Y học

Chảy nước mũi trong, coi chừng bị chảy dịch não tủy qua mũi

An Quý 24/10/2023 - 15:33

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, tiếp nhận bệnh nhân nữ (61 tuổi, Q.6), đến khám vì chảy nước mũi trong lượng nhiều do chảy dịch não tủy qua mũi.

Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhân thường có những cơn nhức đầu cùng với chảy nước mũi trong, không kèm theo các triệu chứng như ngứa mũi, nghẹt mũi, hắt hơi…

bn-di-kham-vi-chay-nuoc-mui-trong.jpg
Những bệnh nhân có triệu chứng chảy nước mũi trong chớ xem thường vì có thể đó là nước não tủy từ trong não chảy ra mũi.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, qua khám lâm sàng, nội soi, chụp CT-Scan xoang, chụp cộng hưởng từ sọ não, bệnh nhân được chẩn đoán “dò dịch não tủy tự phát; không có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật…”

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật vá lỗ dò qua nội soi mũi. Ê-kíp phẫu thuật gồm PGS.TS.BS Lâm Huyền Trân - Cố vấn Chuyên môn Khoa Tai Mũi Họng, ThS.BSCKII Ngô Thế Hải, BSCKII Phạm Bảo Long. Sau mổ bệnh nhân không còn nhức đầu và không còn chảy nước mũi.

Theo PGS TS Lâm Huyền Trân, đây là 1 trường hợp hiếm gặp. Do nguy cơ vi trùng có thể đi ngược dòng vào não gây viêm màng não, nặng có thể tử vong. Nên trường hợp chảy dịch não tủy qua mũi cần được chẩn đoán sớm và phẫu thuật vá, bít đường dò… Bệnh thường dễ tưởng nhầm là viêm mũi dị ứng.

noi-soi-kiem-tra.jpg
Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, qua khám lâm sàng, nội soi, chụp CT-Scan xoang..., bệnh nhân được chẩn đoán “dò dịch não tủy tự phát; không có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật”

“Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thường có các triệu chứng đi kèm như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, mề đay hoặc đi kèm suyễn... Những bệnh nhân có triệu chứng chảy nước mũi trong chớ xem thường vì có thể đó là nước não tủy từ trong não chảy ra mũi. Người bệnh cần đi khám tại các cơ sở tai mũi họng để có chẩn đoán và hướng xử trí thích hợp,” ThS.BSCKII Ngô Thế Hải khuyến cáo thêm.

An Quý