Muôn sắc màu thị trường Tết trung thu: Những tín hiệu lạc quan
“Cầu vượt xa cung” ở mặt hàng lồng đèn giấy kiếng truyền thống. Bánh trung thu có thương hiệu thì vẫn giữ vững thị trường nhờ vào uy tín và lượng khách hàng ổn định, trong khi đó, một số đại lý bánh trung thu nhỏ lẻ khuyến mãi “siêu khủng” vẫn không đủ sức níu chân người tiêu dùng.
Lồng đèn truyền thống “cháy hàng”, cung không đủ cầu
Những ngày này, ngay đầu đường dẫn vào khu lồng đèn truyền thống Phú Bình (hẻm 423 đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11, TP.HCM) thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe đông đúc do lượng người và xe chen nhau vào mua sắm lồng đèn cho con em vui chơi vào dịp Tết trung thu.
Tại cơ sở lồng đèn Nam Ký, không khí tấp nập, hối hả diễn ra bất kể giờ giấc. Năm nay, lồng đèn giấy kiếng truyền thống “cháy hàng” do nhu cầu tăng đột biến, được thị trường rất ưa chuộng. Hiện cơ sở chỉ tập trung vào giải quyết các đơn hàng của các đơn vị đã đặt hàng từ trước và không còn nhận đơn số lượng nhiều, đơn đi tỉnh. Theo quan sát, tại đây chỉ còn một số ít lồng đèn giấy kiếng treo bán phục vụ khách lẻ với giá từ 30 – 40 ngàn đồng/chiếc kích cỡ đường kính 40 và cũng không còn nhiều mẫu mã để lựa chọn.
Được biết vào thời điểm này năm ngoái, giá sỉ lồng đèn giấy kiếng chỉ dao động quanh mức 15.000 – 18.000 đồng/chiếc (đơn hàng trên 100 chiếc) thì năm nay, giá phải trên 25.000 đồng (giá sỉ) mà cũng không có hàng và giá sẽ có sự biến động theo ngày. Càng gần tới Tết trung thu, giá sẽ có sự biến động do nhu cầu thị trường và một số yếu tố khách quan khác. “Hôm nay (ngày 19/9 nhằm ngày 5 tháng 8 âm lịch – PV) em báo giá này nhưng ngày mai giá có thể sẽ có sự điều chỉnh nhé chị!”, đại diện cơ sở Nam Ký thông tin.
Tình trạng “cháy hàng” lồng đèn giấy kiếng cũng diễn ra tương tự tại cơ sở lồng đèn số 423/12 đường Lạc Long Quân. Nơi đây hiện cũng chỉ còn số ít lồng đèn với mẫu mã phổ thông: con thỏ, ngôi sao, gà, cá với mức giá dao động từ 35 – 40 đồng/chiếc.
Lý giải cho tình trạng “cháy hàng” và giá lồng đèn giấy kiếng truyền thống năm nay tăng cao, chị Thanh Hiền (đại diện cơ sở) cho biết, một phần do giá nguyên liệu tăng, lương nhân công tăng (cơ sở phải trả gấp đôi do phải làm thêm cho kịp tiến độ đơn hàng giao). Mặt khác, đây là mặt hàng chỉ “ăn” được một mùa nên cơ sở cũng phải thăm dò thị trường, sản xuất theo nhu cầu chứ không dám làm ào ạt rồi phải “ôm hàng” nguyên một năm. Và một tín hiệu vui không ngờ đó là phân khúc khách hàng quay về ưa chuộng lồng đèn giấy kiếng truyền thống năm nay khá nhiều, có thể nói “cầu đã vượt xa cung”. Những ngày này, cơ sở đã phải từ chối nhiều đơn hàng từ các đơn vị trường học, mái ấm, chùa. “Biết là một số em sẽ thiệt thòi khi năm nay không thể vui trung thu với một chiếc lồng đèn giấy kiếng truyền thống nhưng chúng tôi cũng đành chịu, giờ cơ sở cũng chỉ còn vài chục chiếc phục vụ cho khách lẻ với mẫu mã ít, giá cao gấp rưỡi so với năm ngoái. Thậm chí ở một số nơi bán lẻ, giá sẽ đội lên gấp đôi hoặc nhiều hơn, đặc biệt là thời điểm cận rằm tháng tám!”, chị Thanh Hiền cho biết.
Tuy vậy, với khách hàng mua số lượng lớn ở thời điểm này thì cơ sở sẽ tư vấn sang các loại lồng đèn nhựa, lồng đèn giấy xếp cũng do chính cơ sở sản xuất. Năm nay, lồng đèn nhựa (có gắn pin) chiếm thế áp đảo với hàng trăm mẫu mã đa dạng từ các nhân vật hoạt hình, chim, thú, hoa, cảnh ... với số lượng không hạn chế, muốn mua bao nhiêu cũng có. Giá cả mặt hàng này cũng dễ chịu hơn, phù hợp với mọi phân khúc khách hàng, chỉ từ 20.000 đồng/chiếc (2 mảnh) đến trên 30.000 đồng/chiếc (6 mảnh) tùy kích cỡ. Hoặc khách hàng cũng có thể mua vể tự ráp với giá sỉ chỉ có 11.000 đồng/chiếc chưa gắn pin. Lồng đèn giấy xếp có giá rẻ hơn vài ngàn đồng so với lồng đèn nhựa.
Bánh trung thu: cẩn trọng với chiêu trò thổi giá
Năm nay, do giá nguyên liệu, nhân công và đầu vào đều tăng nên giá các loại trung thu thương hiệu Kinh Đô có sự điều chỉnh tăng nhẹ. Tùy kích cỡ và nhân bánh, bánh nướng truyền thống có giá dao động từ 100.000 – 170.000 đồng/cái (2 trứng, trọng lượng 210gr), từ 60.000 – 95.000 đồng/cái (1 trứng, trọng lượng 150gr), bánh dẻo từ 58.000 – 87.000 đồng/cái (tùy kích cỡ).
Tại một số điểm kinh doanh bánh trung thu Kinh Đô trên đường Nguyễn Sơn (quận Tân Phú), Gò Dầu (quận Tân Bình), do là thương hiệu bánh có uy tín và lượng khách sỉ, khách hàng lâu năm,nên những ngày qua, lượng bánh bán ra tương đối ổn định, có thời điểm một số loại “cháy hàng” nhẹ. Ghi nhận cho thấy, các loại bánh phân khúc phổ thông được tiêu thụ nhiều gồm có: thập cẩm, gà quay, jambon, lạp xưởng, sữa dừa, nhân đậu các loại ... Đặc biệt, dòng bánh cao cấp Trăng Vàng có giá lên đến tiền triệu cũng được khách hàng mua làm quà biếu khá nhiều và hiện đang hết hàng tại một số quầy.
Với các khuyến mãi hấp dẫn “Mua 1 thành 2”, “Mua 1 tặng 1” thậm chí “Mua 1 tặng 4” hiện đã không còn “dụ” được người tiêu dùng. Tuy về bản chất, “tặng 1” hay giảm 50% là như nhau nhưng hầu hết họ đều áp dụng công thức “Mua 1 tặng 1”, tuyệt nhiên không áp dụng hình thức giảm 50% trực tiếp lên giá bánh. Vì nếu “mua - tặng” thì bánh sẽ được tiêu thụ nhanh hơn, tiền thu về cũng nhiều hơn nếu so với bán giảm giá.
Đang lựa chọn bánh để làm quà biếu tại một cửa tiệm có thương hiệu, chị Ngọc Lan (ngụ quận 11) cho biết, đó chỉ là một chiêu trò của một bộ phận điểm bán bánh nhỏ lẻ, bánh không có thương hiệu và không đảm bảo chất lượng. Với chiêu trò thổi giá lên gấp đôi, gấp ba, gấp bốn rồi khuyến mãi “tặng” thì giá bánh khi đến tay người tiêu dùng cũng còn cao ngất ngưỡng, thậm chí đắt tiền hơn cả bánh có thương hiệu. “Hành vi buôn bán này chẳng khác nào lừa gạt người tiêu dùng, đó là chưa kể đến các chỉ tiêu công bố chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm có thể bị bỏ ngỏ”, chị Lan bày tỏ.
Chị Thanh Phương (nhân viên kinh doanh của công ty Modelez Kinh Đô) cho biết, tình hình bán bánh năm nay khá ổn định. Chỉ tiêu mở 14 đại lý bán bánh với doanh số áp xuống đã được chị hoàn thành đạt mức 100%. Với các thương hiệu bánh lớn sẽ không bao giờ có tình trạng giảm giá mạnh hoặc “Mua 1 tặng 1”. Đơn giản vì mức chiết khấu dành cho các đại lý không nhiều nên mức giảm kịch sàn chắc chắn là điều không tưởng. Chỉ khi vào những ngày cận rằm tháng 8, các đại lý đã đạt đủ doanh số cần thiết, để bán hết bánh thì họ sẽ chấp nhận giảm nhẹ cho khách hàng, “nhưng chắc chắn mức giảm sẽ không quá 10%”, chị Thanh Phương chia sẻ thêm.