề nghị Trung ương Đoàn, Bộ KH-CN tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp để hoàn thiện hệ thống chính sách, thu hút và trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, cống hiến tốt nhất cho đất nước.

Năm nay là năm thứ 20 triển khai giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng. Qua nhiều năm , giải thưởng đã thu hút hàng ngàn tài năng trẻ Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng như các bạn trẻ đang học tập, nghiên cứu, công tác ở nước ngoài tham gia. Cho đến nay, Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng đã vinh danh 204 cá nhân xuất sắc trong 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, công nghệ y - dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

qcv1-4912.png
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu Vàng năm 2023. Ảnh: SGGP

Trong số đó, nhiều sáng kiến khoa học của chủ nhân Quả cầu vàng có giá trị, khi ứng dụng vào thực tế có thể giải quyết được các vấn đề cần thiết trong đời sống. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân sau khi đạt giải thưởng hoa học công nghệ đã có sự trưởng thành, phát triển trong công tác chuyên môn, trở thành nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của khoa học công nghệ.

Năm nay, trong danh sách 10 gương mặt trẻ được nhận giải thưởng, nhiều cá nhân có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích có nhiều công bố quốc tế chất lượng cao thuộc danh mục Q1, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế.

Phó chủ tịch nước nhấn mạnh, các nhà khoa học trẻ cần xem giải thưởng được nhận dịp này là sự ghi nhận của đất nước cho những thành tích quan trọng. Qua đó có thêm động lực, sáng kiến, năng lượng tích cực để sáng tạo thêm nhiều hơn nữa những công trình, sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của đất nước.

Bình Minh