Thương hiệu vàng 2023: Tạo làn sóng thương hiệu TP.HCM vươn ra thế giới
Giải thưởng Thương hiệu vàng TP.HCM lần thứ 4 năm 2023, nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, gắn với sự nhận diện về thành phố.
Sáng 22/9, Sở Công Thương TP.HCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức lễ phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM lần thứ tư năm 2023 với chủ đề Đổi mới và Bền vững. Ban tổ chức nhận hồ sơ từ 22/9 – 30/11/2023, dự kiến công bố giải vào tháng 12/2023.
Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững - bệ phóng “chiến thắng” thị trường nội địa và quốc tế
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM chia sẻ: “Với truyền thống năng động, sáng tạo, các thế hệ lãnh đạo và người dân Thành phố đã xây dựng nên một đô thị hiện đại, mang trong mình sứ mệnh và tầm vóc lớn lao trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Giải thưởng thương hiệu vàng là sự công nhận, minh chứng cho những đóng góp của các doanh nghiệp trong tiến trình phát triển này. Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị cho người tiêu dùng, cho cổ đông, đối tác và góp phần lớn vào vai trò đầu tàu, tạo làn sóng thương hiệu “Made in Ho Chi Minh city” trên cả nước và vươn ra thế giới để nâng tầm thương hiệu TP.HCM”.
Ông Trần Minh Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn cho biết, giải thưởng năm nay có nhiều đổi mới, nổi bật nhằm đảm bảo các tiêu chí: khách quan, chuyên nghiệp, thu hút và lan toả hơn nữa giá trị của Giải thưởng. Từ đó, nâng cao độ nhận diện, độ uy tín, chất lượng chuyên môn, đưa Giải thưởng trở thành một giải thưởng danh giá vươn lên tầm khu vực và quốc tế.
Đặc biệt, xây dựng hình ảnh, thương hiệu Giải thưởng sẽ gắn liền và góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu TPHCM và hơn nữa là thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cũng là hai yếu tố quan trọng đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển và gia tăng giá trị thương hiệu. “Đổi mới và bền vững” cần được triển khai song hành để đạt được các mục tiêu kinh doanh, đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Đây cũng là bệ phóng để doanh nghiệp “chiến thắng” thị trường nội địa và tiến xa trên trường quốc tế.
Kết quả bình chọn từ người tiêu dùng được chiếm trọng số lớn nhất 40% tiêu chí chấm điểm
Giải thưởng năm nay sẽ nhận được sự cố vấn của các chuyên gia thương hiệu trong nước và quốc tế, làm cầu nối, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời, tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm dịch vụ TP.HCM tại thị trường trong nước và thế giới.
Đặc biệt, nổi bật nhất của giải thưởng năm nay chính là mở rộng cơ cấu giải thưởng, đánh giá theo từng ngành nghề và lần đầu tiên áp dụng tiêu chí bình chọn của người tiêu dùng TP.HCM ở quy mô lớn được thực hiện bởi đơn vị nghiên cứu thị trường quốc tế nhằm tăng tính khách quan, công bằng từ các nhà chuyên môn và rộng rãi trong công chúng.
Cụ thể, về phương thức bình chọn, khác với các năm trước là bình chọn chủ động thông qua website của chương trình, năm nay, sự tham gia bình chọn của người tiêu dùng TP.HCM cho các sản phẩm dịch vụ B2C sẽ được thực hiện bởi đơn vị nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar World Panel trên diện rộng.
Như vậy, đối với các doanh nghiệp B2C, kết quả bình chọn từ người tiêu dùng được chiếm trọng số lớn nhất (40%) trong tổng số bốn tiêu chí chấm điểm. Ba tiêu chí còn lại dựa trên kết quả của Hội đồng bình chọn gồm: Kết quả kinh doanh (20%), Đổi mới (20%) và Bền vững (20%).
Khác với các năm trước, Thương hiệu Vàng TP.HCM năm nay sẽ trao giải Top Thương hiệu Vàng trong từng ngành hàng và thêm các hạng mục mới: Thương hiệu Vàng triển vọng, Thương hiệu Vàng của giới trẻ, Thương hiệu Vàng Người tiêu dùng TP.HCM yêu thích. Ngoài ra, còn có các giải thưởng theo chủ đề Đổi mới và Bền vững của năm nay: Thương hiệu Vàng đổi mới sáng tạo, Thương hiệu Vàng bền vững.
Xây dựng thương hiệu bền vững và tạo làn sóng thương hiệu TP.HCM vươn ra thế giới
Trong khuôn khổ lễ phát động diễn ra 2 phiên toạ đàm với chủ đề “Xây dựng thương hiệu bền vững - từ ý tưởng đến thực tế” và “Tạo làn sóng Thương hiệu TP.HCM vươn ra thế giới”.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai - nhà sáng lập kiêm chủ tịch GIBC cho biết, chiến tranh lạnh Mỹ và Trung Quốc, cuộc chiến ở Uraina đã tác động rất lớn đến kinh tế thế giới và Việt Nam không ngoại lệ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, như: hiệu quả kinh doanh; áp lực chi phí; và hành vi tiêu chuẩn xanh. Bên cạnh đó, áp lực về các cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn… Trước bối cảnh đó, giữ phát triển bền vững, các doanh nghiệp, cần giữ vững chiến lược kinh doanh, gầy dựng hương hiệu, tuân thủ dần chuyển sang kinh tế xanh.
Theo bà Trần Tuệ Tri, thành viên Ban điều hành AVSE Global, tạo làn sóng thương hiệu TP.HCM vươn ra thế giới, trước hết vai trò thương hiệu của các công ty trong nước đóng vai trò quan trọng, để gầy dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần 4 yếu tố: thứ nhất, là yếu tố chân thật (doanh nghiệp phải biết phát huy được điểm mạnh của doanh nghiệp; yếu tố phù hợp (phù hợp với kinh tế thị trường, xu hướng thị trường); lan tỏa (khi xác định được thông điệp của sản phẩm ) và yếu tố thứ 4, là bền vững (việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi phải có kiên nhẫn, doanh nghiệp cần có bộ máy quản lý về xây dựng thương hiệu).
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, đồng ý với quan điểm của bà Tuệ Tri, theo ông Hòa để thực hiện được 4 yếu tố trên, doanh nghiệp phải có 3 cần và 3 đủ. Cần xem xây dựng thương hiệu bền vững là sống còn của doanh nghiệp, phải nhận thức không tạo thương hiệu vàng, doanh nghiệp không phát triển; thứ hai, cần vai trò lãnh đạo và năng lực triển khai, lên phương án để tạo nên thương hiêu cho doanh nghiệp. Ba đủ, đủ niềm tin doanh nghiệp mình tạo được thương hiệu; đủ kiên trì tìm ra sự khác biệt giá trị thương hiệu và đủ năng lực tạo sự hội tụ của cả đội ngủ gắn kết trong doanh nghiệp.