Kinh doanh

Ngành dệt may hướng tới hệ sinh thái xanh

HỒNG DUNG 22/09/2023 10:49

Triển lãm Quốc tế vải cao cấp Texfuture Việt Nam 2023 – Mùa Thu Đông, với chủ đề “Cùng nhau tái chế, cùng nhau tuần hoàn”, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 20 – 22/9.

Sự kiện hướng đến mục tiêu kết nối các doanh nghiệp, thương hiệu thời trang trong và ngoài nước, từ đó tìm kiếm, hỗ trợ các giải pháp số hóa và xanh hóa ngành dệt may, hướng đến một tương lai phát triển bền vững.

Texfuture Việt Nam 2023 tập trung vào việc khơi dậy và thu hút hệ sinh thái dệt may hơn là tuân theo định dạng triển lãm truyền thống, với nhiều hoạt động đa dạng với các không gian sáng tạo, khác biệt và ấn tượng, như: Sourcing Zone (Business to Business) sản phẩm chủ đạo vải tái chế & tuần hoàn, vải thời trang, vải chức năng, công nghệ và dịch vụ;

Venture Zone (I2B - Idea to Business) dành cho các start-up, ý tưởng sáng tạo và sản phẩm công nghệ AI, 3D, cũng như các mẫu thử nghiệm trong lĩnh vực dệt may tái chế và tuần hoàn; Miracle Zone (D2B - Design to Brand) không gian đặc biệt dành cho thương hiệu Việt, giúp các thương hiệu địa phương mang đến những sản phẩm thời trang thân thiện môi trường và vươn tầm quốc tế.

ong-liem-vcci-tphcm.jpg
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI-HCM phát biểu khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) cho biết, hàng dệt may là một trong những nhóm hàng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu khó khăn nhất trong 8 tháng vừa qua. Mặc dù 8 tháng liên tiếp lũy kế kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đều giảm từ 14,4% tới 37,6% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên đã xuất hiện nhiều tín hiệu hồi phục và cơ hội phát triển cho hàng dệt may.

Ông Liêm nhấn mạnh: “Để giải quyết những thách thức đặt ra cho ngành dệt may, với sứ mệnh tập hợp các doanh nghiệp đam mê với ngành dệt may Việt Nam để cam kết hành động và gắn bó cùng nhau phát triển bền vững, Texfuture Việt Nam đã và đang góp phần thu hẹp khoảng cách giữa ý định và hành động thiết thực cho một tương lai xanh. Trong tầm nhìn đến 2050, số hoá và xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may, doanh nghiệp cần thích ứng sản phẩm tuần hoàn vào sản phẩm dệt may. Nếu không thay đổi, dệt may Việt Nam có thể dần đánh mất lợi thế cạnh tranh”.

Trong chiến lược phát triển ngành Dệt may và Giày da Việt Nam đến năm 2030 – tầm nhìn đến năm 2035 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, nhóm ngành này được đặt mục tiêu và kỳ vọng trở thành ngành chủ lực về xuất khẩu của nền kinh tế. Đặc biệt, đến năm 2035, ngành Dệt may và Giày da Việt Nam cần đạt mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

mot-gian-hang-tai-trien-lam.jpg
Một gian hàng tại triển lãm

Nằm trong khuôn khổ Triển lãm, Diễn đàn “Xu hướng công nghệ định hình tương lai” giúp khách tham dự có cơ hội tìm hiểu các xu hướng sản xuất xanh với Dữ liệu ESG (Environment – Social – Governance) trong kỷ nguyên số, Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và sản xuất cùng Oracle Netsuite - #1 Cloud Erp, Khai phá mỏ vàng dữ liệu từ hệ thống Camera AI; đồng thời được trải nghiệm các ứng dụng độc đáo giúp nâng tầm thương hiệu Việt với công nghệ Hologram tương tác, Người bán hàng ảo chuyên nghiệp livestream 24/7.

Triển lãm Quốc tế vải cao cấp Texfuture Việt Nam 2023 – Mùa Thu Đông thu hút sự quan tâm và đồng hành của hơn 15 nhãn hàng, hơn 200 đơn vị tham gia triển lãm, hơn 1.000 nhà máy doanh nghiệp dệt may, hơn 1.000 thương hiệu thời trang Việt và hơn 2.500 lượt khách tham quan và theo dõi.

Texfuture Việt Nam tạo ra không gian giúp doanh nghiệp dệt may trong nước có điểm đến để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, tiếp tục duy trì hoạt động và theo đuổi con đường sản xuất “xanh”, góp phần tạo nên một tương lai bền vững và có trách nhiệm hơn cho ngành dệt may.

HỒNG DUNG