Dòng chảy

Chủ tịch HĐQT BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên: Người thổi hồn Việt vào chiếc bút thủ công BluSaigon

HỒNG DUNG 26/10/2023 - 19:04

Trải qua sóng gió trên hành trình khởi nghiệp 12 năm, Tôn Nữ Xuân Quyên đã đưa thương hiệu BluSaigon vươn ra thế giới.

Là dân trường chuyên Lê Hồng Phong nên Tôn Nữ Xuân Quyên dễ dàng săn được học bổng 100% tại Trường Đại học Brigham Young - Mỹ. Dù có học bổng và là ái nữ “Vua nút áo” triệu đô Tôn Thạnh Nghĩa, nhưng Xuân Quyên thích tự lập nên ngay khi đặt chân đến Mỹ, cô đã đi làm thêm trong tiệm burger, rửa chén, quản lý tài chính… để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Sau tốt nghiệp tại Mỹ, Xuân Quyên quyết định quay về khởi nghiệp tại quê hương.

“Đến để học, ra đi để phục vụ”

ms-quyen-blusaigonxgn0240-1.jpg
Chủ tịch HĐQT BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên

Năm 2011, Quyên về nước bắt đầu thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình bằng việc kinh doanh thực phẩm. Quyên cho biết, mặc dù có kiến thức nhưng giữa học và thực tế lại khác nhiều, mới ra trường không có kinh nghiệm nên công ty liên tục thua lỗ, buộc Quyên phải bán công ty.

Quay lại con số 0, stress… nhưng Quyên sớm lấy lại tinh thần. Sau khi xác định thế mạnh, tiềm năng của mình, Quyên quyết định khởi nghiệp với công ty BluSaigon, chuyên về dòng bút viết cao cấp, được chế tác bởi nghệ thuật khảm ngọc trai truyền thống lâu đời của Việt Nam. Đây cũng là thế mạnh của gia đình "trùm sò" - nickname của gia đình.

Trong Thương vụ bạc tỷ mùa 4 năm 2021, Xuân Quyên đã chinh phục Shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty Intracom), quyết định đầu tư cho Xuân Quyên 4 tỷ đồng.

Lưu giữ nghề truyền thống và biến những nguyên liệu từ thiên nhiên thành tuyệt tác

img_5718.jpg
Biến những nguyên liệu từ thiên nhiên thành tuyệt tác

Rút kinh nghiệm từ những bài học thất bại, Quyên thận trọng hơn. Trước khi thành lập công ty, Quyên miệt mài nghiên cứu, từ khâu thu mua và nhập khẩu nguyên vật liệu, đến khâu chế tác, tuyển chọn nghệ nhân…

Mất gần 10 năm nghiên cứu, chiếc bút khảm ngọc trai BluSaigon đã có mặt trên thị trường, dần khẳng định thương hiệu và vinh dự trở thành tặng phẩm cho đại sứ, chính khách, doanh nhân tiêu biểu trong nhiều sự kiện đặc biệt của Chính phủ.

Tham vọng của BluSaigon là tạo ra những chiếc bút đạt đến chất lượng cao cấp có thể so sánh với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như MontBlanc hay Parker…

Chủ tịch HĐQT BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ: “Gia đình tôi có truyền thống 25 năm sản xuất nút áo ngọc trai nhưng tôi chọn ngách đi riêng với khát khao muốn có một sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn ra thế giới; đồng thời phát huy nghề khảm ngọc trai truyền thống của Việt Nam, biến nguồn nguyên liệu từ những vỏ ngọc trai, xà cừ… mang lại giá trị tri thức, thể hiện nét sang trọng và tinh tế”.

“Với tôi, BluSaigon là niềm tự hào khi Việt Nam là quốc gia có 3.260 km đường bờ biển. Biến những nguyên liệu thô sơ từ biển, qua tay nghề của người thợ thủ công, mài giũa để trở thành món quà lộng lẫy, mỗi chiếc bút đều mang một ý nghĩa câu chuyện riêng. Tôi muốn thông qua cây bút, truyền tải những câu chuyện lịch sử của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đây cũng chính niềm hạnh phúc của bản thân, làm một điều gì đó cho đất nước mình”, Xuân Quyên bộc bạch.

Mỗi chiếc bút là một câu chuyện

z4788572067033_7809440a64370cc0549e32bf040a8834.jpg
Mỗi chiếc bút là một câu chuyện

Theo Xuân Quyên, mỗi chiếc bút được tạo ra, là sự kết hợp giữa thủ công và công nghệ. Bởi giá trị thủ công tập trung vào sự sáng tạo vô tận. Khi thủ công đã hoàn thiện tạo tác thì công nghệ giúp chuẩn hóa quy trình để tạo sản phẩm tinh xảo. Mỗi chiếc bút ra đời, phải trải qua 24-72 giờ chế tạo tỉ mỉ và công phu. Bút có độ bền đến 20 năm.

Sự độc đáo của BluSaigon chính là ở thiết kế. Mỗi chiếc bút đều mang một câu chuyện khác nhau. Các mẫu thiết kế, được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về văn hóa trên thế giới hay câu chuyện lịch sử bản sắc giá trị Việt Nam.

Chẳng hạn, bộ sưu tập Bút Tả Thanh Thiên, có giá trị đến 15 triệu đồng mỗi chiếc. Chiếc bút được lấy cảm hứng từ di tích Đài Nghiên - Tháp Bút nổi tiếng, với thông điệp “viết lên bầu trời xanh không giới hạn”.

“Tả Thanh Thiên” tại BluSaigon có thiết kế đối xứng đặc biệt để khi cầm, đầu bút luôn luôn hướng lên trên như chính Tháp Bút vang danh. Phần giữa bút được thiết kế cách điệu dựa trên hình ảnh bờ đá, tượng trưng núi đá Độc Tôn mà “tháp Tả Thanh Thiên” đứng, đồng thời tạo hiệu ứng đối xứng như Tháp bút đang soi bóng xuống mặt Hồ Gươm.

Bút được khảm từ các chất liệu tự nhiên quý hiếm như ngọc trai nâu của Việt Nam, Bắc Âu, Tahiti, Mississippi và đặc biệt là vỏ bào ngư New Zealand… Cài bút được làm bằng đồng dát vàng - thể hiện sự cao nhã sang trọng và trường tồn với thời gian - như tháp bút kiêu hãnh vươn cao giữa trời qua bao năm tháng.

Hay bộ sưu tập 18 đời Vua Hùng với 18 chiếc bút thể hiện nét hoa văn biểu tượng mỗi đời vua…

Nói về dự định sắp tới, Xuân Quyên cho hay, BluSaigon đã kết hợp cùng nhà thiết kế Montblanc, sẽ cho ra mắt sản phẩm mới BLU-1997 vào tháng 11/2023. Bên cạnh đó, BluSaigon hợp tác cùng làng nghề đá và sơn mài để tạo ra sản phẩm đẹp độc bản hơn.

Dự kiến, khai trương 3 showrooms, tại trung tâm các thành phố lớn năm 2024 và tăng cường mở rộng đại lý tại nước ngoài. Đồng thời, đẩy mạnh nền tảng số để giới thiệu tặng phẩm Việt Nam ra thế giới và mang đến khách hàng trải nghiệm xứng tầm.

Có thể nói, mỗi chiếc bút BluSaigon là độc bản và duy nhất. Mỗi chiếc bút tượng trưng cho ý chí, tri thức, sáng tạo và niềm tự hào thủ công công nghệ Việt Nam. BluSaigon đã hồi sinh và nâng tầm nghề khảm ngọc trai truyền thống lâu đời ở Việt nam.

Khi quyết định khởi nghiệp hãy chọn thế mạnh của
bản thân và có ngách đi riêng, đam mê với công việc lựa chọn, thất bại giúp ta
trưởng thành. Sống phải có khát vọng cao đẹp, nỗ lực không ngừng, chắc chắn sẽ
thành công.

Chủ tịch HĐQT BluSaigon Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ

HỒNG DUNG