TP.HCM tổng kiểm tra hơn 10.000 chung cư mini, phạt trên 2,4 tỷ đồng
Công an TP. HCM cho biết, đã tổng kiểm tra phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại hơn 10.000 chung cư mini trên địa bàn, phát hiện xử lý 1.541 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 2,4 tỷ đồng.
Thông tin được Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết ngày 28/9 tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tổng kiểm tra PCCC hơn 10.000 cơ sở
Theo đó, Công an TP.HCM đã thực hiện việc kiểm tra PCCC tại các chung cư mini trên địa bàn TP sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận, huyện và TP. Thủ Đức nhanh chóng tham mưu ban hành kế hoạch và đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra trên địa bàn quản lý.
Bước đầu, việc thực hiện đã đạt được một số kết quả nhất định: Tổ chức kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện xử lý 1.541 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 2,4 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở. Ngoài ra có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.
"Công tác tổng rà soát, kiểm tra đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn được thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy và trực tiếp vừa qua là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu", ông Lê Mạnh Hà cho biết.
Pin xe điện cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng bình cứu hỏa thông thường
Ông Lê Mạnh Hà cũng đánh giá công tác PCCC đối với xe đạp điện, xe máy điện tại các chung cư khi đây là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện. Khi các phương tiện sử dụng điện tăng góp phần bảo vệ môi trường, thì đồng thời theo quy luật nguy cơ xảy ra cháy đối với xe đạp điện, xe máy điện sẽ tăng lên, do một số nguyên nhân như: những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng; mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.
Theo ông Lê Mạnh Hà, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: ắc quy chì acid, ắc quy khô, pin acid chì, pin niken hidride kim loại, pin lithium ion, pin nickel — cadmium. Phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những bình cứu hỏa thông thường do cháy Pin xe điện không cần oxy mà là cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin.
Vì vậy, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân trong quá trình sạc điện cho xe đạp điện, xe máy điện khu vực để xe trong chung cư: Các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt; Bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...).
Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt. Trong quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; khuyến cáo không nên sạc điện qua đêm. Cần bố trí cầu dao điện, áptômat, cầu chì... tại tủ điện cấp nguồn cho xe điện đảm báo đóng ngắt bằng tay khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Bố trí bình Form chữa cháy (hoặc thùng chứa cát) để dập lửa.