Dòng chảy

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: 'Sức hút của Giải báo chí quốc gia ngày càng lớn'

Quỳnh Anh - Thanh Thủy 27/10/2023 - 08:19

Đánh giá 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam cho thấy các cấp Hội đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Giải Báo chí quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong suốt 17 năm qua. Điều này cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Ngày 26/10, tại tỉnh Tiền Giang, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 979/QĐ-HNBVN về quản lý hội viên là phóng viên các cơ quan báo chí thường trú tại địa phương. Tham dự hội nghị có ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhiều cơ quan báo chí đã xác định được vấn đề nổi cộm, cấp thiết
Theo nhận định của Hội Nhà báo Việt Nam, sau 1 năm phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo, hội viên có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với công việc, sáng tạo tác phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng người làm báo có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Các cấp Hội Nhà báo từ trung ương đến địa phương đã phối hợp với các cơ quan báo chí đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, thảo luận thống nhất tiêu chí trong đơn vị mình, quán triệt phong trào thi đua, tổ chức ký giao ước thi đua trong các cấp Hội trực thuộc; thống nhất đưa nội dung phong trào vào quy định xếp loại, xét khen thưởng hội viên, người làm báo hàng năm.

Từ việc hưởng ứng và thực hiện phong trào, nhiều cơ quan báo chí đã xác định được vấn đề nổi cộm, cấp thiết để tập trung giải quyết như: Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, kịp thời chấn chỉnh việc phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội của một số ít nhà báo.

uyvien.png
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị.

Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, triển khai thực hiện nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan báo chí. Nhất là chú trọng xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo, xây dựng môi trường làm việc tích cực, năng động, sáng tạo, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên và hội viên nhà báo.

Việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, người làm báo được quan tâm, góp phần phát huy vai trò người làm báo trong xây dựng nền nếp làm việc khoa học, trật tự, kỷ cương, phong cách ứng xử chuẩn mực và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của cơ quan báo chí, hướng tới xây dựng cơ quan báo chí trở thành đơn vị kiểu mẫu về văn hóa.

Các cấp Hội Nhà báo tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, kịp thời nhân rộng các điển hình tiên tiến, đề cao yếu tố văn hóa trong tác phẩm báo chí, từng bước vươn tới tiêu chí “Chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Hội nghị cũng tổng kết công tác quản lý hội viên là phóng viên thường trú tại các địa phương sau 5 năm thực hiện Quyết định 979 về sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú tại địa phương. Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố đã làm thủ tục tiếp nhận 1.021 hội viên là phóng viên thường trú. Đồng thời, Hội hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội được sửa đổi, bổ sung, gồm 10 Chương, 36 Điều đã được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội lần thứ XI thông qua ngày 30/12/2021 và có hiệu lực theo Quyết định 375 ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Điều lệ Hội.

hoi.png
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Hơn 20.000 tác phẩm tham dự Giải Báo chí quốc gia trong 17 năm
Cùng ngày, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổng kết 17 năm Giải báo chí quốc gia; tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022, triển khai chương trình hỗ trợ năm 2023 và 2024. Hiện nay, cả nước có gần 25.000 hội viên đang sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 liên chi hội và 218 chi hội trực thuộc.

Theo ông Lê Quốc Minh, Giải Báo chí quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong suốt 17 năm qua. Điều này cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng. "Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí”, ông Lê Quốc Minh đánh giá.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhìn nhận trong bối cảnh khoa học - kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ làm báo ngày càng đổi mới đặt ra những yêu cầu, thách thức mới trong tiến trình tổ chức Giải.

Với bối cảnh này, các đại biểu đã cùng nhau phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải báo chí quốc gia, đồng thời cùng thảo thuận về những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong tiến trình tổ chức Giải. Từ những điều thu được, đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải cho phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước.

“Giải báo chí quốc gia là một sân chơi quan trọng, do vậy lãnh đạo Hội mong muốn các bộ, ngành quan tâm phối hợp; các tổ chức hội, chi hội, liên chi hội và các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm xây dựng, hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao, tác phẩm báo chí tham gia Giải báo chí quốc gia” - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.

Quỳnh Anh - Thanh Thủy